Dự báo xâm nhập mặn ở Hậu Giang tiếp tục tăng cao

Thanh Thanh|08/04/2024 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dự báo xâm nhập mặn sẽ tăng cao ở một số khu vực trên địa bàn tỉnh Hậu Giang từ nay đến ngày 11/4 tới. Ngành chức năng khuyến cáo người dân trong tỉnh cần cập nhật kịp thời các thông tin dự báo khí tượng thủy văn và có các biện pháp chủ động phòng, chống.

Ngày 8/4, thông tin từ Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang, nồng độ mặn xâm nhập từ triều biển Tây vào các tuyến kênh chính ở thành phố Vị Thanh và huyện Long Mỹ trên địa bàn tỉnh sau thời gian sụt giảm, hôm nay lại tăng mạnh, có nơi nồng độ mặn đã tăng lên ở mức 9,5‰, tương đương với độ mặn đo được vào đầu tháng 3 vừa qua.

Cụ thể, ở khu vực thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, nồng độ mặn tại Kênh Lầu, xã Hỏa Tiến là 7,8‰; Ngã ba Nước Trong là 8,5‰. Tại huyện Long Mỹ, nồng độ mặn đo được tại UBND xã Lương Nghĩa là 8‰; Cống Hóc Pó (xã Lương Nghĩa) là 9,5‰. Ở một số nơi khác như Kênh Năm, bến phà Ngan Dừa… nồng độ mặn cũng đã tăng cao, dao động từ 3,9‰- 5,3‰, tăng từ 2-3‰ so với đầu tháng 3.

haugiang-xamnhapman-moitruongnet.jpg
Dự báo xâm nhập mặn sẽ tăng cao ở một số khu vực trên địa bàn tỉnh Hậu Giang từ nay đến ngày 11/4 tới

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang đưa ra dự báo, từ nay đến ngày 11/4, mặn xâm nhập theo triều biển Đông trên sông Hậu sẽ ảnh hưởng nhẹ tới các khu vực thuộc huyện Châu Thành và thành phố Ngã Bảy với nồng độ dưới 0,8‰; Mặn xâm nhập theo triều biển Tây trên sông Cái Lớn và kênh Chắc Băng tăng nhanh trở lại ở mức cao và sẽ xâm nhập sâu vào các sông, rạch tỉnh Hậu Giang. Thời gian mặn xuất hiện cao nhất trong ngày từ 8h - 11h và 15h - 19h.

Bên cạnh đó, cùng với hạn mặn xâm nhập sâu, lưu lượng dòng chảy từ sông Hậu vào tỉnh Hậu Giang trên sông, rạch không đủ cung cấp cho sinh hoạt, nông nghiệp, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản và sẽ thiếu ở một số địa phương của huyện Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, một số xã ở thành phố Vị Thanh, huyện Phụng Hiệp và huyện Vị Thủy.

Từ đó, ngành chức năng đưa ra khuyến cáo cho người dân trong tỉnh cần cập nhật kịp thời các thông tin dự báo khí tượng thủy văn và có các biện pháp chủ động phòng, chống mặn xâm nhập. Đặc biệt, cần chủ động có biện pháp tích trữ nước ngọt phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt trong đợt cao điểm khô hạn này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo xâm nhập mặn ở Hậu Giang tiếp tục tăng cao