Bão Noru gây ngập lụt tại một số tỉnh ở miền Trung và Nam nước Lào

Phạm Anh|29/09/2022 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Vào chiều 28/9, siêu bão Noru sau khi đổ bộ Lào đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, kèm theo mưa to gây ngập lụt tại một số tỉnh ở miền Trung và Nam nước này.

lao-5.jpg
Tại huyện Sanxay, tỉnh Attapeu nhiều khu vực bị ngập sâu trong nước khiến nhiều nhà dân bị cô lập.

Theo thống kể, những tỉnh bị ảnh hưởng mạnh bởi áp thấp nhiệt đới là Sekong, Salavan và Attapeu.

Tại 3 tỉnh trên, nhiều nhà dân cũng như diện tích lúa và hoa màu bị ngập nước. Một số tuyến đường bị sạt lở, giao thông tại một số địa phương bị cô lập hoàn toàn. Nhiều công trình công cộng như hệ thống đường dây tải điện, đường sá bị hư hại.

Tại huyện Sanxay thuộc tỉnh Attapeu, nhiều khu vực bị ngập sâu trong nước khiến nhiều nhà dân bị cô lập, giao thông chia cắt. Hiện vẫn chưa có thống kê cụ thể về thiệt hại do siêu bão Noru gây ra.

Nhà chức trách Lào đã yêu cầu người dân trên khắp cả nước đặc biệt đề phòng nguy cơ xảy ra lũ lụt, lở đất, đặc biệt là những khu vực ở chân đồi, ven sông, vùng trũng thấp; theo dõi sát dự báo thời tiết và thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ tính mạng và tài sản.

Trước đó, nhà chức trách Lào đã yêu cầu người dân theo dõi dự báo thời tiết, đề phòng nguy cơ xảy ra lũ lụt, lở đất và thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ tính mạng và tài sản.

Cục Quản lý an toàn công nghiệp năng lượng thuộc Bộ Năng lượng và Mỏ của Lào cũng yêu cầu theo dõi mực nước tất cả các đập thủy điện và đập chứa nước, chủ động phương án xả lũ, phương án ứng phó và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để cập nhật tình hình thời tiết.

Đến sáng ngày 29/9, nhiều khu vực tại Lào vẫn đang trong tình trạng ngập sâu, nước thoát rất chậm. Chính quyền địa phương tại Lào vẫn đang nỗ lực hạn chế các thiệt hại về tài sản và con người hậu siêu bão Noru.

Hiện vẫn chưa có thống kê đầy đủ về thiệt hại do áp thấp nhiệt đới hình thành sau bão Noru gây ra tại Lào.

Bài liên quan
  • Đà Nẵng khẩn trương khắc phục thiệt hại do bão Noru
    Với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 13 trên đất liền từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi, bão số 4 làm đổ cây xanh, tốc mái và khiến các trạm biến áp bị mất điện tại Đà Nẵng. Lực lượng vũ trang Thành phố, Điện lực Đà Nẵng và người dân đã tiến hành dọn dẹp, khắc phục thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Noru gây ngập lụt tại một số tỉnh ở miền Trung và Nam nước Lào