Bộ GTVT đề nghị thống nhất quy trình kiểm soát, bãi bỏ những quy định gây cản trở lưu thông hàng hóa

Lâm Nguyễn|26/08/2021 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố liên quan đến việc thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT đảm bảo tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa.

Bộ GTVT yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo không để ùn tắc trong lưu thông hàng hóa. Ảnh minh họa

Bộ GTVT cho hay, báo cáo nhanh của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổ kiểm tra hiện trường giúp việc Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT, ý kiến của đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương tại cuộc họp chiều ngày 25/8 cho thấy, trong ngày 24/8/2021 còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn một số tỉnh, thành phố gây khó khăn, vướng mắc đối với vận chuyển, lưu thông hàng hóa hoặc gây bức xúc cho lái xe, doanh nghiệp.

“Nguyên nhân của tình trạng trên là do một số địa phương có quy định còn chưa thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ Công Thương”, văn bản của Bộ GTVT nêu.

Đơn cử, TP. Cần Thơ không cho phương tiện vào thành phố và yêu cầu trung chuyển giao hàng trong nội đô. Bên cạnh đó, các xe từ địa phương khác muốn vào thành phố phải đăng ký trước. Việc này gây ách tắc tại cửa ngõ và bức xúc của các lái xe, doanh nghiệp, gây chậm trễ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho TP. HCM.

Hay tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu test nhanh tại chỗ tất cả các trường hợp qua chốt kiểm soát dịch, kể cả trường hợp có giấy test nhanh đang còn hiệu lực.

Tỉnh An Giang yêu cầu lái xe khi vào tỉnh phải tiến hành test nhanh, sau khi test xong ghi lại thông tin mới cho xe qua. Mặc dù không gây ách tắc giao thông nhưng gây bức xúc đối với lái xe, doanh nghiệp.

Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu lái xe phải âm tính PCR trước 48h, khuyến khích tiêm 2 mũi. Riêng người từ tỉnh khác về Quảng Ninh phải đủ cả 2 điều kiện này, nếu ở tỉnh đang thực hiện Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ phải cách ly 14 ngày + 7 ngày tại nhà.

Trước thực trạng trên, Bộ GTVT đề nghị các địa phương có văn bản chỉ đạo thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm dịch từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã đảm bảo an toàn phòng chống dịch, trật tự an toàn giao thông và thuận lợi cho hoạt động vận tải hàng hoá; chủ động rà soát để kịp thời bãi bỏ những quy định không phù hợp.

Các địa phương yêu cầu lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch bệnh thực hiện quét QR Code bằng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng để kiểm tra nhanh, đảm bảo lưu thông nhanh các phương tiện có giấy nhận diện QR Code còn hiệu lực; trường hợp phương tiện không có giấy nhận diện QR Code, hoặc có nhưng hết thời hạn thì mới thực hiện kiểm tra việc khai báo y tế và giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 đối với người trên phương tiện.

Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Y tế và các địa phương bố trí các điểm xét nghiệm nhanh SARS-COV-2 đối với đội ngũ lái xe, thuyền viên và người bốc xếp hàng hóa tại cảng, bến, các đầu mối giao thông thủy nội địa quan trọng và các chốt kiểm soát dịch bệnh trên tuyến, tránh tình trạng ùn tắc giao thông, tránh tập trung đông người để giảm thiểu nguy cơ bị lây nhiễm COVID-19.

Lâm Nguyễn

Bài liên quan
  • “Những ngày vàng” khó quên giữa lòng thành phố đáng sống
    Moitruong.net.vn – Khác với một Đà Nẵng nhộn nhịp, phồn hoa thường thấy. Khi mà đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại, thành phố Đà Nẵng trở nên vắng vẻ, yên bình trong những ngày áp dụng biện pháp phong toả nghiêm ngặt “Ai ở đâu, ở yên đấy” để phòng chống dịch. Có lẽ những ngày này sẽ không thể nào quên đối với người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GTVT đề nghị thống nhất quy trình kiểm soát, bãi bỏ những quy định gây cản trở lưu thông hàng hóa