Bình Dương – Bài 1: Công ty Han Sung và công ty Tuyền Hưng Mậu hoạt động xả khí thải ô nhiễm “tra tấn” người lao động

Phương Nam – Minh Đức|04/12/2020 08:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Phản ánh đến tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, thời gian gần đây người lao động và các doanh nghiệp liền kề công ty TNHH Phát triển Tuyền Hưng Mậu và công ty TNHH Han Sung Việt Nam tại KCN Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương vô cùng bức xúc trước việc 02 doanh nghiệp này thường xuyên xả khí thải màu đen kịt, mùi khét lẹt ra môi trường.

VIDEO: Bình Dương – Bài 1: Công ty Han Sung và công ty Tuyền Hưng Mậu hoạt động xả khí thải ô nhiễm “tra tấn” người lao động

Một bảo vệ (xin được giấu tên) gần công ty TNHH Phát triển Tuyền Hưng Mậu và công ty TNHH Han Sung Việt Nam cho biết: “Hình ảnh khói đen của 02 công ty đã trở nên quen thuộc đối với chúng tôi và các doanh nghiệp ở đây rồi, ngày nào cũng vậy cứ vào mỗi buổi sáng và buổi chiều hai công ty thường xuyên xả khí thải đen kịt, mùi hôi nồng nặc như vòi rồng xả ra môi trường, những hôm u trời mùi rất khó chịu, để tránh mùi hôi chúng tôi thường xuyên phải đóng kín cửa”.

Công ty Han Sung Việt Nam thường xuyên xả khói thải mà đen, mùi két lẹt ra môi trường khiến người dân và người lao động trong KCN Đất Quốc vô cùng bức xúc

Người lao động cũng rất bức xúc vì Công ty Tuyền Hưng Mậu thường xuyên xả khói thải mà đen, mùi két lẹt ra môi trường

Cũng theo người lao động cho biết, việc 02 công ty xả khói đen diễn ra vào  sáng và chiều. Không biết 02 công ty này hoạt động thế nào mà ngày nào cũng xả khói đen kịt. Hệ thống xử lý khí thải có hoạt động hay không, ngoài ra công ty sử dụng chất đốt không đúng chủng loại nên mỗi khi hoạt động là xả khói đen ra môi trường. Rất mong lãnh đạo cấp trên quan tâm và yêu cầu 02 đơn vị này phải xử lý khắc phục khói thải, chứ ngày nào cũng xả khói đen kịt ra môi trường như này chịu sao nổi.

Theo tìm hiểu, công ty TNHH Han Sung tại lô B6, Ô 7,8 đường N2. KCN Đất Cuốc chuyên hoạt động sản xuất dệt, nhuộm và công ty TNHH Phát triển Tuyền Hưng Mậu tại Lô B6, Ô 9 , Đường D3, KCN Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương chuyên sản xuất giấy nhúng melamine, giấy in vân gỗ, keo melamine, keo phenolic, giấy phim phủ coppha…cung cấp thị trường nội địa và xuất khẩu.

02 ống khói từ Công ty TNHH Phát triển Tuyền Hưng Mậu xả ra môi trường màu đen sì

Ghi nhận thực tế tại công ty Tuyền Hưng Mậu cho thấy những làn khói đen kịt nghi ngút được công ty xả như vòi rồng ra môi trường, lúc đầu 01 ống khói, lúc sau 02 ống khói, càng về sau khói càng đen kịt, theo hướng gió thổi thẳng vào môi trường. Đứng nhiều góc độ khác nhau rất dễ dàng nhìn thấy cột khói của công ty Tuyền Hưng Mậu xả khói không ngừng nghỉ. Tiếp tục kế bên là những ống khói của công ty TNHH Han Sung cũng nhả khói đen kịt không kém gì công ty Tuyền Hưng Mậu, mặc dù đang trong giờ sáng nhưng những ống khói công ty này liên tục xả thải đen kịt cuồn cuộn ra môi trường, không có dấu hiệu ngừng nghỉ.

Dư luận có quyền đặt dấu hỏi, những làn khói đen kịt, mùi hôi khét lẹt của 02 công ty này liên tục xả ra môi trường có được thu hồi lại hay không? Nguyên liệu để sử dụng lò hơi của 02 công ty này có đúng chủng loại? Việc xả thải của công ty TNHH Han Sung và công ty TNHH Phát triển Tuyền Hưng Mậu lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các sở ngành chức năng, chính quyền địa phương có biết? cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này?

Nhằm xác minh thông tin việc người lao động phản ánh công ty TNHH Han Sung hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Ngày 21/8/2020, phóng viên đã liên hệ với bà Mai Hương – nhân viên công ty và gửi giấy giới thiệu, phiếu đề nghị cung cấp thông tin thời gian làm việc vào hồi: 14h, ngày 24/8/2020 (thứ 2).

Sáng ngày 22/8/2020 công ty TNHH Han Sung phản hồi tới tòa soạn: “Công ty Hansung chân thành cám ơn thông tin từ quý tòa soạn. Chúng tôi rất hân hạnh làm việc cùng quý nhà báo và phóng viên vào ngày 24/08 tới để làm rõ những thông tin trên. Xin trân trọng cám ơn”.

Điều thật bất ngờ vào cuối giờ sáng cùng ngày phía công ty tiếp tục phản hồi tới tòa soạn với tinh thần bất hợp tác với báo chí, nội dung nêu rõ: “ Gửi Báo Môi trường và cuộc sống. Như thông tin trên Email công ty đã liên hệ với anh/ chị sáng nay với nội dung: sẽ làm việc với bên phía tòa soạn vào ngày 24/08/2020.  Nay Ban giám đốc công ty Hansung xin thông báo lại với quý cơ quan, ngày 24/08/2020 phía công ty sẽ không tiếp quý tòa soạn vì lý do công ty không có nghĩa vụ phải đón tiếp hay cung cấp các hồ sơ về môi trường của công ty cho quý ban. Xin cảm ơn thông tin từ quý ban

Trước những thông tin phản ánh việc công ty TNHH Han Sung xả khí thải đen kịt, mùi khét lẹt ra môi trường, vậy có điều gì “uẩn khúc” hay không mà công TNHH Han Sung không phối hợp làm việc cung cấp thông tin cho báo chí? có hay không việc công ty đang “trốn tránh” báo chí nhằm che giấu những tồn tại, sai phạm của mình?

Cột khói thải đen sì cùng với mùi khét lẹt phát ra từ Công ty TNHH Han Sung xả ra môi trường nhưng không bị các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương phát hiện xử lý

Tiếp tục liên hệ với công ty TNHH phát triển Tuyền Hưng Mậu về việc công ty xả khói đen, mùi khét lẹt ra môi trường. Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Đình Dũng – Giám đốc bán hàng công ty thừa nhận: “công ty về đây hoạt động được hơn 01 năm chuyên sản xuất giấy, không sản xuất hóa chất, mấy bữa nay nguồn nguyên liệu (than) bị ướt do ảnh hưởng của mưa bão. Nên khi đốt lò dẫn đến khói bụi”.

Khi được hỏi, đến nay công ty đã khắc phục tình trạng trên hay chưa? ông Dũng cho biết: “Nguyên liệu của công ty dùng rất nhiều nguồn, lúc bằng củi, lúc bằng than, công ty mới chuyển sang đốt bằng than được thời gian ngắn. mỗi khi bên công ty nghe những thông tin phản ánh, công ty sẽ thực hiện cam kết để xử lý vấn đề khói thải”.

Kính đề nghị, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra việc xả thải của công ty phát triển Tuyền Hưng Mậu, công ty Han Sung và có biện pháp xử lý nghiêm về môi trường theo quy định. Trách nhiệm công vụ đối với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương đến đâu?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Phương Nam – Minh Đức   

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương – Bài 1: Công ty Han Sung và công ty Tuyền Hưng Mậu hoạt động xả khí thải ô nhiễm “tra tấn” người lao động