Cán bộ, chiến sỹ huyện đảo Trường Sa hỗ trợ hàng trăm tàu cá tránh, trú khi biển động

Hạ Vy|04/03/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày vừa qua cán bộ, chiến sĩ trên các đảo, thuộc huyện đảo Trường Sa đã kịp thời hỗ trợ hàng trăm tàu cá của ngư dân vào tránh, trú khi biển động.

dao.png
Cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Tây hỗ trợ 191 ngư dân gạo và nước ngọt trong thời gian tránh, trú khi biển động.

Riêng ngày 3/3, cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) đã hướng dẫn 45 tàu cá với 191 ngư dân đang khai thác hải sản ở vùng biển Trường Sa vào Âu tàu đảo Đá Tây tránh trú do biển động.

Ngay sau khi cập âu tàu, chỉ huy đảo đã chỉ đạo đơn vị cấp 675 kg gạo và 2.700 lít nước ngọt cho bà con ngư dân (mỗi tàu 15kg gạo, 60 lít nước ngọt). Cán bộ, chiến sĩ trên đảo cũng đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tuyên truyền bà con khai thác hải sản bền vững trên biển.

Đây là những tàu cá của ngư dân tỉnh Ninh Thuận khai thác ở vùng biển Trường Sa do ảnh hưởng có gió mùa Đông Bắc không thể vào bờ ngay.

Theo trung tá Lê Hữu Phước, Chỉ huy trưởng đảo Đá Tây, ngay khi nhận được lệnh của cấp trên, cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Tây đã liên hệ với các tàu cá quanh khu vực cơ động về âu tàu để hỗ trợ ngư dân một cách nhanh gọn, bảo đảm an toàn về mọi mặt.

Cùng với âu tàu, làng chài, bộ đội Hải quân sẵn sàng giúp đỡ về hậu cần, kỹ thuật, y tế… để ngư dân vươn khơi, an tâm làm ăn dài ngày trên biển, tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Trước đó, cán bộ, chiến sĩ của đảo Đá Lát hỗ trợ 115 tàu đã cạn lương thực, mỗi tàu 15kg gạo và 60 lít nước ngọt. Ngoài ra, Đảo Đá Đông B cũng hỗ trợ nhu yếu phẩm cho hai tàu cá của Bình Thuận neo trú.

Từ ngày 2/2 đến 12/2/2023, các tàu thuyền trên địa bàn huyện Phú Quý ra khơi hoạt động khai thác hải sản, dịch vụ tại khu vực vùng biển Trường Sa. Như thường lệ, mỗi chuyến đi biển thường kéo dài từ 17-20 ngày nên các tàu cá đều chuẩn bị nguồn lương thực, thực phẩm đủ cho chuyến đi biển với khoảng thời gian này. Tuy nhiên thời gian qua, thời tiết vùng biển khu vực Trường Sa có gió mùa Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8, 9, sóng cao từ 3 đến 4,5m kéo dài khiến các phương tiện phải vào các âu tránh trú bão (tại Đảo Đá Lát/Trường sa) mà không thể quay về Phú Quý cũng như không thể khai thác hải sản.

Thời tiết xấu kéo dài khiến các phương tiện phải tiếp tục neo đậu để tránh trú gió. Tàu thuyền tại Phú Quý cũng không thể ra đảo Đá Lát để cung cấp lương thực, thực phẩm. Vì vậy, số lượng lương thực, thực phẩm mà phương tiện đang neo đậu tránh trú gió tại đảo Đá Lát mang theo dần cạn kiệt, đã phát tín hiệu kêu cứu.

Nắm được thông tin trên, ngày 27/2, Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân có công điện khẩn chỉ đạo các đảo và các tàu làm nhiệm vụ trên đảo nhanh chóng hỗ trợ cho bà con ngư dân đang neo trú tại các đảo về lương thực, thực phẩm, nước ngọt và thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên do điều kiện thời tiết sóng to cấp 7, cấp 8 nên sáng 28/2, lực lượng cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Lát mới tiếp cận được 152 tàu cá và đưa được ngư dân lên các đảo.

Hiện các đảo và các tàu trực trên biển tiếp tục triển khai tiếp cận tàu cá ngư dân để hỗ trợ cấp lương thực, thực phẩm và nước ngọt cho bà con ngư dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ, chiến sỹ huyện đảo Trường Sa hỗ trợ hàng trăm tàu cá tránh, trú khi biển động