Bình Dương – Bài 4: UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường nghiêm túc làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí

Minh Anh|20/10/2020 07:19
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trước đó, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống có bài phản ánh về việc lãnh đạo Sở TN&MT “chống lệnh” cấp trên, không làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí khi để công ty Hưng Yên và Công ty Như Kiệt hoạt động gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nhưng không được xử lý dứt điểm

VIDEO: Bình Dương: Công ty xử lý chất thải Như Kiệt gây ô nhiễm môi trường, người dân kêu cứu

Sau khi  tòa soạn Môi trường và Cuộc sống đăng tải bài viết: “Bình Dương (Bài 3): Cần xử lý nghiêm lãnh đạo Sở TN&MT vì “chống lệnh” cấp trên, không làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí”. Nội dung bài báo phản ánh, mặc dù lãnh đạo ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã có văn bản giao sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí. Tuy nhiên, khi phóng viên Môi trường và Cuộc sống về làm việc, lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương lại trốn tránh không làm việc với phóng viên vi phạm Luật báo chí, Nghị định 09/2017/NĐ-CP và Quyết định số 40/2014/QĐ-UBND về quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Ngày 19/10/2020, UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục có văn bản số 5139/UBND-KT về việc làm việc và cung cấp thông tin cho Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống.

Văn bản số 5139/UBND-KT của UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường việc làm việc và cung cấp thông tin cho Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống

Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường nghiêm túc thực hiện chỉ đạo tại văn bản số 4964/UBND-KT về việc làm việc cung cấp thông tin kết quả kiểm tra, xử lý và hồ sơ tài liệu liên quan đến Công ty Như Kiệt và Công Ty Hưng Yên cho Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống để thông tin kịp thời cho báo chí.

Trước đó, nhằm có thông tin khách quan, đa chiều để trả lời bạn đọc và cũng làm rõ trách nhiệm của UBND tỉnh Bình Dương và các sở ngành có liên quan khi để công ty TNHH sản xuất thương mại Như Kiệt (công ty Như Kiệt), công ty Hưng Yên hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Công ty TNHH sản xuất thương mại Như Kiệt thường xuyên xả khói thải đen sì, khét lẹt ra môi trường khiến người lao động và các doanh nghiệp liền kề bức xúc, và luôn lo lắng cho sức khoẻ của mình

Ngày 30/9/2020, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đã ký và ban hành công văn số: 24/CV-MTCS về làm việc, cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công ty Như Kiệt và công ty Hưng Yên hoạt động gây ô nhiễm môi trường gửi lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, thời gian làm việc vào hồi: 9h thứ 5 ngày 08/10/2020.

Ngay sau khi nhận được công văn của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Ngày 7/10/2020, UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục có văn bản số 4964/UBND-KT về việc làm việc cung cấp thông tin kết quả kiểm tra, xử lý và hồ sơ tài liệu liên quan đến Công ty Như Kiệt và Công Ty Hưng Yên cho Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống.

Văn bản số 4964/UBND-KT của UBND tỉnh Bình Dương về việc làm việc cung cấp thông tin kết quả kiểm tra, xử lý và hồ sơ tài liệu liên quan đến Công ty Như Kiệt và Công Ty Hưng Yên cho Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống

Nội dung công văn nêu rõ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân thị xã Tân Uyên, UBND huyện Bắc Tân Uyên và Ban quản lý các khu công nghiệp Bình Dương làm việc với Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống, cung cấp kết quả kiểm tra, xác minh, xử lý và các tài liệu liên quan như đề nghị của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống tại văn bản số 24/CV-MTCS ngày 30/9/2020.

Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương

Tuy nhiên, tại buổi làm việc với PV Moitruong.net.vn, khi PV đề nghị Ngô Công Lý – Phó Chánh thanh tra cung cấp biên bản xác minh làm việc với công ty Như Kiệt và văn bản Tổng cục môi trường gửi sở và Giấy ủy quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thì ông Lý không cung cấp được và đưa cho PV một số hồ sơ về môi trường công ty Như Kiệt rồi bỏ ra ngoài, không một lời giải thích.

Mặc dù, trước đó, Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã có công văn gửi lãnh đạo tỉnh Bình Dương, kèo theo công văn là 06 câu hỏi và 10 hồ sơ pháp lý về môi trường đối với công ty Như Kiệt. Tuy nhiên, tại buổi làm việc không có người đại diện phát ngôn của sở Tài nguyên và Môi trường và các sở ngành chức năng như: công an tỉnh, UBND huyện Bắc Tân Uyên, Ban quản lý các KCN Bình Dương làm việc với báo chí.

Người dân khốn khổ vì Công ty Hưng Yên hoạt động gây ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn

Tại Điều 10 của Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ và Điều 12 Quyết định số 40/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương về Xử lý vi phạm nêu rõ: Đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định trong Nghị định/ Quy chế này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Những làn khói đen sì, mùi khét lẹt của Công ty Như Kiệt xả ra môi trường bay sang các doanh nghiệp liền kề khiến bầu không khí ô nhiễm, nhiều người bị khó thở

Quy định đã rõ, vậy lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương sẽ ban hành quyết định xử phạt và hình thức kỷ luật nặng đối với lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường như thế nào? Và kết quả kiểm tra, xử lý của Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đối với Công ty Hưng Yên và Công ty Như Kiệt sẽ ra sao?

Sau khi có thông tin mới nhất, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc được biết.

Minh Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương – Bài 4: UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường nghiêm túc làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí