Bão tấn công Mỹ, Châu Âu: Nắng nóng và hạn hán đã quay trở lại

Mai Hạ|27/03/2023 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Một cơn bão mạnh kèm lốc xoáy xảy ra ngày 26/3 khiến ít nhất 25 người ở bang Mississippi thiệt mạng, 1 người ở Alabama cũng tử vong vì lốc xoáy, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

bao-o-my.jpg
Quang cảnh bang Mississippi sau khi một cơn bão mạnh kèm lốc xoáy đi qua đêm 26/3. 

Theo Reuters và AP, sau khi một cơn bão mạnh kèm lốc xoáy khiến ít nhất 25 người ở bang Mississippi và 1 người ở Alabama thiệt mạng đêm trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Mississippi.

Ông Biden đã ra lệnh bổ sung viện trợ liên bang cho các hạt bị ảnh hưởng nặng nề là Carroll, Humphreys, Monroe và Sharkey; tập trung vào các nỗ lực xây nhà ở tạm thời, sửa chữa nhà cửa, các khoản vay bù đắp tài sản không được bảo hiểm cùng các chương trình hỗ trợ cá nhân và doanh nghiệp khác.

Trong lúc này, các đội tìm kiếm cứu nạn vẫn cố gắng đào bới đống đổ nát bao gồm nhiều ngôi nhà, tòa nhà thương mại… bị san phẳng. Hàng trăm người đang phải sơ tán sau cơn bão mạnh kèm lốc xoáy.

Tại châu Âu, sau một mùa đông khô hạn bất thường trên khắp phía Nam lục địa, làm giảm độ ẩm trong đất, nắng nóng và hạn hán khốc liệt đã quay trở lại. Nhiều người lo ngại lặp lại thảm kịch của năm 2022 với 785.000 ha rừng thiêu rụi - nhiều gấp đôi trung bình hằng năm trong 16 năm qua, theo thống kê của Ủy ban châu Âu.

Ở miền Tây Nam nước Pháp, những cột khói trắng đang bốc lên từ một khu rừng bên ngoài thị trấn Hostens thuộc vùng Gironde, phía Nam Bordeaux; mùi lốp xe cháy xuất hiện ở nhiều nơi, do ngọn lửa từ trận cháy rừng 8 tháng trước vẫn âm ỉ dưới lòng đất đầy than bùn.

"Nó đã cháy từ giữa tháng 7-2022. Đến nay, chúng tôi không tìm được câu trả lời về cách ngăn chặn nó" - ông Guillaume Carnir từ Cơ quan Lâm nghiệp quốc gia Pháp (ONF) thừa nhận.

Mùa hè năm ngoái, Gironde đã mất tới 20.000 ha rừng do đám cháy khổng lồ. Bộ Nội vụ Pháp khẳng định các biện pháp đối phó cháy rừng sẽ được đưa ra trong những tuần tới.

Còn tại Tây Ban Nha, một trận hỏa hoạn khốc liệt đã khởi đầu cho mùa cháy rừng, thiêu rụi 4.000 ha rừng và buộc 1.500 người ở làng Villanueva de Viver cùng 200 người khác từ tỉnh Teruel của vùng Aragon phải rời bỏ nhà cửa, bỏ lại gia súc. Hơn 500 lính cứu hỏa cùng 20 máy bay, trực thăng chữa cháy đã được huy động và nhà chức trách cho biết họ đã ngăn được ngọn lửa tiếp tục lan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão tấn công Mỹ, Châu Âu: Nắng nóng và hạn hán đã quay trở lại