Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc Tế La Lay tận tâm, tận lực vì sự bình yên của nhân dân

Ngọc Trâm – Minh Tâm|03/03/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) La Lay (BĐBP Quảng Trị) được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 22,572km đường biên giới với 5 mốc quốc giới và 2 cọc dấu; phụ trách 2 xã A Ngo và A Bung, huyện Đakrông. Để đảm bảo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng CKQT La Lay đã lãnh đạo, triển khai toàn diện các mặt công tác biên phòng.

Bên cạnh công tác chuyên môn, cán bộ và chiến sỹ nơi đây đã tận tâm, tận lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, góp phần giữ vững an ninh trật tự, bình yên cho nhân dân.

Tăng cường công tác an sinh xã hội, nâng cao đời sống bà con nhân dân

Nằm trên địa bàn biên giới, nơi tập trung đại đa số bà con dân tộc thiểu số, xa trung tâm, đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn. Để nâng cao chất lượng sống, hỗ trợ bà con tối đa, Cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phong CKQT La Lay đã vân động, tư duy tổ chức nhiều chương trình thiết thực đến với bà con.

W_la-lay-1.jpg
“Vì lợi ích 10 năm trồng cây” Đồn Biên phòng CKQT La Lay chăm lo trồng cây bảo vệ môi trường

Trong suốt 2 năm qua, cứ vào thứ 6 mỗi tuần, những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đakrông cơ sở 2 tỉnh Quảng Trị đều vui mừng phấn khởi đón nhận những suất cháo dinh dưỡng, nghĩa tình đến từ bàn tay của các chiến sỹ biên phòng nấu tặng. Thấu hiểu những vất vả khó khăn của bà con nơi biên giới, gia đình ở xa nơi điều trị, kinh tế eo hẹp, đi lại tốn kém. Chính vì vậy, để chia sẻ khó khăn cùng bà con, cứ vào ngày thứ 6 hàng tuần, cán bộ chiến sỹ lại thức dậy sớm hơn ngày thường, chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu nấu những nồi cháo dinh dưỡng mang đến Trung tâm y tế cách hàng chục km phát cho bà con. Để có nguồn kinh phí cho hoạt động này, ngoài việc huy động cán bộ chiến sỹ đóng góp và một phần nhờ vào các mạnh thường quân hỗ trợ.

"Nồi cháo nghĩa tình" của các chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT La Lay đã mang lại niềm vui, sự mong chờ của bệnh nhân mỗi ngày thứ 6 hàng tuần. Mong chờ ở đây không chỉ là mong chờ những suất cháo thơm ngon ấm áp, mà bà con mong chờ những tình cảm, sự gần gũi thân thương, sự ân cần chu đáo dành cho người bệnh của những người chiến sỹ mang quân hàm xanh. Những bát cháo tuy giá trị không lớn nhưng thể hiện tinh thần đoàn kết, góp phần thắt chặt nghĩa tình quân dân nơi vùng biên.

W_la-lay-2.jpg
W_la-lay-3.jpg
"Nồi cháo nghĩa tình" của các chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT La Lay đã mang lại niềm vui, sự mong chờ của bệnh nhân mỗi ngày thứ 6 hàng tuần.

Đóng quân trên địa bàn biên giới, nơi điều kiện sống của bà con hết sức khó khăn. Bà con nhân dân ở đây chủ yếu sinh sống dựa vào nông nghiệp, trồng mì, trồng lúa…tuy nhiên năng suất không cao. Để tăng thêm thu nhập và tạo hướng đi mới trong phát triển kinh tế, Đồn Biên phòng CKQT La Lay đã triển khai thực hiện mô hình “Dê giống khởi nghiệp” cho bà con.

Cuối năm 2020, Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay đã vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên đóng góp được 12 triệu đồng mua được 2 cặp dê giống. Từ đó phối hợp với ban chấp hành đoàn các xã lựa chọn những gia đình vợ chồng trẻ, mới ra ở riêng, có nhu cầu chăn nuôi để cho mượn dê đến lúc nào dê sinh sản lứa đầu tiên thì chuyển giao sang hộ gia đình khác. Hơn 2 năm triển khai mô hình “Dê giống khởi nghiệp”, đến nay đã có 4 gia đình được thụ hưởng. Từ cặp dê được hỗ trợ ban đầu đã nhân đàn phát triển mạnh, mở ra hướng đi mới trong chăn nuôi cho bà con.

Với đặc thù địa bàn vùng núi rất phù hợp trong chăn nuôi dê, nguồn thức ăn phong phú, khí hậu thổ nhưỡng thuận lợi, mô hình “Dê giống khởi nghiệp” của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay đã phát huy được tính hiệu quả trong việc tìm ra hướng đi mới cho bà con phát triển chăn nuôi, tạo sức lan tỏa, khuyến khích các hộ gia đình trẻ xã biên giới vươn lên thoát nghèo, độc lập, tự chủ trong phát triển kinh tế hộ gia đình.

W_la-lay-5.jpg
Mô hình “Dê giống khởi nghiệp” khuyến khích các hộ gia đình trẻ xã biên giới vươn lên thoát nghèo, độc lập, tự chủ trong phát triển kinh tế hộ gia đình.

Trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, để được đến trường các em phải đi bộ trên quãng đường dài, cơm ăn không đủ no, áo mặc không đủ ấm. Thấu hiểu điều đó, nhiều chương trình thiết thực của cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT La Lay đã đến với các em như “Nâng bước em tới trường” “Con nuôi Đồn Biên Phòng”, “Tay kéo Biên phòng” hay “Ổ mì nơi biên giới”. Những việc làm thiết thực đó đã tạo thêm động lực, khích lệ, động viên các em đến trường để tiếp cận với tri thức, được học tập sáng tạo và phát triển toàn diện bản thân.

W_la-lay-4.jpg
“Ổ bánh mì nơi biên giới” mang đến cho trẻ em vùng biên những tình cảm thân yêu và thiết thực.

Suốt 5 năm qua, cứ vào 2 buổi sáng mỗi tuần, cán bộ chiến sỹ Đồn BP CKQT La Lay lại chở từng thùng bánh mỳ vượt hàng chục km đến các điểm trường trên địa bàn đóng quân để trao các em những chiếc bánh mỳ còn nóng. Để mọi học sinh đều được ăn sáng đủ chất, các cán bộ, chiến sĩ ĐBP Cửa khẩu quốc tế La Lay thay phiên nhau chở bánh mì tới các điểm trường. Có những điểm ở xa, đường khó đi nhưng các chiến sĩ không quản ngại vẫn đi đúng giờ, bảo đảm số lượng, chất lượng bữa sáng cho con em đồng bào các dân tộc trên biên giới.

Nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, mang nguồn nước sạch về cho bà con dân bản

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay đóng trên địa bàn các huyện miền núi phía tây của tỉnh Quảng Trị. Với đặc điểm địa hình vùng núi hiểm trở, đời sống bà con đồng bào còn nhiều khó khăn, khí hậu thời tiết khắc nghiệt. Mùa hè khô hạn vì nắng nóng, mùa mưa lũ nước chảy về kèm theo bùn đất gây tắc nghẽn, trôi, vỡ đường ống nước.

Thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn vất vả của bà con trong việc sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt, thời gian qua cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay đã tích cực ủng hộ, kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ giúp bà con những công trình nước sạch. Đến thời điểm hiện nay có 8 công trình giếng nước đưa vào sử dụng, góp phần quan trọng trong việc mang nguồn nước sạch đến với bà con đồng bào vùng biên giới.

Không chỉ chăm lo đời sống, đưa nguồn nước sạch về cho đồng bào khu vực Đồn đóng quân. Đồn biên phòng CKQT Lalay còn sẵn sàng đồng hành hỗ trợ nhân dân bản La Lay A Sói (huyện Sa Muồi, tỉnh Salavan, Lào) để bà con nơi đây được sử dụng những công trình nước sạch trong sản xuất và sinh hoạt.

W_la-lay-6.jpg
W_la-lay-7.jpg
Những công trình nước sạch của Đồn Biên phòng CKQT La Lay mang lại niềm vui khôn tả cho bà con đồng bào biên giới và bà con bản La Lay A Sói (huyện Sa Muồi, tỉnh Salavan, Lào).

Bản La Lay A Sói có 55 hộ/245 nhân khẩu sống tập trung bên sườn núi, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Bà con sinh sống chủ yếu nhờ vào trồng trọt, chăn nuôi trên nương rẫy. Tuy nhiên, do điều kiện địa hình dốc, đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu thời tiết hết sức khắc nghiệt nên năng suất rất thấp. Trận lũ lịch sử năm 2020 khiến cho hệ thống thủy lợi dẫn nước về cánh đồng của bản La Lay A Sói bị hư hỏng nặng. Hậu quả là 15ha ruộng bị bỏ hoang, không trồng cấy được, người dân đối diện với nguy cơ bị thiếu lương thực. Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay đã xây dựng kế hoạch, báo cáo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh để sớm khắc phục cho bà con. Đầu năm 2022, dịch Covid-19 dần được kiểm soát, hoạt động xuất nhập cảnh trở lại bình thường, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay đã cử cán bộ, chiến sĩ cùng với bà con trong bản tiến hành sửa chữa hệ thống kênh mương dẫn nước về ruộng cho bản La Lay A Sói. Biết tin, người dân vô cùng phấn khởi, không cần vận động cũng sẵn sàng dụng cụ để cùng bộ đội đi đắp đập thủy lợi, khơi thông đoạn kênh bị hư hại. Không có máy móc hỗ trợ nên việc thi công vô cùng vất vả, thế nhưng ai cũng thấy phấn khởi, háo hức.

Bên cạnh đó Đồn cũng đã tổ chức khoan giếng, xử lý, lắp đặt hệ thống bồn nước chứa nước sạch cho bà con nước bạn sử dụng trong sinh hoạt. Nước được bơm sẵn lên bồn inox, các bà, các mẹ chỉ cần đến xả nước đầy can rồi gánh về nhà. Có nguồn nước sạch sử dụng, bà con bản La Lay A Sói vui mừng khôn tả, bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với những người chiến sỹ Biên phòng Việt Nam. Việc làm ý nghĩa này đã góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa quân dân hai bên biên giới ngày càng thêm sâu nặng nghĩa tình.
“Quân với dân như cá với nước”, có lẽ mỗi người dân khi nhắc đến Bộ đội Biên phòng ai ai cũng trân quý, trân quý vì họ là những lính Cụ hồ không ngại khó, không ngại khổ, luôn một lòng vì nước vì dân, vì sự bình yên của Tổ quốc. Gác tình cảm riêng tư, mỗi người chiến sỹ Biên Phòng lại khăn gói ba lô lên đường. Họ xem “Đồn là nhà, biên giới là quê hương” để từ đó trên mỗi bước chân, trên mỗi hành trình của người chiến sỹ hình bóng Tổ quốc luôn vẹn tròn, và rồi những người chiến sỹ mang quân hàm xanh ấy mãi xứng đáng là nơi nhân dân gửi gắm niềm tin yêu và trân trọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc Tế La Lay tận tâm, tận lực vì sự bình yên của nhân dân