Cầu siêu cho 98 thanh niên hy sinh khi xây dựng cống Hiệp Hòa

Phương Thanh|10/06/2018 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Tối 9/6, Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức đại lễ cầu siêu cho 98 thanh niên hy sinh trong sự nghiệp xây dựng quê hương Xô viết Nghệ Tĩnh ngày 3/1/1978.

Hình ảnh tại đại lễ cầu siêu 98 thanh niên hy sinh khi xây dựng cống Hiệp Hòa. Ảnh: Hồ Lài

Buổi lễ diễn ra ngay bên bờ cống Hiệp Hòa, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương, nơi xảy ra tai nạn bi thương 40 năm trước. Hàng trăm người thân của nạn nhân, người dân địa phương đã tới dự lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An Phạm Tuấn Vinh cho rằng, sự kiện cống Hiệp Hòa để lại cho Đảng bộ, nhân dân Nghệ Tĩnh và những người thân, gia quyến của người ngã xuống nỗi day dứt vô bờ bến.

Cuối năm 1977, tỉnh Nghệ Tĩnh tổ chức nạo vét, sửa chữa sông Đào thuộc đầu mối hệ thống nông giang Đô Lương và mở rộng khai thông cống Hiệp Hòa. Tỉnh đã huy động 21.000 dân công của 7 huyện đào đắp. Khi công trình gần hoàn thành thì trưa 3/1/1978 cống bị sập làm 98 người chết, 132 người bị thương.

Những nạn nhân trong vụ sập cống còn rất trẻ, chỉ mới mười sáu, đôi mươi. Trong đó có người ra đi khi mới biết tin trúng tuyển đại học; có người nảy nở tình yêu trên công trường, hẹn nhau xong công trình sẽ về quê làm đám hỏi… Những người may mắn sống sót lau nước mắt tiếp tục công việc. Cống Hiệp Hòa hoàn thành, cung cấp nước tưới cho những cánh đồng lúa ở Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu.

Phương Thanh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu siêu cho 98 thanh niên hy sinh khi xây dựng cống Hiệp Hòa