Cà Mau: Xin hỗ trợ khẩn cấp 222 tỷ đồng khắc phục gần 3km bờ sông bị sạt lở

Lan Hạ|16/06/2023 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trước những thiệt hại do thiên tai gây ra làm sạt lở gần 3km bờ sông trên địa bàn, đe dọa trực tiếp đến tính mạng tài sản của người dân, tỉnh Cà Mau đã gửi công văn hỏa tốc xin trung ương hỗ trợ khẩn cấp.

16-cm.jpg
Hầu hết các vị trí sạt lở đều ảnh hưởng hoặc đe dọa trực tiếp đến nhà ở, tính mạng, tài sản của người dân

Số tiền xin hỗ trợ, theo ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau là 221,84 tỷ đồng để xử lý khắc phục khẩn cấp 77 vị trí sạt lở, có chiều dài 2.773m.

Sạt lở gần 3.000 m ở 4 huyện

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh cho biết, những tháng đầu năm 2023, tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh Cà Mau diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là sạt lở bờ sông, kênh.

“6 tháng đã xảy ra 102 vụ với tổng chiều dài sạt lở gần 3.000m (trong đó hơn một nửa là lộ bê tông nông thôn), hầu hết các vị trí sạt lở đều ảnh hưởng hoặc đe dọa trực tiếp đến nhà ở, tính mạng, tài sản của người dân, gây chia cắt các trục lộ giao thông nông thôn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, đi lại, sản xuất của người dân”, ông Vũ cho biết.

Ông Tô Quốc Nam, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, thống kê mới nhất đã có 102 vụ với 77 vị trí bị sạt lở sông rạch nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng tài sản của hàng trăm hộ dân ở địa bàn 4 huyện Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi và Phú Tân.

“Những ngày gần đây vẫn liên tục xảy ra các vụ sạc lở nghiêm trọng và chưa có dấu hiệu dừng, tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ cho người dân ứng phó thiên tai, trước mắt phải bảo vệ an toàn tính mạng tài sản của người dân ở các khu vực bị sạt lở.” – ông Nam nói.

Ông Nguyễn Văn Sành nhà ở tuyến kênh Trưởng Đạo, ấp Hiệp Hòa Tây, xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau) cho biết: “Chỉ sau một đêm, đất của gia đình tôi đã có hàng trăm mét bị sạt lở xuống sông. Rất may không thiệt hại về người, rất mong được sự hỗ trợ của các ngành các cấp để ổn định sinh hoạt bình thường như trước” – ông Sành nói.    

Cần hỗ trợ khẩn cấp của Trung ương

Theo ông Nguyễn Long Oai, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Cứu nạn tỉnh Cà Mau cho biết, từ đầu năm đến nay đã có 2.773 m đường lộ, bờ kè, bờ sông bị sạt lở chìm xuống sông. Tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại lên đến hơn 221,840 tỷ đồng.

Để khắc phục hậu quả do sạt lở gây ra, các ngành, các cấp của tỉnh Cà Mau đã tập trung mọi nguồn lực để khắc phục, sửa chữa nhằm sớm ổn định cuộc sống của người dân.

“Nhưng hiện nay tình hình sạt lở chưa có dấu hiệu dừng lại, các vụ sạt lở xảy ra liên tục, hàng ngày nên nguy cơ rủi ro về tính mạng con người và tài sản luôn hiện hữu nếu không khắc phục kịp thời.” – ông Vũ nói.

Ông Vũ cho biết, tất cả nguồn Quỹ phòng, chống thiên tai, nguồn dự phòng ngân sách của tỉnh chỉ đủ khắc phục một số vị trí bị sạt lở. Nhưng do quy mô sạt lở quá lớn với tính chất phức tạp, nên còn rất nhiều vị trí sạt lở nghiêm trọng chưa thể xử lý được vì thiếu kinh phí. Mà tại các vị trí này, nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn cho người dân, thậm chí sạt lở thêm rất nguy hiểm.

Theo Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau, Sở đang làm công văn hỏa tốc gửi Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai xem xét, hỗ trợ kinh phí Cà Mau 221,84 tỷ đồng để xử lý khắc phục khẩn cấp 77 vị trí sạt lở, chiều dài 2.773m.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Xin hỗ trợ khẩn cấp 222 tỷ đồng khắc phục gần 3km bờ sông bị sạt lở