(Moitruong.net.vn) – Tại dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016/NĐ-CP và Nghị định 30/2013/NĐ-CP liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hàng không dân dụng, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất tăng tuổi “nghỉ hưu” của máy bay khai thác thương mại thêm 5 năm so với quy định hiện tại.
>>>Indonesia: Số người chết do động đất, sóng thần tăng lên 832 người
>>>Phường Cổ Nhuế 1 – Bắc Từ Liêm: Tại sao Hộ kinh doanh vật liệu xây dựng Đãng Thu hoạt động trái phép nhiều năm vẫn không bị xử lý?
Bộ GTVT đề xuất tăng tuổi thọ của máy bay thương mại thêm 5 năm (Ảnh: Cafef)
Theo đó, nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách tại Việt Nam từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm. Giải trình về vấn đề này, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, việc nâng tuổi tàu bay tại Việt Nam hiện vẫn chưa bằng trung bình độ tuổi tàu bay trung bình của thế giới và độ tuổi này đã được Cục Hàng không nghiên cứu và tham vấn rất kĩ. Thống kê của Boeing cho thấy độ tuổi trung bình của tàu bay vận chuyển hành khách là 28 năm với tàu bay thân hẹp và 25 năm với tàu bay thân rộng; với tàu bay vận chuyển hàng hoá là 38 năm và 31 năm.
Hơn nữa, trong quá trình họp lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định 92, có doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã đề xuất nâng tuổi thọ của máy bay thương mại, vì quy định về tuổi máy bay hiện của Việt Nam quá chặt chẽ, trong khi đó, các doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường vận tải, nhất là vận tải hàng hóa khó thuê máy bay, các hãng cũng muốn chủ động và có vị thế trong việc đàm phán với các đối tác cho thuê tàu bay, qua đó, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Hiện tại, Vietjet đang khai thác đội tàu bay trung bình 2,8 tuổi; Vietnam Airlines 5,5 tuổi và Jetstar Pacific 7,8 tuổi…Bên cạnh đó, tuy tuổi tàu bay có ảnh hưởng nhất định đến an toàn hàng không nhưng không phải là yếu tố quyết định hoàn toàn. Tuổi tàu bay chỉ là một phần mà quan trọng nhất là việc sẽ duy trì điều kiện an toàn, bảo dưỡng như thế nào?
Bộ GTVT cũng cho hay, trong những năm qua, các hãng hàng không Việt Nam gặp khó trong việc phát triển đội tàu bay chở hàng vì không đáp ứng được theo Nghị định 92/2016/NĐ-CP. Do đó, nếu được nâng độ tuổi tàu bay chở khách lên 25 năm, sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho các hãng hàng không. Đặc biệt là việc đi thuê tàu bay ngắn ngày trong các dịp cao điểm lễ, tết. Điều này chính là để đáp ứng sự linh hoạt trong sản xuất kinh doanh của hãng hàng không.
Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không, cách đây hơn 10 năm, Việt Nam chưa có điều kiện về năng lực, trình độ và cơ sở hạ tầng kiểm tra, giám sát tình trạng đủ điều kiện bay của đội tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam nên hạn chế tuổi tàu ở mức 20 năm khi kết thúc hợp đồng thuê.
Hiện nay, năng lực kiểm tra, giám sát an toàn của chúng ta tăng. Hợp tác quốc tế của Việt Nam với các nước, đặc biệt là với các tổ chức giám sát an toàn như Cục Hàng không liên bang Mỹ FAA, Hiệp hội IASA của Châu Âu đã giúp chúng ta nâng cao năng lực. Ngoài ra công nghệ cũng giúp đảm bảo thời gian hoạt động tuổi thọ của tàu bay lớn hơn.
Nguyễn Ngân (T/h)