Bình Định: Cảnh "hun khói" kéo dài cả tháng vì cháy bãi rác ở TX An Nhơn

Vũ Thành|21/04/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bãi chôn lấp chất thải rắn TX An Nhơn, Bình Định âm ỉ cháy, khói đen ngùn ngụt bay vào khu dân cư, khu công nghiệp, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Khoảng nửa tháng nay, người dân phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn tỏ ra khá bức xúc về tình trạng bãi chôn lấp chất thải rắn thị xã này cháy âm ỉ trong nhiều ngày, khói đen bốc lên nghi ngút khiến cho không khí xung quanh khu vực này trở nên độc hại, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người dân.

Từ QL19, đoạn qua phường Nhơn Hòa, khói từ bốc lên từ bãi chôn lấp chất thải rắn thị xã An Nhơn vẫn đang bao trùm một khu vực. Đến gần vị trí bãi chôn, khói có mùi khét nồng nặc đang bốc lên, nhiều đống rác vẫn còn cháy âm ỉ.

chay-bai-rac.jpg
Bãi chôn lấp chất thải rắn An Nhơn (ở khu vực giáp ranh giữa thôn Đông Bình, xã Nhơn Thọ và KV Trung Ái, phường Nhơn Hòa) bốc cháy dữ dội, khói bay mù mịt và mùi khét lan khắp nơi

Người dân trú thôn Trung Ái, phường Nhơn Hòa cho biết, hơn một tuần nay, bãi chôn lấp bốc cháy kèm với mùi khét nồng hôi, thời điểm khói nhiều nhất là thời gian sáng sớm và chiều tối.

Ngoài mùi khói độc hại, nguồn nước ở đây cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Mỗi khi chất đốt đã cháy gặp trời mưa thì nước sẽ ngấm xuống các mạch nước ngầm, khiến cho nguồn nước giếng của người dân sống xung quanh khu vực bãi chứa rác bị đục, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân chúng tôi.

Được biết, Bãi chôn lấp chất thải rắn An Nhơn hoạt động đã gần 10 năm, với tổng diện tích quy hoạch khoảng 20ha. Lượng rác thải được đổ thành đống lộ thiên được đơn vị vận hành bãi rác (Ban quản lý các dịch vụ đô thị An Nhơn) xử lý bằng hóa chất để tiêu hủy.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Huỳnh Hùng – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã An Nhơn cho biết, dự án Xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Bãi chôn lấp chất thải rắn thị xã An Nhơn không thực hiện được do nhà đầu tư tính toán không khả thi. Hiện, UBND tỉnh Bình Định thống nhất đưa toàn bộ số lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của thị xã An Nhơn về Khu xử lý chất thải rắn Long Mỹ, sau khi BQL dân dụng và công nghiệp tỉnh bàn giao ô chôn lấp A4 cho UBND TP Quy Nhơn. Tuy nhiên tới thời điểm này chưa thực hiện được do Khu xử lý chất thải rắn Long Mỹ chưa được nghiệm thu bàn giao cho UBND TP Quy Nhơn.

chay-bai-rac-1.jpg
Nhiều vị trí tại bãi chôn lấp vẫn âm ỉ, bốc khói

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cũng đã chỉ đạo định hướng quy hoạch xử lý chất thải rắn sinh hoạt phân chia thành 3 vùng: Khu vực phía Bắc tỉnh gồm thị xã Hoài Nhơn, các huyện An Lão, Hoài Ân, Phù Mỹ, trong đó thị xã Hoài Nhơn là trung tâm; phía Nam tỉnh gồm TP Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, các huyện Tuy Phước, Vân Canh, Phù Cát, trong đó TP Quy Nhơn là trung tâm; phía Tây tỉnh là huyện Tây Sơn và huyện Vĩnh Thạnh, trong đó huyện Tây Sơn là trung tâm.

Theo quy hoạch, Khu xử lý chất thải rắn Long Mỹ sẽ là nơi xử lý rác thải sinh hoạt cho TP Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, huyện Tuy Phước, huyện Vân Canh với khối lượng khoảng 400 tấn/ngày.

Được biết, bãi chôn lấp chất thải rắn An Nhơn hoạt động đã gần 10 năm. Tổng diện tích quy hoạch khoảng 20 ha. Lượng rác thải được đổ thành đống lộ thiên, sau đó đơn vị vận hành bãi rác (Ban quản lý các dịch vụ đô thị An Nhơn) xử lý bằng hóa chất để tiêu hủy dần dần.

Do lượng rác lộ thiên rất nhiều nên khi bén lửa cháy dữ dội. Nhiều năm nay, bãi rác liên tục cháy, khói bốc nghi ngút trong nhiều ngày gây ảnh hưởng cuộc sống người dân trong khu vực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Cảnh "hun khói" kéo dài cả tháng vì cháy bãi rác ở TX An Nhơn