Bộ Tài nguyên và Môi trường lập đoàn kiểm tra khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc Củ Chi, TP. HCM

Minh Lâm|19/08/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Khói lò đốt, nước bẩn, mùi hôi thối từ khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc (huyện Củ Chi, TPHCM) khiến cuộc sống của người dân xung quanh khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, sau khi báo chí phản ánh về các cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại khu vực Tây Bắc huyện Củ Chi, TPHCM, đơn vị này đã chỉ đạo Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường thành lập đoàn kiểm tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường.

Trước đó, nhiều cơ quan báo chí phản ánh về thực trạng ô nhiễm môi trường xung quanh Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc (huyện Củ Chi, TPHCM) những năm gần đây khiến người dân sống trong khốn khổ.

khu-xu-ly-chat-thai-tp-hcm.jpg
Hình ảnh phát thải ở Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc, huyện Củ Chi, TPHCM

Hiện nay công suất xử lý rác của Công ty Tâm Sinh Nghĩa khoảng 1.000 tấn rác/ngày; nhà máy của Công ty Vietstar khoảng 2.000 tấn rác/ngày.

Các nhà máy của 2 doanh nghiệp này sử dụng dây chuyền công nghệ đốt rác phát điện để xử lý, thay thế việc chôn lấp thủ công như trước đây. Tuy nhiên, nhiều năm nay người dân địa phương vẫn "kêu trời" vì ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước thải.

Số liệu từ Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho thấy, bình quân mỗi ngày TPHCM có khoảng 9.800 tấn chất thải phát sinh, được điều phối về 4 đơn vị xử lý rác. Trong đó, Khu liên hợp xử lý chất thải rắn huyện Củ Chi chịu trách nhiệm xử lý khoảng 3.200 tấn/ngày.

Với công nghệ xử lý rác có phần lạc hậu là đốt, ủ phân compost và chôn lấp, những cột khói khổng lồ mỗi khi đốt rác, dòng nước đen kịt bao phủ những con kênh kế cận là hình ảnh mà người dân tại khu vực này phải chứng kiến trong thời gian dài.

Vào năm 2020, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính đối với cả hai doanh nghiệp xử lý rác thải tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc.

Lỗi vi phạm của Công ty CP Đầu tư Phát triển Tâm Sinh Nghĩa và Công ty CP Vietstar là xử lý chưa dứt điểm lượng rác nhận về nhà máy, dẫn đến tình trạng rác thải tồn đọng, gây hôi thối, ô nhiễm môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài nguyên và Môi trường lập đoàn kiểm tra khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc Củ Chi, TP. HCM