Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị miễn giảm tiền nhà, tiền điện nước cho lao động khó khăn

Hoàng Anh|18/08/2021 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ Lao động, thương binh và xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đề nghị các tỉnh thành miễn giảm tiền điện, nước và vận động chủ trọ miễn, giảm tiền thuê nhà với lao động mất việc làm, trong khu vực phong tỏa chống dịch COVID-19.

Ngày 16/8, Bộ LĐ-TB&XH cho biết đã có công văn đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh thành chỉ đạo miễn giảm tiền điện, tiền nước và vận động các chủ cho thuê nhà miễn giảm tiền thuê cho những người lao động gặp khó khăn.

Theo đó, Bộ Lao động, thương binh và xã hội đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh thành quan tâm, chỉ đạo rà soát và hỗ trợ các đối tượng khó khăn theo nghị quyết 68, đặc biệt phải giao “trách nhiệm cho người đứng đầu” đảm bảo “không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhu yếu phẩm thiết yếu“.

Bộ LĐ-TB&XH đề nghị các địa phương vận động chủ trọ giảm tiền thuê để hỗ trợ người lao động 

Các địa phương thực hiện miễn giảm tiền điện, tiền nước và vận động các chủ cho thuê nhà miễn giảm tiền thuê cho người dân, song song với việc hỗ trợ khẩn cấp chính sách với đối tượng bảo trợ xã hội.

Các tỉnh thành cũng cần chủ động hỗ trợ tiền ăn tối thiểu 50.000 đồng/người/ngày cho người dân khó khăn và quan tâm ưu tiên hộ nghèo, lao động giảm sâu thu nhập, hộ gia đình kinh doanh hoặc buôn bán nhỏ lẻ phải tạm dừng kinh doanh.

Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh việc vận động Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân tại vùng thực hiện giãn cách xã hội song song với hỗ trợ thức ăn, nước uống, tổ chức đưa người dân về quê để tránh tình trạng di chuyển tự phát bằng xe máy, xe đạp, đi bộ.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi nhận định dịch COVID-19 khiến nhiều người giãn, hoãn hoặc mất việc làm, mất thu nhập dẫn đến không có điều kiện bảo đảm nhu cầu nhu yếu phẩm sinh hoạt hằng ngày. Từ đó, những người này rời TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh thực hiện chỉ thị 16 về quê bằng phương tiện cá nhân.

Bộ LĐ-TB&XH khẳng định các đề xuất trên thực hiện Lời kêu gọi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng, công điện số 1068 ngày 5-8 của Thủ tướng để bảo đảm an sinh xã hội cho người dân và người lao động, nhất là lao động ngoại tỉnh.

Hoàng Anh

Bài liên quan
  • “Gian hàng 0 đồng” cho lao động nghèo ở Hà Nội
    Moitruong.net.vn – Nhằm chia sẻ, hỗ trợ người dân trên địa bàn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình, Ban Chỉ huy Quân sự quận Ba Đình phối hợp với Đảng ủy – UBND phường Phúc Xá tổ chức “Gian hàng 0 đồng” phát hàng trăm suất quà mỗi ngày cho các lao động nghèo gặp khó khăn vì dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị miễn giảm tiền nhà, tiền điện nước cho lao động khó khăn