Sau 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh, Hội chợ VITM Hà Nội 2022 chính thức trở lại và đây cũng được xem là sự kiện mở đầu cho giai đoạn mới của ngành du lịch Việt Nam, một giai đoạn được cho là có bước chuyển mình và phục hồi mạnh mẽ.
Mặc dù gặp không ít khó khăn khi bị thiệt hại nặng nề do đại dịch COVID-19, Hội chợ VITM Hà Nội năm nay lấy chủ đề “Bình thường mới – Cơ hội mới cho Du lịch Việt Nam” nhận được sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch đến từ 52 tỉnh thành trong cả nước và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ (Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc) và Thổ Nhĩ Kỳ). Có khoảng 320 gian hàng và dự kiến 2.500 doanh nghiệp du lịch đến tham quan, làm việc tại sự kiện.
Ông Lee Jae Hoon – Trưởng đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) bày tỏ sự kỳ vọng, sự kiện lần này sẽ là bước chuyển mình mạnh mẽ nhằm vượt qua khó khăn cũng như thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác chặt chẽ giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
VITM Hà Nội 2022 có khoảng 320 gian hàng và dự kiến 2.500 doanh nghiệp du lịch đến tham quan, làm việc tại sự kiện.
Hội chợ VITM Hà Nội 2022 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức sẽ góp phần khắc phục hậu quả của dịch COVID-19 như triển khai Chương trình phục hồi du lịch Việt Nam dựa trên cơ sở thúc đẩy du lịch nội địa phát triển nhanh, khôi phục du lịch Inbound và Outbound.
Tạo cơ hội cho các cơ quan quản lý, cơ quan xúc tiến du lịch và các doanh nghiệp cùng trao đổi, thảo luận về giải pháp phục hồi, trong đó tập trung vào việc xây dựng các sản phẩm du lịch an toàn, bảo vệ môi trường, chuyển đổi số để chuyển đổi du lịch thành ngành kinh tế xanh và ngành kinh tế số.
Ngoài ra, Hội chợ VITM Hà Nội 2022 cũng là cơ hội đặc biệt cho các địa phương, các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước cùng trao đổi kinh nghiệm; Giới thiệu và cung cấp trực tiếp sản phẩm du lịch (các tour khuyến mại, các dịch vụ tại các khách sạn, resort, điểm du lịch, vé máy bay…) cho các doanh nghiệp đối tác.
Hội chợ VITM Hà Nội giới thiệu nhiều tour du lịch giá rẻ, hấp dẫn cho du khách.
Đánh giá cao vai trò của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc tạo ra sân chơi chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp du lịch và địa phương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch – Đoàn Văn Việt đề nghị cần tập trung một số vấn đề như cần đẩy mạnh đầu tư cho việc cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, đầu tư cho phát triển sản phẩm mới, điểm đến mới theo nhu cầu và xu hướng mới sau đại dịch.
Cơ cấu lại thị trường khách du lịch hậu COVID-19, đặc biệt là các thị trường khách du lịch quốc tế; Các địa phương, doanh nghiệp cần tăng cường liên kết, chủ động tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới…
“Tôi tin tưởng rằng, Hội chợ VITM Hà Nội lần này, với sự chủ động, tích cực của các địa phương và doanh nghiệp, nhiều liên kết mới, nhiều hợp đồng kinh doanh mới sẽ được ký kết, tạo đà cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam trong thời gian tới” – Thứ trưởng Đoàn Văn Việt khẳng định.
Tại hội chợ, các doanh nghiệp du lịch và hàng không cũng đặc biệt gây chú ý khi tung đến 10.000 tour kích cầu, 100.000 vé máy bay giá rẻ và hơn 1.000 quà tặng hấp dẫn dành cho khách tham dự tại Hội chợ VITM Hà Nội 2022.
Châu Anh