Cẩm nang du lịch Ninh Bình từ A - Z

Hồng Tú|11/05/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Muốn đi du lịch để tận hưởng không khí yên bình và khám phá sự hùng vĩ của thiên nhiên đất trời thì chắc hẳn bạn không nên bỏ qua Ninh Bình.

Địa lý Ninh Bình

Ninh Bình là một tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng, Việt Nam.
Trong lịch sử, vùng đất Hoa Lư thuộc tỉnh Ninh Bình từng là của kinh đô của Việt Nam vào giai đoạn từ năm 968 đến năm 1010, đây cũng là một địa bàn quan trọng của Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử.

nb1.jpg

Hiện nay, Ninh Bình không chỉ là một vùng đất có di sản thế giới và khu dự trữ sinh quyển thế giới mà còn là một điểm đến du lịch hấp dẫn được rất nhiều du khách ghé thăm mỗi năm.

Đi Ninh Bình mùa nào đẹp

Bạn có thể ghé thăm Ninh Bình vào bất cứ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên nếu ghé thăm nơi đây vào mùa xuân trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 3 thì thời tiết tại đây rất mát mẻ, bên cạnh đó đây là khoảng thời gian có rất nhiều các Lễ hội đặc sắc mang đậm nét văn hóa địa phương và vùng miền mà du khách có thể tham gia và trải nghiệm.

nb2.jpg

Hoặc bạn có thể tới du lịch Ninh Bình vào mùa hè từ khoảng tháng 5 đến tháng 8, lúc này ở Ninh Bình sẽ có rất nhiều những cảnh đẹp có thể check-in như những cánh đồng lúa vàng ươm, những đầm sen thơm ngát, …

Di chuyển tới Ninh Bình

Ninh Bình cách trung tâm Hà Nội khoảng hơn 100km, nên nếu bạn xuất phát từ Hà Nội tới Ninh Bình, các bạn có thể lựa chọn đi xe máy, xe khách hoặc đặt xe limousine. Giá vé xe khách dao động từ 100.000 – 150.000 VNĐ.

dichnb.jpg

Nếu là du khách xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh hoặc từ các tỉnh miền Trung, miền Nam thì các bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng máy bay tới Hà Nội sau đó di chuyển từ Hà Nội tới Ninh Bình, hoặc di chuyển bằng tàu hỏa để đến thẳng Ga Ninh Bình.

Tới Ninh Bình, bạn có thể lựa chọn thuê xe máy hoặc xe ô tô để di chuyển tới các điểm thăm quan tại đây.

Địa điểm du lịch tại Ninh Bình

Cố đô Hoa Lư

hoalu1.jpg
hoalu.jpg

Cố đô Hoa Lư không chỉ được xem là một quần thể kiến trúc đặc sắc mà còn là một địa danh lịch sử nổi tiếng khi từng là kinh đô của Việt Nam. Cố đô Hoa Lư đã được UNESCO công nhận là quần thể di sản Thế giới ở Tràng An. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi được nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt quan trọng.

Chùa Bái Đính

bd1.jpg
bd.jpg

Nhắc tới Ninh Bình không thể không nhắc tới địa điểm du lịch tâm linh Chùa Bái Đính. Chùa Bái Đính được xem là Ngôi chùa lớn nhất ở Đông Nam Á, với không gian rộng lớn cùng nhiều công trình kiến trúc độc đáo khiến chúng ta phải choáng ngợp.

Chùa Bái Đính cũng là nơi linh thiêng được nhiều người tìm đến để Lễ Phật và cầu bình an, may mắn.

Hang Múa

hangmua1.jpg
hangmua.jpg

Nằm trong quần thể du lịch Tràng An, Hang Múa nằm ngay dưới chân núi. Đây là một địa điểm rất nổi tiếng khi bất cứ du khách nào tới Nghệ An cũng phải ghé thăm. Du khách muốn lên được đỉnh Hang Múa sẽ phải leo bộ khoảng 500 bậc đá, sau khi lên tới đỉnh bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ tuyệt đẹp của núi sông hùng vĩ, uốn lượn của mảnh đất Tràng An.

Đầm Vân Long

dvl.jpg
vl1.jpg

Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long hay còn được gọi là Đầm Vân Long là một khu sinh thái, với cảnh sắc đẹp như mơ. Nước tại đầm trong veo, lộ rõ từng lớp rêu xanh phía dưới. Hai bên là núi rừng bao quanh, hùng vĩ, xanh ngát. Đầm Vân Long được ca ngợi là nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất tại Việt Nam.

Vườn quốc gia Cúc Phương

vuon-quoc-gia-cuc-phuong.jpg
vuon-quoc-gia-cuc-phuong-co-gi-nemtv-02.jpg

Vườn Quốc gia Cúc Phương là rừng quốc gia đầu tiên của Việt Nam với diện tích khoảng 22.000ha. Đây là nơi có rất nhiều rừng nguyên sinh với những loại hình du lịch đa dạng như khám phá rừng, các hang động với những hình thù kỳ thú.

Đồi thông Nho Quan

Khi nhắc tới đồi thông, nhiều người sẽ nghĩ tới Đà Lạt, tuy nhiên ở Ninh Bình cũng có những đồi thông với khung cảnh lãng mạn và không khí thoáng đãng, yên bình.

doithong.jpg
doithong1.jpeg

Được biết, đồi thông Nho Quan nằm ngay giữa xã Phú Lộc và Phú Long. Đồi thông với những thảm cỏ xanh mênh mang cùng với hàng trăm ngàn cây thông thẳng tắp phủ kín ngọn đồi.

Du lịch Pù Luông

Pu Luong và Ninh Bình là hai điểm đến du lịch tuyệt vời ở Việt Nam. Pu Luong có cảnh quan hoang sơ, với đồng cỏ xanh mướt và rừng núi nguyên sinh. Du khách có thể tham gia vào các hoạt động như đi bộ đường dài, trượt thác nước, và khám phá các bản làng của người dân bản địa. Nếu bạn muốn tham gia vào một cuộc sống đồng quê yên bình, Pu Luong là lựa chọn tuyệt vời.

Ninh Bình nổi tiếng với các cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp như Tam Cốc và Tràng An. Du khách có thể đi thuyền ra khám phá các hang động, đi qua những ngọn núi và thưởng thức vẻ đẹp của vùng đồng quê nông thôn. Ngoài ra, Ninh Bình còn có các danh lam thắng cảnh lịch sử như Hoa Lư, nơi từng là thủ đô của Việt Nam cổ đại.

Dù bạn chọn đi Pu Luong hay Ninh Bình, cả hai địa điểm đều đáng để khám phá và tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên và văn hóa độc đáo của Việt Nam.

Ăn gì ở Ninh Bình

Dê núi Ninh Bình

denui.jpg
denui1.jpg

Nếu nhắc đến ẩm thực Ninh Bình thì không thể bỏ qua món thịt dê núi. Thịt dê núi được người dân chăn những con dê trên núi đá nên thịt của chúng rất săn chắc và thơm ngon. Các món ăn được chế biến thành các món như nướng, hấp, tái chanh, …

Đây là một món ăn nhậu vô cùng hấp dẫn được nhiều người lựa chọn để thưởng thức khi đến Ninh Bình.

Xôi trứng kiến

xoitrungkien.jpg
xoitk.jpg

Đây là một món ăn có cái tên lạ lùng thường chỉ có tại các khu vực vùng núi phía Bắc, tuy nhiên ngay tại Ninh Bình cũng có món xôi trứng kiến. Người dân lấy trứng kiến từ vùng núi đá vôi Nho Quan sau đó mang về rửa sạch rồi xào chín với gia vị. Món ăn thường được ăn cùng với xôi thêm hành khô khiến hương vị cực kỳ lạ miệng, hấp dẫn.

Cá kho gáo

ca-kho-gao.jpg
cakhogao.jpg

Gáo là loại cây có quả thường mọc ở những vùng ven sông, suối hay trong những hang đá. Gáo thường được chế biến bằng cách cắt nhỏ rồi lót dưới đáy nồi, sau đó mới cho cá lên trên để kho. Món cá kho gáo có hương vị hơi chua hoặc chát nhưng làm tăng mạnh vị giác của bạn bởi hương vị chua chua mặn mặn của quả gáo và cá kho.

Được biết ngoài dùng để nấu ăn, quả gáo cũng có thể dùng làm thuốc.

Cơm cháy

com-chay-ninh-binh.jpg
cach-lam-com-chay-thom-ngon-tai-nha-6.jpg

Khi tới Ninh Bình du lịch, cơm cháy thường được mọi người lựa chọn để làm quà mang về biếu. Cơm cháy được làm từ những loại gạo ngon và đem nấu chín, sau đó người ta sẽ cạo mảng cháy dưới đáy nồi đem đi phơi nắng cho khô, rồi được chiên ngập dầu để hạt gạo căng phồng, giòn rụm.

Món cơm cháy thường được ăn cùng với các loại sốt, ruốc mặn, và đặc biệt hơn là được ăn cùng với thịt dê nướng thơm ngon.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm nang du lịch Ninh Bình từ A - Z