Băng biển Bắc Cực có thể biến mất sớm hơn do sự nóng lên toàn cầu

Ngọc Linh (t/h)|25/12/2019 08:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Băng biển mùa hè có thể sẽ biến mất khỏi Bắc Cực sớm hơn nhiều so với những suy nghĩ trước đây, một nhóm các nhà khoa học tuyên bố.

Khí hậu hành tinh chúng ta từng là một bí ẩn từ 6000 đến 8000 năm trước. Một số proxy – những thứ được sử dụng để đo nhiệt độ cổ đại cho thấy nhiệt độ toàn cầu trong khoảng thời gian này có lẽ cao hơn 0,5 °C so với mức nhiệt mà mô hình khí hậu dự đoán. Sự khác biệt này được gọi là “câu hỏi nhiệt độ hóc búa của Holocene”.

Tuy nhiên, một nhóm các nhà khoa học từ Hàn Quốc-Mỹ tin rằng họ có câu trả lời cho vấn đề này – và nó nằm ở Bắc Cực. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng 13 mô hình khí hậu để điều tra nhiệt độ trong thời kỳ ấm áp này và so sánh chúng với các proxy, bao gồm các đồng vị oxy trong lõi băng.

Nghiên cứu cũng cho thấy độ dày của các tảng băng cũng đã bị giảm đi. Dữ liệu từ thăm dò cho thấy, trong mùa đông năm 2004, khối lượng băng biển ở trung tâm Bắc Cực là khoảng 17.000 km3. Mùa đông này là 14.000 km, theo khảo sát.

Số lượng băng vào mùa hè 2004 là 13.000 km chứ không phải là 7.000 km3.

Các phát hiện này nghi ngờ Greenland có thể sẽ đứng đầu cho một cuộc khủng hoảng không thể ngăn cản, gây ra bởi sự nóng lên toàn cầu. Greenland chứa đủ băng để dâng cao mực nước biển lên tới 7 mét nếu băng tan hoàn toàn.

Kết quả của nghiên cứu là một tin xấu cho những nỗ lực giải quyết biến đổi khí hậu hiện nay. Nghiên cứu chỉ ra rằng sự nóng lên hiện nay sẽ dẫn đến sự suy giảm nhanh chóng của băng biển Bắc Cực so với hầu hết các mô hình đề xuất. Bởi vì câu hỏi của Holocene được giải thích dễ nhất bằng cách sử dụng các mô hình khí hậu dự đoán sự suy giảm băng biển đặc biệt rõ rệt trong những thập kỷ tới.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Băng biển Bắc Cực có thể biến mất sớm hơn do sự nóng lên toàn cầu