Cá thể gấu gần 200kg, được người dân bàn giao về Vườn quốc gia Cát Tiên

21/12/2017 02:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Chiều 20/12, Hạt Kiểm lâm TP.Biên Hòa phối hợp với Trung tâm cứu hộ bảo tồn và phát triển sinh vật (Vườn quốc gia Cát Tiên) và Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã thế giới đã tiếp nhận cá thể gấu nặng gần 200kg từ một người dân.

Cá thể gấu gần 200kg được gia đình nuôi nhốt 20 năm

Cá thể gấu được xác định là loài gấu ngựa (gấu cái), của hộ bà Nguyễn Thị Lan (ngụ KP.2, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) nuôi nhốt tại nhà hơn 20 năm để làm cảnh. Bà Lan cho biết khi bắt đầu nuôi, cá thể gấu này chỉ nặng khoảng 2kg. Cá thể gấu này đã được gắn chíp nhiều năm và vừa được gắn lại chíp điện tử mới vào ngày 3/12/2017.

Đây là cá thể gấu được hộ gia đình bà Lan nuôi nhốt từ năm 1997. Trong quá trình kiểm tra và tái gắn chíp cho gấu ở Đồng Nai, Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới (World Animal Protection) đã cùng với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai trực tiếp trao đổi, vận động chủ gấu và đến đầu tháng 12 này, gia đình bà Lan đã làm đơn đề nghị tự nguyện chuyển giao gấu cho Nhà nước. Theo nhận định của cán bộ Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới, cá thể gấu này không có dấu hiệu bị trích hút mật trong những năm gần đây.

Theo lực lượng chức năng, thời điểm tiếp nhận cá thể gấu có sức khỏe bình thường. Do nuôi nhốt trong lồng sắt chật hẹp nhiều năm nên trước mắt cá thể gấu được đưa về Trung tâm cứu hộ bảo tồn và phát triển sinh vật để tiếp tục chăm sóc và cho làm quen với môi trường tự nhiên trong khuôn viên có kiểm soát đặc biệt.

Đây là lần đầu tiên tại Đồng Nai người dân giao nộp cá thể gấu lớn với mục đích trả động vật hoang dã về với môi trường tự nhiên nhằm góp phần bảo vệ, bảo tồn loài động vật quý hiếm thuộc nhóm 1B này.

Việt Nam có 2 loài gấu là gấu ngựa và gấu chó. Cả hai loài gấu của Việt Nam đều được pháp luật bảo vệ ở mức độ cao nhất, nằm trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013. Gấu ngựa và gấu chó cũng được liệt kê trong Phụ lục I của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES). Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Luật Đầu tư 2014 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2015), gấu, các bộ phận của gấu và bất kỳ sản phẩm từ loài này đều được coi là hàng cấm đầu tư kinh doanh.

Ngày 1/1/2018 tới, Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, các hành vi “săn bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, buôn bán gấu trái phép” hoặc “vận chuyển, buôn bán trái phép cá thể, bộ phận cơ thể hoặc sản phẩm của gấu” và “hành vi tàng trữ (hay lưu trữ)” sẽ bị xử lý hình sự. Tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi, người phạm tội sẽ bị phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng hoặc phạt tù tối đa đến 15 năm.

Nhân Mã (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá thể gấu gần 200kg, được người dân bàn giao về Vườn quốc gia Cát Tiên