Biến đổi khí hậu đe dọa sự sống của ký sinh trùng

H.Thu (T/h)|09/09/2017 22:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Một đánh giá mới do Trường Đại học Berkeley tiến hành cho thấy, hiện tượng biến đổi khí hậu còn đe dọa cả những loài ký sinh trùng, khiến chúng có nguy cơ tuyệt chủng.

(Moitruong.net.vn) – Biến đổi khí hậu đe dọa đến sự sinh tồn của sinh vật sống, trong đo có cả các loại kí sinh trùng.

bdkh

Biến đổi khí hậu đe dọa đến cả ký sinh trùng (Ảnh minh họa)

Ký sinh trùng là những sinh vật sống bên trong hoặc trên những sinh vật khác và hút chất dinh dưỡng từ vật chủ. Nhiều loại giun và côn trùng, như ve và rận, đã tiến hóa để kí sinh lên cả con người và những động vật có xương sống khác. Tùy thuộc vào vật chủ mà những ký sinh trùng này có chu kỳ sống khác nhau.

Các nhà nghiên cứu cho biết, ký sinh trùng là một trong những nhóm sinh vật bị đe dọa nhiều nhất trên Trái Đất. Tùy thuộc vào mô hình khí hậu, một số lượng đáng kể các loài ký sinh trùng sẽ mất đi. Đây là dự báo lớn nhất về sự tuyệt chủng của loài. Bọ chét và bọ ve bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong khi một số loài khác – chẳng hạn như rận, trong một số trường hợp lại tăng lên.

Cuối cùng các nhà nghiên cứu kết luận rằng: thay đổi khí hậu có thể khiến một phần ba loài ký sinh trùng bị tuyệt chủng vào năm 2070.

Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu cho rằng các vật ký sinh trùng có thiên hướng dễ bị tuyệt chủng do biến đổi khí hậu giống như bất kỳ nhóm phân loại khác. Nghiên cứu này cũng dự đoán rằng việc tổn thất các vật ký sinh trùng có thể gây bất ổn cho hệ sinh thái theo nhiều cách khác nhau như làm gia tăng các căn bệnh nguy hiểm hơn hoặc làm thay đổi chuỗi thức ăn hoặc làm thay đổi sinh lý học của vật chủ.

Ngoài ra, nghiên cứu này đã phát hiện thấy các loài vật ký sinh trùng trong vật chủ có khả năng tự thay đổi nhiệt độ, những loài vật ký sinh trùng trên những vật chủ có thân hình to lớn, những loài vật ký sinh trùng trên các vật chủ cụ thể và loài vật ký sinh trùng có vòng đời phức tạp là những vật ký sinh trùng dễ bị tổn thương dẫn đến bị tuyệt chủng do biến đổi khí hậu nhất.

Thông qua nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã cho chúng ta một cái nhìn rõ ràng hơn về mối đe dọa bị tuyệt chủng trong tương lai gần của ký sinh trùng. Làm cách nào để bảo tồn chúng đang là vấn đề được các nhà nghiên cứu hết sức quan tâm.

H.Thu (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu đe dọa sự sống của ký sinh trùng