Bí thư TP Hồ Chí Minh: Có thể cuối tháng 9 mới kiểm soát được dịch

Hoàng Dương|12/09/2021 05:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bí thư Nguyễn Văn Nên nhìn nhận TP Hồ Chí Minh có thể không hoàn thành mục tiêu cơ bản kiểm soát dịch trước ngày 15/9 mà cần phải “xin thêm một thời gian” nữa, có thể đến hết tháng 9.

Ý kiến trên được Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nói tại Hội nghị Ban thường vụ Thành ủy TP HCM mở rộng chiều 11/9, để cho ý kiến về kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP HCM sau ngày 15/9. Buổi làm việc diễn ra trong bối cảnh thành phố ghi nhận 291.871 ca nhiễm và trải qua 20 ngày siết chặt giãn cách.

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM

Theo người đứng đầu Thành ủy TP HCM, tính đến nay, thành phố trải qua 103 ngày với những bước, mục tiêu và giải pháp cấp độ khác nhau, theo hướng ngày càng nâng lên, tăng cường, siết chặt. Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt không thể kéo dài, quá sức chịu đựng của người dân và nền kinh tế. Qua thực tiễn, quan điểm này mới so với trước đây và TP HCM sẽ báo cáo Trung ương để xin ý kiến.

“Việc giãn cách hay nới lỏng đến mức độ nào còn phụ thuộc vào chuyển biến tình hình dịch bệnh và nguy cơ từng khu vực, địa bàn. Phương châm chung của thành phố là cần an toàn trên hết”, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp giãn cách nghiêm cũng không thể kéo dài đến quá sức chịu đựng của người dân và nền kinh tế. Từ lý do trên, thành phố sẽ từng bước nới lỏng, mở lại các hoạt động tùy thuộc vào chuyển biến tình hình dịch bệnh và mức độ nguy cơ của từng địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Nên yêu cầu, trong các chiến lược mở cửa lại nền kinh tế, từng chiến lược cần lưu ý đến tính khả thi, lộ trình và gắn chiến lược này với chiến lược khác. Việc này không chủ quan, không nôn nóng, triển khai từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn.

Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ, những ngày đầu chống dịch, thành phố thực hiện Chỉ thị 15 toàn địa bàn, Chỉ thị 16 có trọng tâm, trọng điểm. Khi mở cửa trở lại, thành phố thực hiện ngược lại là thực hiện Chỉ thị 16 toàn thành phố và thực hiện Chỉ thị 15 có trọng điểm, tại những nơi an toàn.

Ông Nguyễn Văn Nên yêu cầu thành phố bám sát những trụ cột chính, khôi phục hoạt động tại từng lĩnh vực. Trong đó, y tế là một trong những trụ cột khi địa bàn mở cửa trở lại, phải củng cố lại hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở và trung tâm y tế cấp quận, cấp thành phố. Đồng thời, thành phố cần có cơ chế, chính sách thu hút, quy tụ y tế tư nhân và không chỉ tây y mà cần phát huy, kết hợp với đông y, y học dân tộc tham gia phòng chống dịch.

Tại hội nghị, lãnh đạo Thành uỷ chỉ đạo về chiến lược giáo dục – đào tạo, truyền thông, văn hóa tinh thần, an ninh quốc phòng… Đặc biệt, phát huy các nguồn lực, ông yêu cầu phải tạo điều kiện để phát huy sự tương trợ, đùm bọc, hỗ trợ của cộng đồng, doanh nghiệp trong và ngoài nước với người dân khó khăn.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Nên đánh giá, Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM đã khẩn trương chuẩn bị hàng loạt dự thảo kế hoạch, chiến lược cho giai đoạn bình thường mới. Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cơ bản thống nhất với bản dự thảo này.

Hoàng Dương

Bài liên quan
  • TP Hồ Chí Minh: Hai địa phương đầu tiên công bố kiểm soát được dịch Covid-19
    Moitruong.net.vn – Ngày 2/9, UBND Quận 7 và huyện Củ Chi đã công bố cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 trên địa bàn. Đây là 2 địa phương đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh công bố kiểm soát được dịch bệnh khi đã thành công bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, hạn chế số ca mắc mới và có tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 trong cộng đồng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư TP Hồ Chí Minh: Có thể cuối tháng 9 mới kiểm soát được dịch