Canada: Mưa bão gây ngập lụt nghiêm trọng, 4 người mất tích

Lan Hạ|23/07/2023 19:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các quan chức cho biết trận mưa lớn nhất trong hơn 50 năm tại tỉnh Nova Scotia của Canada đã gây ra lũ lụt với mức thiệt hại "không thể tưởng tượng được", khiến bốn người mất tích, trong đó có hai trẻ em.

23-ngap.jpg
Lực lượng cứu hộ phải dùng thuyền để cứu người ở Nova Scotia, Canada sau khi mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng. Ảnh: Reuters

Cơn bão bắt đầu vào thứ Sáu, với lượng nước lên tới 25 cm ở một số khu vực chỉ trong 24 giờ, tương đương mức mưa trung bình trong 3 tháng tại khu vực. Kết quả là trận mưa lớn đã cuốn trôi những con đường, khiến những cây cầu bị suy yếu và làm các tòa nhà bị ngập nước.

“Chúng tôi đang gặp phải một tình huống đáng sợ và nghiêm trọng, và có ít nhất 7 cây cầu sẽ phải được thay thế hoặc xây dựng lại", Thủ hiến bang Nova Scotia, Tim Houston, cho biết. "Thiệt hại về tài sản đối với nhà cửa... là không thể tưởng tượng nổi".

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói với các phóng viên ở Toronto rằng ông rất lo ngại về lũ lụt và hứa rằng Ottawa "sẽ giúp đỡ bằng mọi cách".

Lũ lụt là thảm họa thời tiết ở Canada trong năm nay. Trước đó, cháy rừng đã thiêu rụi một diện tích kỷ lục, tạo ra những đám khói mù mịt lan xuống cả nước Mỹ.

Các nhà chức trách đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Halifax, thành phố lớn nhất ở Nova Scotia và 4 khu vực khác. Chính quyền Halifax đã báo cáo "thiệt hại đáng kể đối với đường xá và cơ sở hạ tầng" và kêu gọi mọi người ở nhà và không sử dụng ô tô.

Hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội từ Halifax cho thấy những chiếc ô tô bị ngập trong nước lũ và các nhân viên cứu hộ phải sử dụng thuyền để cứu người.

Ông Houston cho biết hai đứa trẻ đã mất tích sau khi chiếc ô tô của gia đình bị ngập nước. Trong một vụ việc khác, một người đàn ông và một thanh niên đã mất tích sau khi ô tô của họ lao xuống vùng nước sâu.

Sự cố lũ lụt do trận mưa lớn gây ra đã khiến hơn 80.000 người tại Canada đang không có điện để sử dụng. Bộ Môi trường Canada dự đoán mưa lớn sẽ tiếp tục kéo dài đến hết Chủ Nhật.

Theo đánh giá của Nhà khí tượng học Ryan Snoddon, những trận mưa ở Halifax là trận mưa lớn nhất tại khu vực kể từ năm 1971 đến nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada: Mưa bão gây ngập lụt nghiêm trọng, 4 người mất tích