Bình Định: Tập trung giúp nông dân thu hoạch lúa bị ngập úng do mưa lớn

Vũ Thành|07/04/2022 12:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn UBND tỉnh Bình Định đề nghị UBND cấp huyện huy động các lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn khẩn trương giúp người dân thu hoạch lúa đông xuân.

Đợt mưa lớn bất ngờ từ ngày 30/3 đến ngày 1/4 vừa qua đã làm cho 14.223 ha lúa Đông Xuân của tỉnh Bình Định đang trong giai đoạn chín, thu hoạch bị ngã đổ và ngập úng. Tất cả các địa phương trong tỉnh Bình Định đều có lúa bị ngập úng, hư hại. Nặng nhất là huyện Tuy Phước hơn 4.000 ha; Phù Cát 2.695 ha; Tây Sơn 1.158ha; Hoài Ân 1.644 ha… Ngoài diện tích lúa Đông Xuân cuối vụ bị hư hại, đợt mưa lớn vừa qua cũng đã làm cho hơn 700 ha lúa vừa mới gieo sạ cũng bị ngập, hư hại hoàn toàn; hơn 2.000 ha hoa màu khác cũng bị thiệt hại nặng.

Các lực lượng vũ trang và đoàn viên thanh niên giúp nông dân gặt lúa bị ngã đổ tại huyện Tuy Phước (Bình Định)

Sau khi kiểm tra thực tế tình hình tại các địa phương vào ngày 5/4, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, tăng cường thực hiện nhiệm vụ theo phương châm 4 tại chỗ, hỗ trợ nông dân có lúa bị ngập úng.

Đặc biệt, tranh thủ tời tiết ngớt mưa, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu các địa phương cùng với Bộ chỉ huy Quân sự, Công an, Tỉnh đoàn cùng với dân quân tự vệ, thanh niên… tập trung lực lượng giúp dân gặt lúa, trong từ 2 – 3 ngày tới phải gặt xong toàn bộ diện tích lúa bị ngập úng.

“Đối với những diện tích lúa bị thiệt hại hoàn toàn không khắc phục được, UBND tỉnh Bình Định đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, thống kê cụ thể và đề xuất hỗ trợ cho người dân ổn định cuộc sống trong thời gian sớm nhất”, ông Nguyễn Tuấn Thanh nói.

Nhiều đám ruộng còn ngập nước phải dùng sõng đưa lúa vào bờ

Hiện nay, hầu hết các địa phương ở Bình Định tập trung cho công tác khắc phục hậu quả mưa lũ; trong đó chú trọng vào việc khẩn trương thu hoạch diện tích lúa vụ đông xuân còn nằm trên đồng.

Để giúp nông dân thu hoạch lúa trong điều kiện kiếm không ra công cắt thủ công, lãnh đạo tỉnh Bình Định đề nghị UBND cấp huyện huy động các lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn khẩn trương giúp đỡ người dân thu hoạch vụ lúa đông xuân, đặc biệt các diện tích lúa bị ngã đổ.

Theo đó, ngày 5/4, tại huyện Phù Cát, địa phương có gần 2.700 ha lúa đông xuân cuối vụ chưa thu hoạch bị ngập úng, đổ ngã và gần 840 ha cây trồng cạn bị ngập úng, hư hại. Để giúp dân thu hoạch lúa, Trường quân sự Quân đoàn 3 đóng quân trên địa bàn huyện đã cử 70 cán bộ, chiến sĩ; Ban Chỉ huy quân sự huyện cử 80 chiến sĩ dân quân tự vệ đang tham gia huấn luyện và Huyện đoàn Phù Cát huy động gần 50 đoàn viên thanh niên địa phương ra quân giúp người dân xã Cát Tài thu hoạch lúa đông xuân bị đổ, ngã.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng huy động phương tiện và vận động người dân khẩn trương ra đồng thu hoạch lúa đông xuân đã chín, nhất là những diện tích bị đổ, ngã; đề phòng trong những ngày đến trời tiếp tục mưa gây thiệt hại.

Cùng ngày, UBND huyện Tuy Phước cũng đã huy động hơn 150 đoàn viên thanh niên, bộ đội, công an xuống đồng hỗ trợ người dân thu hoạch những ruộng lúa bị ngã, đổ tại cánh đồng lúa ở thôn Háo Lễ, xã Phước Hưng (huyện Tuy Phước, Bình Định).

Gặt lúa ngã đổ nằm mẹp dưới ruộng nước rất vất vả

Hiện, Sở NN-PTNT Bình Định giao Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cùng các đơn vị liên quan phối hợp với chính quyền các địa phương khắc phục hậu quả; tập trung, khẩn trương thu hoạch xong diện tích lúa vụ đông xuân đã chín trong 7-10 ngày tới. Riêng với diện tích lúa đang trổ bông bị ngã đổ thì hướng dẫn nông dân các biện pháp kéo dựng, tránh để lúa bị ngâm nước.

Theo ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, UBND tỉnh đã giao Sở NN-PTNT phối hợp với Sở LĐTB-XH rà soát, lập danh sách trình UBND tỉnh xem xét đề nghị Trung ương hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại.

Vũ Thành

Bài liên quan
  • Bình Định: Bảo đảm an toàn công trình thuỷ lợi trong mùa mưa, lũ năm 2022
    Moitruong.net.vn – UBND tỉnh Bình Định giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị của Trung ương về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Tập trung giúp nông dân thu hoạch lúa bị ngập úng do mưa lớn