“Bức tranh gốm dài nhất thế giới” xuống cấp trầm trọng

Ngọc Ánh|10/08/2023 20:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Công trình Con đường gốm sứ (Hà Nội) từng được Tổ chức Guinness công nhận là bức tranh gốm dài nhất thế giới đang ngày càng xuống cấp. Đặc biệt là cảnh quan môi trường dọc theo con đường này đang chịu cảnh ô nhiễm nghiêm trọng.

XEM VIDEO: “Bức tranh gốm dài nhất thế giới” xuống cấp trầm trọng

Con đường gốm sứ ở Hà Nội được tổ chứ Guinness công nhận là bức tranh gốm dài nhất thế giới (gần 4km), trở thành điểm đến hấp dẫn trong bản đồ du lịch của Thủ đô. Năm 2020, người ta đã phá dỡ một đoạn dài 600m của Con đường gốm sứ ở ngã ba Xuân Diệu - Nghi Tàm (quận Tây Hồ) để mở rộng đường dẫn cầu Nhật Tân. 13 năm sau Đại lễ kỉ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, hơn 3.000m còn lại của Con đường gốm sứ - bức tranh tái hiện dòng chảy của lịch sử Việt Nam - đã xuống cấp nghiêm trọng.

W_1.jpg
Con đường gốm sứ đã xuống cấp từ nhiều năm nay

Các mảng gốm sứ bong tróc, nứt nẻ, rơi vãi khắp nơi. Vỉa hè trở thành nơi bán rau, bán mũ bảo hiểm. Dưới chân cầu thang trở thành nhà của những người vô gia cư. Nhiều vị trí trở thành nơi tập kết rác thải của người dân sinh sống quanh đây hoặc biến các mảng tranh gốm sứ thành nhà vệ sinh công cộng. Thậm chí, tại nhiều điểm thuộc con đường, này người dân còn đốt rác khiến những mảng gốm dưới chân tường bị cháy đen.

W_2.jpg
Mảng tường gốm cháy đen do người dân đốt rác

Từ ngã ba Cầu Đất đến đường Yên Phụ, quãng nào cũng có các bức tranh gốm không còn nguyên vẹn. Các mảnh gốm lớn, nhỏ đã bị bung khỏi mặt tường, có mảnh tranh gốm rộng cả mét chỉ còn trơ lại mỗi tường xi măng. Thậm chí, trên 2/3 bức tường sát cửa khẩu Hàm Tử (phố Hàm Tử Quan, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm), phần chân bức tranh đã không còn gốm; 1/3 phần gốm phía trên vẫn bám nhau nhưng đã tách hẳn khỏi mặt tường.

W_3.jpg
Mảng gốm bung khỏi mặt tường chỉ còn trơ lại mảng tường xi măng

Dự án Con đường gốm sứ ven sông Hồng là ý tưởng độc đáo của nhà báo, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, báo Hà Nội mới. Công trình chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long này trị giá 65 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ năm 2008, hoàn thành năm 2010 với chiều dài 3.950m, diện tích khoảng 7.000m2, chạy từ cửa khẩu An Dương đến cửa khẩu Vạn Kiếp, quận Hoàn Kiếm. Con đường gốm sứ đã thu hút 20 họa sĩ trong nước, 15 họa sĩ quốc tế đến từ 10 quốc gia trên thế giới, 500 em thiếu nhi Việt Nam và quốc tế, 50 sinh viên mỹ thuật, hơn 100 nghệ nhân và thợ thủ công từ nhiều địa danh và làng gốm truyền thống cùng thực hiện.

Bài liên quan
  • Trăm kiểu chiếm dụng lòng đường cửa ngõ Thủ đô
    Trên tuyến đường Ngọc Hồi, Nguyễn Xiển - các cửa ngõ Thủ đô, hàng quán kinh doanh, xe ô tô ngang nhiên dừng đỗ dưới lòng đường để kinh doanh, buôn bán. Đáng nói, thực trạng này tái diễn nhiều lần mà chưa được giải quyết dứt điểm, gây cản trở, mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bức tranh gốm dài nhất thế giới” xuống cấp trầm trọng