Bộ Y tế: Sẽ triển khai thí điểm điều trị ca nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà

Hoàng Anh|13/08/2021 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, tới đây ngành Y tế sẽ triển khai thí điểm điều trị ca nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà với TP HCM và một số tỉnh, thành khác

Sáng 13/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì hội nghị tập huấn trực tuyến về quản lý, điều trị và chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2, người bệnh COVID-19 theo phân tầng quản lý, điều trị và an toàn tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết trong thời gian qua, khối khám chữa bệnh, các viện, các trường, hệ thống y tế dự phòng và toàn thể ngành y tế đã cùng nhau nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch. Các cán bộ y tế luôn luôn sẵn sàng, nỗ lực hết mình để phục vụ công tác phòng chống dịch, giảm tỉ lệ tử vong tại những điểm nóng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, ngoài công tác y tế dự phòng, một trong những trọng tâm ưu tiên đối với tất cả địa phương trong công tác phòng, chống dịch là vấn đề về điều trị và làm thế nào để giảm tỉ lệ tử vong của bệnh nhân COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Người đứng đầu ngành Y tế cho biết, tới đây ngành Y tế sẽ triển khai thí điểm chương trình điều trị, quản lý ca nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà ở TP HCM và một số tỉnh, thành phố khác; sử dụng thuốc Molnupiravir – một trong những thuốc được đánh giá giúp giảm nồng độ virus tốt nhất.

Bộ trưởng cho hay các hội đồng đạo đức, hội đồng khoa học của Bộ Y tế và chuyên gia đang tập hợp đánh giá để sớm triển khai thí điểm sử dụng khi có thuốc này.

Bộ Y tế đề nghị các doanh nghiệp tăng cường tiếp cận nhập thuốc này khi có điều kiện sẽ sử dụng. Việt Nam cũng đề nghị các doanh nghiệp dược có thể sản xuất Molnupiravir trao đổi với các đơn vị có bản quyền để chuyển giao công nghệ và sản xuất thuốc này.

“Đây là vấn đề quan trọng trong điều trị tại cộng đồng” – Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Bộ Y tế tiếp tục kêu gọi cộng đồng hỗ trợ tiếp cận thuốc điều trị bệnh nhân nặng. Hiện đã có thuốc Remdesivir (đã về một lượng ít) và một số thuốc kháng virus khác.

“Chúng tôi coi thuốc kháng virus là một trong các vũ khí trong bối cảnh hiện nay để áp dụng cho bệnh nhân theo từng mức độ hướng dẫn chuyên môn, có thể áp dụng đại trà hoặc bệnh nhân nặng” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Sẽ thí điểm quản lý ca nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà

Điều trị, giảm tỷ lệ tử vong là một trong những trọng tâm ưu tiên trong phòng chống dịch COVID-19 với tất cả tỉnh, thành, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, việc tổ chức hệ thống trong khám chữa bệnh đặc biệt với bệnh nhân COVID-19 hiện nay được thay đổi theo hướng đảm bảo tiếp cận bệnh nhân nhanh nhất, thuận lợi nhất, cung cấp dịch vụ y tế tốt nhất cho bệnh nhân.

Trong bối cảnh hiện nay, theo Bộ trưởng các địa phương nên chia 3 tầng điều trị.

Tầng 1 là cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, kể cả ở cộng đồng và gia đình. Những nơi này triển khai quản lý, điều trị, chăm sóc người nhiễm COVID-19 không triệu chứng, đảm bảo người nhiễm có thể đến được các cơ sở này.

Tầng 2 triển khai ở tất cả cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên có giường bệnh, điều trị bệnh nhân mức độ trung bình. Tầng này rất quan trọng và phải tăng cường năng lực. Có 3 vấn đề Bộ Y tế yêu cầu tầng này phải đảm bảo gồm: Oxy, thuốc kháng đông và kháng viêm theo phác đồ Bộ Y tế, phải sử dụng sớm cho bệnh nhân để giảm mức độ nặng.

Theo Bộ trưởng, thực tế đã chứng minh, nếu làm tốt tầng 2 thì sẽ giúp ca nhiễm không tăng nặng, khả năng cứu sống bệnh nhân nhiều hơn.

“Tầng này đảm bảo kỹ thuật cao nhất có thể triển khai, có thể thở máy nhưng chúng tôi khuyến cáo tầng này nên sử dụng thở HFNC và thở không xâm nhập, những kỹ thuật có thể kiểm soát được” – Bộ trưởng lưu ý.

Tầng thứ 3 là tầng điều trị hồi sức tích cực (ICU) bệnh nhân nặng, nguy kịch. Trong bối cảnh dịch lan rộng, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương phải chuẩn bị cơ số trang thiết bị cho điều trị ICU, nơi này bắt buộc phải thực hiện được thở máy xâm nhập, thở máy.

“Các địa phương cần rà soát lại ngay, trên nguyên tắc phải tăng tối đa công suất, khả năng chống chịu của tất cả các tầng để khi dịch xảy ra không ngỡ ngàng, hoang mang, bị động” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế: Sẽ triển khai thí điểm điều trị ca nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà