Cà Mau: Mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao làm thiệt hại hơn 700 ha lúa và hoa màu

Hoàng Linh|15/11/2022 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày gần đây, nhiều địa phương ở tỉnh Cà Mau xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ do mưa lớn kết hợp với triều cường làm thiệt hại hơn 700 ha hoa màu và 349 căn nhà bị ngập.

Tình trạng ngập úng cục bộ xảy ra ở các vùng trũng thấp, ven sông, kênh rạch và các tuyến đường. Trong đó, tập trung chủ yếu ở thành phố Cà Mau, huyện Năm Căn và huyện Trần Văn Thời.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh, nước dâng gây ngập úng, thiệt hại hơn 705 ha diện tích lúa, 2 ha diện tích rau màu và 1,1 ha diện tích nuôi tôm, cá… Ngoài ra, mưa lớn và triều cường còn gây ngập cục bộ hơn 349 căn nhà.

trieu-cuong-o-ca-mau.jpg
Ảnh minh hoạ

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và UBND các huyện, thành phố Cà Mau tiếp tục theo dõi, ứng phó với mưa lớn và triều cường trên địa bàn.

Mặc khác, tuyên truyền cho người dân, nhất là người dân tại khu vực thường xuyên bị ngập úng chủ động phòng, tránh tác động của triều cường. Các huyện khẩn trương rà soát, đánh giá thiệt hại về sản xuất để kịp thời hỗ trợ người dân.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục theo dõi bản tin dự báo ngập lụt và thông tin kịp thời đến các cơ quan, đơn vị, địa phương, người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiệt hại.

Đồng thời, kiểm tra các hệ thống cống ngăn triều, phối hợp với địa phương vận hành hiệu quả hệ thống cống nhằm làm chậm tác động của triều cường và bảo vệ vùng ngọt hóa và triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả do mưa lớn, triều cường gây ra.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thường xuyên đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với các loại hình thiên tai phổ biến bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống thiên tai.

Bài liên quan
  • Cà Mau chủ động theo dõi ứng phó kỳ triều cường đầu tháng 10 âm lịch
    Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Cà Mau cho biết , mực nước triều trên các sông, rạch đang lên dần theo kỳ triều cường đầu tháng 10 âm lịch. Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh vừa có công văn đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện và thành phố chủ động theo dõi ứng phó kỳ triều cường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao làm thiệt hại hơn 700 ha lúa và hoa màu