Bão số 2 sẽ gây mưa lớn ở miền Bắc và Trung Bộ

Hải Dương|03/07/2019 02:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dự báo ngày và đêm 3/7, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa giông trên diện rộng. Riêng các tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, đêm qua (2/7), rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Bộ, kết hợp với hoàn lưu phía Tây cơn bão số 2 đã gây mưa giông đều khắp ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ. Nhiều địa phương có mưa vừa, mưa to. Cụ thể, đảo Hòn Ngư (Nghệ An) 28mm, Ba Đồn (Quảng Bình) và Hương Khê (Hà Tĩnh) cùng mưa 47mm, Tp.Vinh (Nghệ An) 30mm, TX.Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) có mưa to 51mm. Đồng Hới và Tuyên Hoá (Quảng Bình) 57mm, Đông Hà (Quảng Trị) 63mm, Hoành Sơn (Hà Tĩnh) 66mm. Khe Sanh (Quảng Trị) 58mm, Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trội hơn 72mm, đảo Cồn Cỏ (Quảng Bình) mưa lớn nhất 92mm.

Bão số 2 chính thức hình thành, hướng vào Quảng Ninh – Hải Phòng. ẢNh: NHCMF

 Dự báo ngày và đêm 3/7, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa giông trên diện rộng. Riêng các tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến 30-70mm/24 giờ, có nơi trên 100mm/24giờ.

 Ngoài ra, từ ngày 4-5/7, do ảnh hưởng của bão di chuyển về phía đất liền, nên tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to. Lượng mưa cả đợt phổ biến 100-250mm, có nơi trên 300mm. Từ đêm ngày 3-5/7, vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến 100-150mm, có nơi trên 200mm. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ lớn, lũ quét, trượt lở đất đá ở nhiều tỉnh thành miền núi.

 Để giảm thiểu mọi thiệt hại do mưa bão gây ra, ngay từ bây giờ chính quyền, người dân các địa phương cần chuẩn bị thật tốt lực lượng, dụng cụ, phương tiện, cùng các phương án ứng cứu nhanh nhất. Chủ động trong việc phòng chống lũ quét, trượt lở đất đá. Sẵn sàng di dời người và tài sản khi cần thiết, đề phòng lốc xoáy, gió giật mạnh, sét đánh trong cơn dông trước, trong và hậu bão khi ảnh hưởng.

Vùng thấp, vùng trũng, khu vực ven hai bên sông, suối phòng ngừa ngập úng sâu. Các hồ thuỷ lợi, thuỷ điện phải theo dõi sát sao mực nước trong hồ, khi xả lũ phải thông báo trước cho vùng hạ du biết để người dân phòng tránh kịp thời. Các tỉnh vùng núi cần cắm biển cấm, cử người canh gác nơi các đập tràn, ngầm tràn hay xảy ra ngập lụt khi có mưa lớn.

Hải Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 2 sẽ gây mưa lớn ở miền Bắc và Trung Bộ