Bình Thuận sẽ phát triển dự án điện gió ngoài khơi hơn 10 tỷ USD

Nhật Trịnh|05/12/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tập đoàn năng lượng xanh lớn nhất thế giới Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) cho biết đang phối hợp để nghiên cứu phát triển các dự án điện gió ngoài khơi La Gàn 3.5 GW tại tỉnh Bình Thuận.

Ngày 3/12, trước khi rời Dubai (UAE), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn về điện gió của thế giới, gồm CIP và Enterprize Energy.

dien-gio-ngoai-khoi.jpg
Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn 3,5GW tại tỉnh Bình Thuận với tổng vốn đầu tư dự kiến 10,5 tỷ USD

Theo đó, ông Robert Helms, thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn CIP, cho biết tập đoàn này đã có một hợp đồng khoảng 200 triệu USD trong lĩnh vực điện gió ở Việt Nam và đang dự kiến ký thêm hợp đồng 350 triệu USD. Đặc biệt, CIP đang phối hợp để nghiên cứu phát triển các dự án điện gió ngoài khơi La Gàn 3.5 GW tại tỉnh Bình Thuận với tổng vốn đầu tư dự kiến 10.5 tỷ USD. Hiện các thủ tục đang được hoàn tất để đưa dự án sẵn sàng đi vào triển khai.

Còn ông Ian Hatton, Chủ tịch Tập đoàn Enterprize Energy (EE) - Tập đoàn đa ngành của Anh hoạt động trong lĩnh vực khai thác tài nguyên thiên nhiên biển và phát triển năng lượng cho biết đã hợp tác với Societe Generale (Pháp), Vestas (Đan Mạch), ODE (Anh) để phát triển Tổ hợp Thăng Long Wind tại tỉnh Bình Thuận.

Dự án gồm 2 cấu phần là Thăng Long Wind (TLW) để kết nối lưới điện quốc gia, công suất 3,400 MW, tổng mức đầu tư 11.9 tỷ USD và Thăng Long Wind 2 (TLW2) để sản xuất và xuất khẩu năng lượng hydrogen từ điện phân nước, tổng công suất 2,000 MW, tổng mức đầu tư 5 tỷ USD. Tập đoàn nỗ lực và sẵn sàng đưa vào khai thác thương mại cho dự án Thăng Long Win và Thăng Long Win2 vào năm 2029, đây sẽ là trọng tâm hoạt động của Tập đoàn.

Đánh giá cao nỗ lực của các nhà đầu tư, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết để triển khai cam kết tại COP26, Việt Nam đã triển khai 12 hoạt động liên quan thể chế, chiến lược, quy hoạch, đặc biệt là phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo.

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục hợp tác một số nhiệm vụ cụ thể, cùng Việt Nam xây dựng ngành công nghiệp điện tái tạo, hiện thực hóa chủ trương giảm phát thải.

Trong đó, Thủ tướng lưu ý cùng với việc triển khai cụ thể các dự án nguồn điện, cần gắn với đầu tư lưới điện. Việt Nam sẵn sàng đưa ra các cơ chế chính sách ưu tiên thu hút ngành năng lượng tái tạo phù hợp như chính sách thuế, giá, ưu đãi sử dụng đất, nước, mặt biển…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận sẽ phát triển dự án điện gió ngoài khơi hơn 10 tỷ USD