Bộ Tài nguyên và Môi trường sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm quản lý đất đai với nước bạn Lào

Theo Monre|09/01/2018 22:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Sáng 9/1/2018, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lào – ngài Bounpone Sisoulath. Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã, đang và sẽ luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm quản lý đất đai với nước bạn Lào.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lào – ngài Bounpone Sisoulath

Tham dự buổi làm việc về phía Việt Nam có: bà Đoàn Thị Thanh Mai – Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; ông Lê Thanh Khuyến – Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài nguyên và Môi trường).
Về phía Lào có: Lãnh đạo Ủy ban Kinh tế, Công nghệ và Môi trường, Quốc hội Lào; lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào; Bộ Khoa học công nghệ Lào…

Tại buổi tiếp, thay mặt Ban Cán sự và Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ sự vui mừng và hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của ngài Bounpone Sisoulath, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lào đến thăm và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bộ trưởng cho biết, phát huy truyền thống, trong thời gian vừa qua, lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào đã có sự hợp tác keo sơn hết sức bền chặt và toàn diện.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông tin: Bộ Tài nguyên và Môi trường đã được đón các bạn Lào đến từ các cơ quan Chính phủ như Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và đặc biệt là các đoàn công tác đến từ các cơ quan của Quốc hội Lào. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cử lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai sang chia sẻ, diễn thuyết về kinh nghiệm quản lý đất đai của Việt Nam tại Quốc hội Lào.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ kinh nghiệm Quản lý đất đai với ngài Bounpone Sisoulath Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lào.

Trao đổi với Bộ trưởng tại buổi làm việc, ngài Bounpone Sisoulath bày tỏ sự cám ơn Bộ Tài nguyên và Môi trường và cá nhân Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Công nghệ và Môi trường, Quốc hội Lào đã đề nghị Bộ trưởng và lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam) tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm quản lý đất đai nhất là về lĩnh vực đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất… cho nước bạn Lào.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tặng quà lưu niệm cho ngài Bounpone Sisoulath Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lào

Trao đổi với các bạn Lào bằng tình cảm hết sức đặc biệt dựa trên mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, thủy chung anh em giữa hai nước Việt Nam – Lào; Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã hết sức cởi mở chia sẻ các kinh nghiệm trong công tác quản lý đất đai trong suốt thời gian qua của Việt Nam.

“Bộ Tài nguyên và Môi trường chúng tôi đã chia sẻ các kinh nghiệm cho Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Sommad Pholsena và một số cơ quan của nước bạn Lào để hai bên đều có những kinh nghiệm quý báu trong việc xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật về đất đai” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, đất đai là nền tảng trên tất cả các nền tảng để phát triển kinh tế, xã hội đất nước. Vì vậy, theo Bộ trưởng, việc hoàn thiện chính sách pháp luật về đất đai là hết sức quan trọng.

Chia sẻ về các vấn đề chủ yếu trong công tác xây dựng chính sách pháp luật về đất đai với đoàn, Bộ trưởng nhấn mạnh: Cho dù chính sách nào đi nữa, thì câu chuyện làm sao đảm bảo tính công bằng và minh bạch giữa các bên (Nhà nước – Người bị thu hồi đất – Doanh nghiệp sử dụng đất) là điều rất cần thiết đòi hỏi ở một Bộ luật.

Bộ trưởng cũng chia sẻ những kinh nghiệm liên quan đến các công tác như: Quy hoạch đất đai; thông tin dữ liệu đất đai; chia sẻ thông tin đất đai; công tác đền bù giải phóng mặt bằng; việc thành lập các cơ sở cung cấp dịch vụ công về đất đai; sự cần thiết của việc phân biệt giữa: Đất ở, đất nông nghiệp, đất bảo tồn thiên nhiên, đất rừng… “đặc biệt là đất trồng lúa, đất bảo tồn thiên nhiên vĩnh viễn chúng ta phải giữ đó là đất của Nhà nước” – Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh với các bạn Lào về việc Nhà nước cần phải tin chắc một điều rằng không có gì đầu tư đảm bảo sự ổn định, chắc chắn và mang lại hiệu quả chung cho đất nước bằng ngay từ đầu đầu tư cho công tác quản lý đất đai.

Quang cảnh buổi tiếp

Tâm đắc với những chia sẻ của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ngài Bounpone Sisoulath cho biết: Tất cả ý kiến của Bộ trưởng sẽ là một hướng quan trọng để Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lào nghiên cứu trong quá trình sửa đổi Luật cũng như xây dựng chính sách pháp luật cũng như thực tiễn quản lý đất đai của Lào.

Ngay sau buổi tiếp và làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà giao Tổng cục Quản lý đất đai chuẩn bị các nội dung chuyên môn và kỹ thuật để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lào.

Theo Monre

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài nguyên và Môi trường sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm quản lý đất đai với nước bạn Lào