Cà Mau: Chi 5,4 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn

Thanh Thanh|09/04/2024 16:43
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mỗi nhân khẩu chịu ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Cà Mau sẽ được nhận hỗ trợ 1 triệu đồng.

Theo đó, ngày 9/4, tại huyện U Minh (tỉnh Cà Mau), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp và ông Rémi Nono Womdim - Trưởng đại diện của FAO tại Việt Nam đã đến thăm và cấp phát tiền mặt cho người dân chịu ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn. 

Hoạt động này trong khuôn khổ dự án “Tăng cường năng lực và mở rộng quy mô triển khai hành động sớm cùng với việc kết nối với hệ thống bảo trợ xã hội”, do Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Tổ chức FAO tổ chức.

camau-hotronguoidan.png
Chương trình cấp phát tiền mặt cho những người dân chịu ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn ở huyện U Minh, tỉnh Cà Mau

Mỗi nhân khẩu sẽ nhận được hỗ trợ 1 triệu đồng. Hoạt động cấp phát tiền mặt cho người dân được chia làm 2 đợt (tháng 4 và tháng 5/2024), với tổng kinh phí hơn 5,4 tỷ đồng. Định mức hưởng lợi đối với hộ 1 nhân khẩu 1 triệu đồng; hộ 2 nhân khẩu 2 triệu đồng; hộ 3 nhân khẩu trở lên 3 triệu đồng mỗi đợt. 

Ngoài hoạt động cấp phát tiền mặt cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhằm nâng cao khả năng chống chịu và giảm thiểu tác động bởi hạn hán và xâm nhập mặn, chương trình còn tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng nước tiết kiệm trong sinh hoạt và sản xuất.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, hiện nay, do tác động của El Nino, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội và đời sống của người dân tại khu vực ĐBSCL nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, như: Sụt lún trên một số tuyến đường giao thông, sinh kế của bà con đảo lộn, khu vực nông thôn bị thiếu cho sinh hoạt và sản xuất,… gây trở ngại cho trong đời sống của người dân, đặc biệt là cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. 

Qua đánh giá tình hình thực tế tại tỉnh Cà Mau, Bộ NN&PTNT phối hợp với Tổ chức FAO tại Việt Nam quyết định kích hoạt hành động sớm để hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn tại 4 xã (Khánh An, Khánh Thuận – huyện U Minh; Khánh Hưng – huyện Trần Văn Thời; Biển Bạch – huyện Thới Bình). "Số tiền này tuy không nhiều, nhưng tôi mong rằng nó sẽ giúp đỡ bà con phần nào trong giai đoạn khó khăn bởi thiên tai hạn mặn này", ông Hiệp bày tỏ.

Trưởng Đại diện Tổ chức FAO tại Việt Nam - Ông Rémi Nono Womdim cũng cho biết, kích hoạt hành động sớm ứng phó hạn hán thể hiện cam kết mang tính bước ngoặt của Chính phủ Việt Nam và FAO nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự và tiên phong áp dụng phương pháp này ở Đông Nam Á.

camau-xamnhapman-moitruongnet.png
Nạn hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra ngày càng trầm trọng trên địa bàn tỉnh Cà Mau

Theo chia sẻ của Đại diện Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, từ năm 2022, Cục đã phối hợp chặt chẽ với Tổ chức FAO tại Việt Nam thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật "Tăng cường năng lực và quy mô triển khai Hành động sớm cùng với việc kết nối với hệ thống Bảo trợ xã hội". Đây là một dự án vùng gồm 5 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Hợp phần Dự án ở Việt Nam có Tổng ngân sách dự kiến khoảng 1,7 triệu USD từ nguồn vốn ODA viện trợ không hoàn lại của Cơ quan Hoạt động Viện trợ Nhân đạo và Bảo vệ Dân sự Châu Âu (DG ECHO) thông qua FAO. 

Tại Việt Nam, FAO đã phối hợp cùng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai và Ban Chỉ huy PCTT các cấp, các tỉnh xây dựng Kế hoạch Hành động sớm và thúc đẩy việc lồng ghép vào hệ thống PCTT của Việt Nam.

Mục tiêu cụ thể của dự án là nhằm bảo vệ sinh kế, an ninh lương thực và đảm bảo dinh dưỡng cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương ở khu vực nông thôn bằng việc dự báo trước các tác động của thiên tai, sử dụng phương pháp tiếp cận thống nhất trong triển khai hỗ trợ nhân đạo, tăng cường công tác quản trị và tính chủ động trong công tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam, trong đó bao gồm việc kết nối và bổ trợ cho hệ thống bảo trợ xã hội quốc gia. 

Qua đó, tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi của các hộ gia đình dễ bị tổn thương ở các khu vực nông thôn, đồng thời bảo vệ những thành tựu của công cuộc phát triển kinh tế - xã hội trước thiên tai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Chi 5,4 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn