Cán bộ bị xử lý kỷ luật Đảng cần sớm xử lý hành chính đồng bộ, nghiêm minh

Hoàng Anh (giaoduc.net.vn)|29/06/2023 16:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Vừa qua, UBKT TƯ đã quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo ông Bùi Hồng Minh, tiếp tục thể hiện đúng chủ trương xử lý đảng viên vi phạm nghiêm minh.

Thời gian qua, các quy định của Đảng và pháp luật đã có những căn cứ, hướng dẫn rất cụ thể để đảm bảo việc kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng nghiêm minh, không có vùng cấm. Cụ thể như Quy định số 22-QĐ/TW ngày ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; Hướng dẫn số 02-HD/TW ngày 09/12/2021 của Ban Bí thư hướng dẫn thực hiện một số nội dung Quy định số 22-QĐ/TW; Luật Cán bộ, công chức năm 2008, Luật Viên chức năm 2010 (sửa đổi, bổ sung năm 2019): Nghị định số 112/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.

Tuy nhiên, thực tế có trường hợp cán bộ vi phạm bị xử lý kỷ luật Đảng nghiêm minh nhưng việc xử lý hành chính lại chậm. Chính vì thế, vừa qua, Bộ Nội vụ đã có văn bản Số: 2489/BNV-CCVC ngày 26/5/2023 về việc thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức gửi Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

ubkt-trung-uong.jpeg
Văn bản số 2489/BNV-CCVC ngày 26/5/2023 của Bộ Nội vụ.

Trong văn bản này, Bộ Nội vụ nhấn mạnh, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Công văn số 1629/VPCP-QHĐP, Bộ Nội vụ đề nghị các Bộ, ngành, địa phương quán triệt và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của Đảng và của pháp luật về xử lý kỷ luật đối với các trường hợp có hành vi vi phạm, đặc biệt phải bảo đảm thời gian và thời hạn xử lý kỷ luật.

Trường hợp đã có quyết định xử lý kỷ luật đảng thì kịp thời ban hành quyết định xử lý kỷ luật hành chính theo thẩm quyền; nếu thuộc thẩm quyền xử lý kỷ luật của Thủ tướng Chính phủ thì trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày công bố quyết định xử lý kỷ luật đảng phải có văn bản đề nghị xử lý kỷ luật hành chính, trong đó đề xuất cụ thể hình thức kỷ luật, thời điểm xử lý kỷ luật và thời gian thi hành kỷ luật gửi Thủ tướng Chính phủ, đồng thời gửi Bộ Nội vụ để thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đặc biệt, trước đó vào tháng 10/2022, kết luận số 20-TB/TW về chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sau khi bị kỷ luật được coi là chủ trương có ý nghĩa đột phá, giúp công tác cán bộ trở nên tròn khâu “có vào, có ra, có lên, có xuống” như quyết tâm chính trị của Đảng nhiều nhiệm kỳ qua. Nó thể hiện đúng tinh thần xử lý cán bộ nghiêm minh, làm gương cho các cán bộ khác.

Thực tế, có một số cán bộ, đảng viên dẫu có vi phạm kỷ luật, dẫu chịu nhiều điều tiếng xã hội, nhưng vẫn chọn cách im lặng né tránh dư luận. Chỉ khi bị xử lý thì họ mới “buộc” phải nghỉ việc, “mất ghế”… Việc này ít nhiều dẫn đến công việc các cơ quan bị ảnh hưởng, thậm chí bị trì trệ vì lãnh đạo đang án kỷ luật treo “lơ lửng”. Điều này không đúng tinh thần của Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên nếu không đủ phẩm chất, năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng giao thì cần phải dừng lại để “nhường ghế” cho người khác. Đó vừa là văn hóa, vừa là sự tự trọng của người đảng viên. Quan trọng hơn cả, cán bộ, đặc biệt người đứng đầu bị kỷ luật Đảng về uy tín sẽ rất khó còn để lãnh đạo, chỉ đạo các bộ phận, nhân viên cấp dưới.

Dựa trên những quy đinh của Đảng, pháp luật, một số độc giả đã bày tỏ băn khoăn về trường hợp của ông Bùi Hồng Minh.

Trước đó, từ ngày 12-15/6, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ họp thứ 29 xem xét nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, thực hiện kết luận của UBKT Trung ương tại Kỳ họp thứ 26; căn cứ quy định của Đảng, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo đồng chí Bùi Hồng Minh, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xi măng Việt Nam.

Theo văn bản số 2489/BNV-CCVC ngày 26/5/2023 của Bộ Nội vụ về việc thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức thì trong trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày công bố quyết định xử lý kỷ luật đảng, các cơ quan liên quan phải có văn bản đề nghị xử lý kỷ luật hành chính. Chính vì thế, một số cán bộ, đảng viên mong mỏi Bộ Xây dựng thực hiện các thủ tục xử lý kỷ luật về mặt chính quyền đối với ông Bùi Hồng Minh đồng bộ với kết quả xử lý kỷ luật Đảng và công bố rộng rãi để người dân được biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ bị xử lý kỷ luật Đảng cần sớm xử lý hành chính đồng bộ, nghiêm minh