Biệt thự cổ trạm phát sóng Bạch Mai được kiến nghị khẩn cấp bảo tồn

Mai Anh (t/h)|24/12/2019 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trạm phát sóng Bạch Mai là công trình ghi dấu ấn ra đời của ngành phát thanh truyền hình Việt Nam, nơi đầu tiên phát đi bản Tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã gửi thư kiến nghị lên HĐND, UBND TP Hà Nội, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội. Cùng đứng tên trong thư còn có Hội Nghiên cứu – Bảo tồn kiến trúc hiện đại Việt Nam (Docomomo Vietnam), đề nghị dừng việc phá dỡ 2 công trình thuộc trạm phát sóng Bạch Mai, khẩn cấp phối hợp các bên liên quan và cộng đồng để tìm các giải pháp phù hợp bảo vệ các công trình này.

Theo đó, trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ, tài liệu về công trình này, các kiến trúc sư cho biết hiện cụm công trình trạm phát sóng Bạch Mai còn hai công trình khá nguyên vẹn là tòa nhà trạm phát thanh và biệt thự tại ngõ 128C Đại La, có giá trị lịch sử và kiến trúc đáng chú ý.

Đây là công trình ghi dấu ấn ra đời của ngành phát thanh, truyền hình Việt Nam, nơi đầu tiên phát đi bản Tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; đồng thời là công trình kiến trúc nghệ thuật có giá trị mang phong cách kết hợp Pháp – Việt với nhiều chi tiết kiến trúc đặc sắc.

Hội Kiến trúc sư Việt Nam kiến nghị khẩn cấp bảo tồn trạm phát sóng Bạch Mai.

Vì vậy các các chuyên gia về quy hoạch, kiến trúc và xây dựng của hai hội đã đồng lòng kiến nghị thành phố cần có giải pháp khẩn cấp để bảo tồn hai công trình này.

“Việc mở rộng tuyến đường vành đai này là rất cần thiết đối với thành phố Hà Nội, nhưng chúng tôi – những nhà chuyên môn trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, kiến trúc, xây dựng và bảo tồn di sản – đã trăn trở suy nghĩ và kiến nghị thành phố cần có những giải pháp khẩn cấp để bảo vệ và phát huy giá trị cụm công trình có giá trị lịch sử và kiến trúc đặc biệt này”, thư kiến nghị viết.

Các nhà chuyên môn cũng nhấn mạnh, TP. Hà Nội cần tham khảo các giải pháp quy hoạch, kiến trúc, kỹ thuật xây dựng, bảo tồn và quản lý bền vững cụm công trình này thì các chuyên gia của hai hội luôn sẵn sàng đóng góp ý kiến.

Được biết, UBND TP Hà Nội và Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), hai bên đã nhất trí ngừng việc hạ giải, phá bỏ ngôi biệt thự cổ tại địa chỉ 128C Đại La (Hà Nội) – vốn là trụ sở của Trạm phát sóng Bạch Mai.

Bên cạnh đó, vào thời gian tới, UBND TP. Hà Nội, Đài TNVN và một số bộ – ngành – cơ quan sẽ tổ chức buổi làm việc trực tiếp để bàn và tìm phương án tốt nhất, hợp lý nhất cho ngôi biệt thự cổ này.

Biệt thự số 128C Đại La (Hà Nội) từng là Sở Vô tuyến điện của chính quyền thực dân Pháp, thực chất là trạm phát sóng vô tuyến điện được xây dựng vào tháng 10/1912. Đây là nơi phát sóng bản Tuyên ngôn độc lập lần đầu tiên ra cả nước và thế giới vào trưa 7/9/1945, sau khi kế hoạch phát sóng ngày 2/9/1945 không thành công.

Trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Trạm vô tuyến điện này được chỉnh quyền cách mạng sử dụng làm trạm phát sóng phát thanh cho Đài Phát thanh Quốc gia (Trạm Phát sóng Bạch Mai).

Tại đây, vào hồi 11h30, ngày 07 /9/1945, Bản Tuyên ngôn Độc lập lịch sử của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên đọc qua làn sóng điện Đài TNVN đến với đồng bào, chiến sĩ cả nước và nhân dân thế giới, đánh dấu một thời đại mới – thời đại Hồ Chí Minh. Cũng tại nơi này, tối ngày 19/12/1946, Bản tin đặc biệt của Đài TNVN đã được phát sóng, truyền đi mật lệnh Toàn quốc kháng chiến theo lời kêu gọi của Bác Hồ.

Mai Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biệt thự cổ trạm phát sóng Bạch Mai được kiến nghị khẩn cấp bảo tồn