Ca bệnh sốt xuất huyết tăng, TP.HCM lên kịch bản 6.000 ca điều trị nội trú

Minh Ngọc|16/07/2022 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhằm chủ động nguồn lực đảm bảo sẵn sàng kích hoạt hệ thống điều trị, đáp ứng tình huống từ 2.000 đến 6.000 ca mắc sốt xuất huyết, ngành y tế TP đã đưa ra các kịch bản ứng phó.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, tính đến ngày 11/7/2022, tổng số ca sốt xuất huyết đến khám là 26.138 ca, trong đó có 11.076 ca điều trị ngoại trú và 15.062 ca nhập viện điều trị.

Tỷ lệ số ca phải nhập viện (sốt cao, nôn ói, đau bụng...): 60% số ca đến khám. Tỷ lệ số ca có dấu hiệu cảnh báo (có nguy cơ vào sốc): 20% số ca nhập viện. Tỷ lệ số ca nặng (có sốc): 10% số ca nhập viện, trong đó tỷ lệ số ca nguy kịch (sốc kéo dài, suy đa tạng...) chiếm khoảng 1% số ca nhập viện. Đối với các bệnh viện tuyến cuối, tỷ lệ số ca nguy kịch có thể lên đến 3-5%.

Theo Sở Y tế TP.HCM, nhằm chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng thu dung, điều trị sốt xuất huyết, thành phố sẽ chuẩn bị nguồn lực (giường điều trị, giường hồi sức tích cực, nhân sự, trang thiết bị, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu...) theo từng tình huống cụ thể. Hạn chế tối đa chuyển người bệnh nặng giữa các bệnh viện, trong trường hợp cần thiết phải đảm bảo an toàn khi vận chuyển người bệnh nặng đến các bệnh viện.

sot-xuat-huyet(2).jpg
Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, bệnh nhân sốt xuất huyết tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc người lớn quá tải điều trị.

Các bệnh viện tham gia điều trị gồm: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Bệnh viện Quân Y 175, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Trưng Vương, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương, 9 bệnh viện đa khoa Thành phố, 23 bệnh viện quận huyện, 11 bệnh viện đa khoa tư nhân.

Thành phố dự tính chia thành 3 tình huống để xây dựng kịch bản ứng phó, cụ thể như sau:

Tình huống 1 tương ứng với số ca nhập viện mỗi ngày dưới 300 ca, dưới 2.000 ca điều trị nội trú và dưới 200 ca nặng tại các bệnh viện. Trong tình huống này, các bệnh viện sẽ chuẩn bị 2.405 giường bệnh sốt xuất huyết và 260 giường hồi sức. Đối với các bệnh nhân nặng là người lớn sẽ ưu tiên điều trị các ca nặng tại bệnh viện bộ ngành, Bệnh viện nhiệt đới, Bệnh viện Trưng Vương, Bệnh viện đa khoa Thành phố. Đối với trẻ em chuyển bệnh viện chuyên khoa Nhi.

Tình huống 2 tương ứng với số ca nhập viện từ 300-600 ca mỗi ngày, 2.000- 4.000 ca đang điều trị nội trú và 200-400 ca nặng tại các bệnh viện. Trong tình huống này sẽ tiếp tục mở rộng quy mô giường bệnh điều trị sốt xuất huyết và hồi sức tại các bệnh viện công lập. Tổng số giường điều trị sốt xuất huyết trong giai đoạn này là 4.000 giường, 410 giường hồi sức (trong đó có 120 giường tại các bệnh viện chuyên khoa nhi. Các bệnh viện đa khoa chuyên khoa nhi sẽ tiếp nhận các trường hợp bệnh nhi có chỉ định nhập viện nhưng chưa chuyển nặng.

Tình huống 3 tương ứng với số ca nhập viện mỗi ngày từ 600-900 ca, 4.000-6.000 ca đang điều trị nội trú và 400-600 ca nặng tại các bệnh viện. Trong tình huống này sẽ tiếp tục mở rộng quy mô giường bệnh điều trị sốt xuất huyết và hồi sức tại các bệnh viện công lập. Tổng số giường điều trị sốt xuất huyết trong giai đoạn này là 6.000 giường, 605 giường hồi sức (trong đó có 210 giường tại các bệnh viện chuyên khoa nhi. Các bệnh viện đa khoa chuyên khoa nhi sẽ tiếp nhận các trường hợp bệnh nhi có chỉ định nhập viện nhưng chưa chuyển nặng.

Sở Y tế cho biết theo báo cáo của một số bệnh viện tuyến cuối, ước tính trung bình 1 ca sốt xuất huyết nặng sẽ sử dụng 6 lít dịch truyền và 2 đơn vị máu, chế phẩm máu. Do đó dựa vào tình huống cụ thể cần phải dự trù dịch truyền, máu và các chế phẩm máu đảm bảo sử dụng trong 1 tháng.

Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận, điều trị người bệnh sốt xuất huyết theo phân tuyến; rà soát, điều chỉnh lại các quy trình tiếp nhận, sàng lọc, tiêu chí phân loại cụ thể với từng ca bệnh sốt xuất huyết.

Đặc biệt, các bệnh viện phải tăng cường theo dõi người bệnh sốt xuất huyết đang nằm nội trú trong các ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần để phát hiện, điều trị kịp thời ca bệnh có diễn tiến bệnh nặng lên. Củng cố đường dây điện thoại nóng tại các bệnh viện tuyến cuối, đảm bảo đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, dịch truyền máu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca bệnh sốt xuất huyết tăng, TP.HCM lên kịch bản 6.000 ca điều trị nội trú