Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

Minh Khánh|04/07/2024 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chiều 3/7, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, PCTT và TKCN -Bộ Công Thương có công điện hỏa tốc về việc ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều tối ngày 2/7 đến ngày 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi mưa trên 80 mm; thượng lưu sông Đà, Thao, Lô khả năng xuất hiện một đợt nước lên.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

mua-lon.png
Ảnh minh họa

Hiện nay, đã là thời kỳ cao điểm mưa lũ ở Bắc Bộ, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các địa phương chỉ đạo các chủ đập thủy điện trên địa bàn triển khai công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, hồ chứa thủy điện theo quy định, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hạn chế tối đa thiệt hại, bảo vệ sản xuất, bố trí lực lượng, vật tư, thiết bị sẵn sàng ứng phó, khắc phục khi có sự cố.

Các chủ đập thủy điện thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại địa phương thông tin kịp thời, bảo đảm an toàn cho người dân vùng hạ du trong tình huống xả lũ khẩn cấp, nhất là vào ban đêm.

Cụ thể, các chủ đập thủy điện phải tổ chức quan trắc theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng, thủy văn để chủ động báo cáo cấp thẩm quyền, phối hợp với các cơ quan có liên quan vận hành hồ chứa an toàn, hiệu quả; tham gia cắt/giảm/làm chậm lũ, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du; nghiêm túc tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ chứa thủy điện đã được phê duyệt, đặc biệt là khi xuất hiện các tình huống bất thường; vận hành đảm bảo an toàn công trình.

Liên tục kiểm tra, đánh giá tình trạng đập; các thiết bị, công trình xả lũ, cửa nhận nước… và khắc phục kịp thời các khiếm khuyết (nếu có) để có biện pháp và báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời đảm bảo an toàn công trình, hạn chế tối đa áp lực cho các công trình ở hạ du khi phải xả lũ.

Đồng thời, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ đạo các chủ đập, hồ thủy điện thuộc phạm vi quản lý rà soát, kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc, các mốc cảnh báo; thông tin kịp thời cho hạ du trước khi điều tiết xả lũ để đảm bảo an toàn về người, tài sản.

EVN đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, sẵn sàng khôi phục kịp thời hệ thống điện khi có sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thường xuyên theo dõi diễn biễn của mưa lũ từ Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, tổ chức trực ban 24/24h, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí để cung cấp, đăng tải thông tin đầy đủ, chính xác. Thường xuyên báo cáo thông tin về Văn phòng Thường trực phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương.

Bài liên quan
  • Hà Tĩnh không có tàu cá vi phạm IUU nhờ đa dạng các biện pháp phòng ngừa
    Khẩn trương hoàn thành việc đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định; tuyên truyền và tích cực điều tra, xử lý nghiêm các vi phạm về phòng chống khai thác IUU theo quy định,…là những biện pháp mà tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện trong thời gian qua nên cho đến thời điểm này, Hà Tĩnh là địa phương chưa có tàu cá vi phạm IUU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ