Cảnh báo: Virut cúm ẩn chứa ở khay đựng đồ của hành khách ở sân bay

Quỳnh Dao / Theo Globalnews|10/09/2018 07:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Các chuyên gia đại dịch tại Đại học Nottingham và Viện Sức khỏe Quốc gia Phần Lan, đã công bố phát hiện của họ trên tạp chí Bệnh truyền nhiễm BMC, rằng: Chính các khay nhựa để điện thoại, chìa khóa, máy tính xách tay, túi của hành khách là nơi ẩn chứa nhiều virus cúm hơn bất kỳ nơi nào khác khi đi du lịch.

>>>Thanh Hóa: Ứng dụng công nghệ lọc sinh học sục khí luân phiên để xử lý nước thải sau biogas 

>>>Hà Tĩnh: Một người dân bị phạt 60 triệu đồng vì khai thác vàng trái phép

Khay nhựa đựng đồ được các nhà nghiên cứu Phần Lan phát hiện là nơi chứa nhiều virus như cúm nhất tại sân bay. Ảnh: Globalnews

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu từ 90 vị trí tại sân bay, bao gồm: sân chơi cho trẻ em, khay hành lý an ninh, ghế nhà vệ sinh, ghế tựa tay trong khu vực chờ và màn hình cảm ứng trên máy nhận phòng.

Kết quả: Virus đã được các nhà khoa học tìm thấy trên 10 phần trăm của các vị trí trên nhưng nhiều nhất vẫn là trên khay nhựa an ninh.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm: “Theo hiểu biết của chúng tôi, các khay an ninh không được khử trùng thường xuyên. Hoặc có khử trùng nhưng cũng không thể loại bỏ được hết số virus như cúm.

Ngoài các khay nhựa an ninh thì các nhà khoa học cũng tìm thấy nhiều virus như cúm tại các thiết bị thanh toán tại cửa hàng, đường ray cầu thang, quầy nhận phòng hộ chiếu, khu vực vui chơi cho trẻ em và trong không khí. Điều đáng chú ý là không tìm thấy virus ở bề mặt nhà vệ sinh.

Giáo sư bảo vệ sức khỏe, Jonathan Van Tram, thuộc Trường Y khoa tại Đại học Nottingham cho biết trong một tuyên bố: “Nhờ có nghiên cứu này sẽ hỗ trợ cho hành khách nhận thức về cách lây nhiễm virus lây lan. Do đó, để giảm thiểu tối đa sự lây lan từ virus nên rửa tay bằng xà phòng và chất khử trùng thường xuyên. Còn đối với khu vực an ninh nên khử trùng một cách thường xuyên hơn.

Quỳnh Dao / Theo Globalnews


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo: Virut cúm ẩn chứa ở khay đựng đồ của hành khách ở sân bay