Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, ngập úng tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

Khải Hân|07/07/2021 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới nên từ nay (07/7) đến hết ngày 08/7, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to, đề phòng lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ.

Ảnh minh họa.

Mưa dông diện rộng tại Bắc Bộ và Trung Bộ

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hiện nay (07/7), rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Nam Đồng Bằng Bắc Bộ nối với áp thấp nhiệt đới trên khu vực Đông Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới nên từ nay (07/7) đến hết ngày 08/7, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt (khu vực mưa lớn nhất tập trung ở đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Ngày hôm nay (07/7), khu vực Trung Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh nên từ nay đến khoảng ngày 11/7, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đề phòng lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ

Mực nước trên các sông ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang biến đổi chậm và ở mức thấp.

Từ ngày hôm nay (7/7) đến ngày 8/7, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông khu vực Bắc Trung Bộ từ 3-7m; hạ lưu các sông này và các sông khu vực Bắc Bộ biên độ lũ lên từ 2-4m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ các sông chính còn dưới BĐ1, riêng sông Thao tại Yên Bái, sông Hoàng Long tại Hưng Thi và một số sông suối nhỏ khả năng lên mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Khải Hân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, ngập úng tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ