Bọt trắng độc hại phủ đầy sông ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ

Huyền Nhung|10/11/2021 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Một trong những con sông linh thiêng nhất của Ấn Độ đã bị phủ đầy bọt độc hôm 8/11 trong bối cảnh New Delhi đang có lớp bụi dày đặc.

Chính quyền New Delhi cho rằng, nguyên nhân khiến bọt trắng nổi đầy con sông này là do tình trạng xả thải từ các khu công nghiệp ở thượng nguồn sông vào tuần trước. Tình trạng ô nhiễm ở sông Yamuna đã làm gián đoạn nguồn cung cấp nước cho một số khu vực.

Bọt độc ở sông Yamuna của Ấn Độ. Ảnh: AFP

Yamuna là một trong những con sông ô nhiễm nhất ở Ấn Độ. Nhà chức trách nước này đã cam kết làm sạch sông Yamuna nhưng cho đến nay vẫn chưa thành công. Tình trạng bọt trắng xóa phủ đầy sông Yamuna đã trở thành chuyện xảy ra hằng năm. Kết quả một báo cáo của Chính phủ Ấn Độ công bố năm 2020 cho thấy chất lượng nước trên sông Yamuna đã trở nên ngày càng xấu đi trong 5 năm qua.

Thủ đô New Delhi và các vùng lân cận cũng đang chìm trong khói mù độc hại từ tuần trước, sau một đêm người dân ăn mừng lễ hội ánh sáng Diwali của đạo Hindu bằng đốt pháo, bất chấp lệnh cấm bán mặt hàng này. Tại nhiều điểm nóng, chỉ số chất lượng không khí có nồng độ PM2.5 trung bình vượt ngưỡng 400 mg/m3 – cao gấp 16 lần mức giới hạn an toàn hằng ngày của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Khói từ pháo kết hợp với khí thải từ công nghiệp, xe hơi và việc đốt rơm rạ khiến New Delhi và các thành phố khác của Ấn Độ chìm trong khói mù.

Tạp chí y học Lancet hồi năm ngoài cho biết, chất lượng không khí kém là nguyên nhân dẫn đến 1,67 triệu ca tử vong tại Ấn Độ trong năm 2019, trong đó có gần 17.500 ca tại thủ đô New Delhi.

Huyền Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bọt trắng độc hại phủ đầy sông ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ