Cách phân biệt thịt heo “bẩn” và thịt heo chất lượng

Khải Minh|17/03/2022 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dưới góc nhìn của đầu bếp chuyên nghiệp và hiện đang là giảng viên món Bắc – chuyên các chuyên đề về thịt heo, anh Nguyễn Văn Thông chia sẻ một số cách để nhận biết thịt heo “bẩn” và heo chất lượng.

Đầu tiên, về cảm quan, thịt heo chất lượng là thịt heo nóng, mới mổ xong có thịt và máu tự nhiên, kết cấu đồng nhất; khi đụng tay vào thịt cho độ đàn hồi và thấy âm ấm; đặc biệt thịt heo có mùi tự nhiên, không có mùi lạ. Trong khi đó, thịt heo “bẩn” thường không còn mùi thịt tự nhiên, khi chạm mạnh cũng không thấy đàn hồi và thịt thường nguội lạnh.

Ngoài ra, có một cách để nhận dạng thịt heo chất lượng và heo “bẩn” là đem thịt đi luộc, nấu và quan sát. Nếu heo chất lượng thì nước sau nấu có màu trong, phảng phất mùi thơm của thịt heo. Trong khi với heo “bẩn” thì nước hay bị đục, không còn mùi thơm đặc trưng của heo mà là mùi ôi thối khó chịu.

Ảnh minh họa.

Đối với xương heo, phần tủy cũng là điểm nhận dạng dễ quan sát. Trong khi heo chất lượng tủy bám chặt vào thành ống tủy, màu trong và đàn hồi thì ở heo kém chất lượng, tủy không dính chặt, màu tối và nặng mùi.

Một số nơi bán còn dùng thủ thuật ngâm thịt trong hóa chất để giữ heo được tươi hoặc dùng huyết heo để quét lên thịt cho màu thịt tươi tắn hơn. Đặc biệt, mỡ heo kém chất lượng thường có màu tối, nặng mùi.

Hiện nay, thị trường ngoài thịt heo nóng còn có thịt heo nhập khẩu. Phần lớn heo nhập đều là hàng đông lạnh nên khi mua sắm, người tiêu dùng cần chọn mua ở những cơ sở uy tín, nhãn mác rõ ràng gồm xuất xứ, công ty nhập khẩu, hạn sử dụng. Về chất lượng thịt, heo nhập sẽ không có mùi thơm tự nhiên như heo nóng, và do đông lạnh nên khi rã đông, người tiêu dùng cũng cần có nguyên tắc rã đông đúng mới bảo đảm an toàn sử dụng. Đó là chuyển từ ngăn đông xuống ngăn mát trước một hôm khi có nhu cầu sử dụng.

Khải Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách phân biệt thịt heo “bẩn” và thịt heo chất lượng