Cần gần 3000 tỷ đồng khôi phục, sửa chữa hạ tầng giao thông do ảnh hưởng bão số 3
Bão Yagi càn quét qua các tỉnh miền Bắc gây thiệt hại nặng nề, tàn phá đối với tất cả các lĩnh vực đường sắt, hàng không, đường bộ, đường thủy và hàng hải, ước tính kinh phí sửa chữa cần gần 3000 tỷ đồng.
Bão Yagi đi qua gây thiệt hại nặng nề cho miền Bắc
Trong báo cáo mới nhất gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thông tin, trên các tuyến quốc lộ từ Thanh Hóa và các tỉnh phía Bắc, có tổng cộng 4.177 vị trí bị hư hỏng nặng, ngập nước, và các công trình như báo hiệu đường bộ, trạm thu phí, cầu phao bị ảnh hưởng.
Bộ GTVT cho biết, hiện tại có 3.924 vị trí bị thiệt hại do sạt lở đất, sụt lún, đứt đường và các cầu, cống cùng các công trình khác bị hư hỏng.
Ngành GTVT đã hoàn tất khắc phục 555/567 vị trí sạt lở đất đá, đảm bảo thông xe toàn bộ hoặc một phần mặt đường để phục vụ giao thông. Còn lại 12 vị trí vẫn chưa thể thông tuyến do sạt lở nghiêm trọng, nền đường sụt lún với khối lượng lớn, và nằm ở những khu vực địa hình khó tiếp cận bằng máy móc. Đã có 246/253 vị trí ngập nước được khắc phục, đảm bảo giao thông.
Theo Bộ GTVT, ước tính ban đầu về giá trị thiệt hại cần khắc phục trên các tuyến quốc lộ từ Thanh Hóa ra miền Bắc vào khoảng 2.900 tỷ đồng, trong đó bao gồm chi phí dự kiến xây dựng lại cầu Phong Châu, khoảng 800 tỷ đồng.
Các đơn vị thuộc ngành GTVT đã tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương nhằm khẩn trương khôi phục cơ sở hạ tầng đường bộ, phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời, giao thông trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ đã cơ bản được đảm bảo để vận chuyển hàng hóa thiết yếu, cứu hộ và cứu nạn.
Về đường thủy, hiện có 753/763 cảng bến tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Phú Thọ, Nam Định, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Hà Nam, Hòa Bình, Ninh Bình, Hưng Yên, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên vẫn chưa thể hoạt động trở lại.
Dự kiến, các cảng bến sẽ tái hoạt động khi mực nước trên các tuyến sông ổn định, các thông báo hạn chế giao thông được gỡ bỏ, cùng với việc triển khai hệ thống báo hiệu và khắc phục thiệt hại tại các cảng bến.
Cuộc chạy đua sửa đường, thông tuyến giao thông
Trong suốt đợt bão, nhiều công điện của Bộ GTVT liên tục được ban hành, chế độ ứng trực 24/24h với phương châm “4 tại chỗ” được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong các chỉ đạo từ Bộ.
Đại diện Bộ GTVT cho biết, trước, trong và sau bão Bộ đã liên tục chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ tập trung phương tiện, vật tư, thiết bị và nhân lực để triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ trong thời gian nhanh nhất.
Đặc biệt với những tuyến đường phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, đường kết nối vùng dân cư còn bị cô lập, các trục giao thông chính được xác định phải chạy đua với thời gian với mục tiêu thông đường sớm nhất.
Khu Quản lý đường bộ I, đơn vị quản lý hầu hết các tuyến quốc lộ thuộc các tỉnh phía Bắc “hứng trọn” sự tàn phá của cơn bão Yagi, trong đó cả Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) bị lũ cuốn phăng. Các tuyến đường dẫn vào làng đều sạt lở, ách tắc. Lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận được hiện trường.
Nhớ về những ngày cam go nhất, đại diện Khu Quản lý đường bộ I cho biết ngay khi nhận tin, trực tiếp giám đốc Khu đã đến hiện trường trong đêm để huy động toàn bộ lực lượng, máy móc thiết bị của các đơn vị hót dọn.
“Thực hiện vào ban đêm, trời tối, điện mất, mưa vẫn còn, nguy cơ sạt lở vẫn tiếp tục xảy ra. Chúng tôi vừa phải chạy đua từng giờ từng phút nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho anh em thực hiện nhiệm vụ. Đến 23h thông tạm xe 1 làn. Cùng thời điểm này, lực lượng cứu hộ, y tế từ Lào Cai đã về được đến Phố Ràng, sau đó lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được vị trí sạt lở ngay trong đêm”, đại diện Khu Quản lý đường bộ I cho hay.
Thông tin từ Khu Quản lý đường bộ I cho biết, hiện nay các tuyến quốc lộ đã thông xe hoàn toàn. Tuy nhiên công tác sửa chữa, khôi phục các công trình hạ tầng giao thông còn cần thời gian, kinh phí. Theo tính toán của Bộ GTVT, ước tính cần 3.000 tỷ để sửa chữa, khôi phục.
Nói về công tác khắc phục hậu quả do bão, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cấp bổ sung kinh phí (từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương) để Bộ tổ chức triển khai sửa chữa, khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông.
Bộ cũng đề nghị các địa phương phối hợp hỗ trợ cơ quan quản lý đường bộ trong việc bố trí khu vực đổ đất, đá bị sụt trượt, tạo thuận lợi cho công tác khắc phục sự cố sụt trượt taluy; hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng trong trường hợp khắc phục hư hỏng lớn phải mở rộng đường về phía taluy dương hoặc cả tuyến để đảm bảo an toàn.