Canada: Bão lớn gây mất điện trên diện rộng tại miền Đông

Lan Hạ|07/04/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Một cơn bão quét đi qua miền đông Canada quật đổ cây cối và nhiều trụ điện, gây gián đoạn hoạt động cung cấp điện. Tính đến 11h30 ngày 6/4 (giờ Việt Nam), hơn 1 triệu người dân ở Canada rơi vào cảnh không có điện sử dụng.

6-bao-canada.jpg
Một cành cây đổ chắn lối đi bộ sau trận bão tại Montreal, Canada, ngày 5/4/2023

Theo thông tin từ Công ty điện lực Hydro-Quebec, tính đến 0h30 ngày 6/4 (tức 11h30 - giờ Việt Nam), hơn 1 triệu khách hàng của công ty không có điện sử dụng, trong đó khoảng một nửa là khách hàng ở thành phố Montreal thuộc tỉnh Quebec.

Nguyên nhân gây nên tình trạng mất điện trên diện rộng kể trên được cho là do cơn bão quét rây ra khiến cây gãy đổ vào đường dây điện.

Trong khi đó, công ty điện lực Hydro One cho biết hơn 100.000 khách hàng ở tỉnh lân cận Ontario cũng trong tình cảnh tương tự.

Bộ Môi trường Canada đã ban bố cảnh báo mưa băng trên toàn tỉnh Quebe, miền đông nước này.

Hồi cuối năm ngoái, cùng tại miền đông nước này hứng chịu một cơn bão lớn chưa từng thấy (bão Fiona), theo Cục Bảo hiểm Canada, thiệt hại tài sản được bảo hiểm ước tính lên tới 660 triệu CAD (528 triệu USD). Theo thống kê, tỉnh Nova Scotia chiếm hơn 50% mức thiệt hại, với hơn 385 triệu USD, tiếp đó là khu vực Prince Edward Island với 220 triệu USD.

Bão Fiona là hiện tượng thời tiết cực đoan gây thiệt hại nhiều nhất trong lịch sử khu vực miền đông giáp Đại Tây Dương của Canada và là thiên tai gây mức thiệt hại cao thứ 10 đối với Canada xét con số chi trả bảo hiểm.

Tuy nhiên, nhiều cư dân chịu ảnh hưởng của bão sinh sống tại các vùng có nguy cơ lũ lụt cao và các bãi bồi là những khu vực không nằm trong diện được bảo hiểm lũ lụt. Do đó, phần lớn thiệt hại do thảm họa này sẽ do chính phủ chi trả.

Phó Chủ tịch phụ trách khu vực ven Đại Tây Dương của Cục Bảo hiểm Canada, Amanda Dean, nhấn mạnh mức độ thiệt hại do bão Fiona cho thấy tầm quan trọng của việc tăng cường sức chống chịu các hiện tượng thời tiết cực đoan và ưu tiên bảo vệ người dân trước tác động của biến đổi khí hậu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada: Bão lớn gây mất điện trên diện rộng tại miền Đông