Bình Dương (Bài 3): Cần xử lý nghiêm lãnh đạo Sở TN&MT vì “chống lệnh” cấp trên, không làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí

Hải Phong – Đào Dũng|16/10/2020 05:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo sở TN&MT chủ trì phối hợp với các ngành chức năng làm việc với Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống, nhưng khi đến làm việc lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương lại trốn tránh không làm việc với phóng viên. vi phạm Luật báo chí, Nghị định 09/2017/NĐ-CP và Quyết định số 40/2014/QĐ-UBND về quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

VIDEO: Bình Dương: Công ty xử lý chất thải Như Kiệt gây ô nhiễm môi trường, người dân kêu cứu

Trên bảo “dưới không nghe”

Như đã thông tin, vừa qua tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng loạt bài về công ty Hưng Yên tại đường 53, khu phố Bình Chánh, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và Nhà máy xử lý chất thải nguy hại của công ty TNHH sản xuất thương mại Như Kiệt tại Lô B5, đường D3, KCN Đất Quốc, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương trong quá trình hoạt động xử lý chất thải nguy hại, công nghiệp gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, khiến ai nấy đều bức xúc.

>> Bình Dương – Bài 1: Người lao động bức xúc vì Công ty Như Kiệt xả khí thải ô nhiễm “bức tử “môi trường

Công ty TNHH sản xuất thương mại Như Kiệt thường xuyên xả khói thải đen sì, khét lẹt ra môi trường khiến người lao động và các doanh nghiệp liền kề bức xúc, và luôn lo lắng cho sức khoẻ của mình

Người dân khốn khổ vì Công ty Hưng Yên hoạt động gây ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn

Nhằm có thông tin khách quan, đa chiều để trả lời bạn đọc và cũng làm rõ trách nhiệm của UBND tỉnh Bình Dương và các sở ngành có liên quan khi để công ty TNHH sản xuất thương mại Như Kiệt (công ty Như Kiệt), công ty Hưng Yên hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 30/9/2020, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đã ký và ban hành công văn số: 24/CV-MTCS về làm việc, cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công ty Như Kiệt và công ty Hưng Yên hoạt động gây ô nhiễm môi trường gửi lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, thời gian làm việc vào hồi: 9h thứ 5 ngày 08/10/2020.

Văn bản số 4964/UBND-KT của UBND tỉnh Bình Dương về việc làm việc cung cấp thông tin kết quả kiểm tra, xử lý và hồ sơ tài liệu liên quan đến Công ty Như Kiệt và Công Ty Hưng Yên cho Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống

Ngày sau khi nhận được công văn của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Ngày 7/10/2020, UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục có văn bản số 4964/UBND-KT về việc làm việc cung cấp thông tin kết quả kiểm tra, xử lý và hồ sơ tài liệu liên quan đến Công ty Như Kiệt và Công Ty Hưng Yên cho Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống.

Nội dung công văn nêu rõ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân thị xã Tân Uyên, UBND huyện Bắc Tân Uyên và Ban quản lý các khu công nghiệp Bình Dương làm việc với Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống, cung cấp kết quả kiểm tra, xác minh, xử lý và các tài liệu liên quan như đề nghị của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống tại văn bản số 24/CV-MTCS ngày 30/9/2020.

>> Bình Dương – Bài 1:  Công ty Hưng Yên hoạt động gây ô nhiễm môi trường, chính quyền có biết?

Để thống nhất thời gian làm việc, chiều ngày 12/10/2020 (thứ 2) phóng viên đã liên hệ, đặt lịch làm việc với ông Ngô Quang Sự – Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương thời gian làm việc vào hồi 8h30 ngày 15/10/2020 (thứ 5), tại đây ông Sự cho biết: “Nội dung làm việc với Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống, UBND tỉnh chỉ đạo sở đã nắm được, tôi đang đi dự Đại hội Đảng bộ Tỉnh nên sáng ngày thứ 5 ngày 15/10 tôi sẽ cử anh em làm việc trả lời những câu hỏi của nhà báo và cung cấp hồ sơ của các đơn vị mà báo chí phản ánh cho tòa soạn để đăng báo và trả lời người dân”.

Đúng thời gian trên, sáng ngày 15/10/2020, PV Moitruong.net.vn có mặt tại Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương nhưng không thấy đại diện sở TNMT, ngay sau đó PV gọi cho ông Châu – Chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh, ông Châu nói hôm nay tôi nghỉ phép không có trong cơ quan. Tôi sẽ báo bên sở TNMT liên lạc và làm việc với PV.

Ông Ngô Công Lý – Phó Chánh thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương không hợp tác với báo chí

Khoảng 15 phút sau có ông Ngô Công Lý – Phó Chánh thanh tra và bà Nguyễn Thị Ngọc Tú cán bộ thanh tra sở TNMT đến. Tại đây, PV đặt câu hỏi sau khi tòa soạn thông tin Công ty môi trường Như Kiệt hoạt động gây ô nhiễm môi trường, Sở TNMT đã xuống kiểm tra hay chưa? ông Lý ngụy biện: “Qua thông tin báo đăng, sở đã xuống xác minh bằng văn bản đối với công ty Như Kiệt, ngoài ra Tổng cục môi trường đã có ý kiến gửi văn bản tới sở, còn việc xác minh sở TNMT Bình Dương sẽ báo cáo Tổng cục nắm được và có những chỉ đạo”.

Khi PV đề nghị ông Lý cung cấp biên bản xác minh làm việc với công ty Như Kiệt và văn bản Tổng cục môi trường gửi sở và Giấy ủy quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thì ông Lý không cung cấp được và đưa cho PV một số hồ sơ về môi trường công ty Như Kiệt rồi bỏ ra ngoài, không một lời giải thích.

Cần xử lý nghiêm cán bộ vi phạm

Trước đó, Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã có công văn gửi lãnh đạo tỉnh Bình Dương, kèo theo công văn là 06 câu hỏi và 10 hồ sơ pháp lý về môi trường đối với công ty Như Kiệt. Tuy nhiên, tại buổi làm việc không có người đại diện phát ngôn của sở Tài nguyên và Môi trường và các sở ngành chức năng như: công an tỉnh, UBND huyện Bắc Tân Uyên, Ban quản lý các KCN Bình Dương làm việc với báo chí.

Dư luận cho rằng, việc lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường và các sở ngành chức năng của tỉnh Bình Dương đang cố tình “chống lệnh” cấp trên, vi phạm Luật báo chí, nghị định 09/2017/NĐ-CP và Quyết định số 40/2014/QĐ-UBND về quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Những tổ chức cá nhân vi phạm này, cần phải xử lý nghiêm theo quy định. Trong khi đó lãnh đạo tỉnh Bình Dương đang gắng sức xây dựng một bộ máy chính quyền “vừa hồng, vừa chuyên” là tỉnh kiến tạo, đi đầu về thu hút đầu tư trên cả nước,

Với những tổ chức, cá nhân này có thực sự đủ Tâm – Tài – Đức để lãnh đạo tỉnh Bình Dương tin giao hay không? Mặc dù, lãnh đạo Tỉnh đã có văn bản giao làm việc cụ thể với với báo chí, vậy mà lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương vẫn “phớt lờ” ý kiến chỉ đạo của cấp trên, có hay không lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương đang “đi đêm” với công ty Như Kiệt nên cố tình “trốn tránh” không làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí nhằm “che giấu” những sai phạm của công ty Như Kiệt?.

Những làn khói đen sì, mùi khét lẹt của Công ty Như Kiệt xả ra môi trường bay sang các doanh nghiệp liền kề khiến bầu không khí ô nhiễm, nhiều người bị khó thở

Ngay trong buổi sáng cùng ngày, PV đã trao đổi với ông Võ Văn Lượng – Chánh văn phòng UBND tỉnh về vấn đề này, ông Lượng cho biết: “UBND tỉnh đã có văn bản giao sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng các sở, ngành chức năng làm việc cung cấp thông tin, hồ sơ cho báo chí, thì sở phải có trách nhiệm làm việc với báo, về vấn đề này sau khi nhà báo thông tin tôi sẽ gặp và trao đổi ông Sự – Giám đốc sở về vấn đề này để có cuộc hẹn, buổi làm việc cung cấp thông tin đầy đủ cho báo chí. Việc tòa soạn phối hợp cùng tỉnh giám sát, phản biện các đơn vị hoạt động ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh, chúng tôi rất hoan nghênh và phối hợp”

Tại Điều 10 của Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ và Điều 12 Quyết định số 40/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương về Xử lý vi phạm nêu rõ: Đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định trong Nghị định/ Quy chế này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Quy định đã rõ, vậy lãnh đạo tỉnh Bình Dương sẽ chịu trách nhiệm như thế nào đối với vấn đề này? lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương có ban hành quyết định xử phạt và hình thức kỷ luật nặng đối với lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường và công ty Như Kiệt hay không?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Hải Phong – Đào Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương (Bài 3): Cần xử lý nghiêm lãnh đạo Sở TN&MT vì “chống lệnh” cấp trên, không làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí