Chấm dứt nắng nóng, nhiều khu vực cả nước có mưa, đề phòng lốc sét

Hoàng Anh|08/05/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau những ngày nắng nóng gay gắt, mưa đá, dông lốc đã xảy ra tại một số địa phương.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày 8/5, ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-50mm/24 giờ, có nơi hơn 80mm/24 giờ.

mua-dong.jpg
Nhiều khu vực trên cả nước đề phòng mưa lớn, lốc sét, gió giật mạnh

Ngoài ra, từ ngày 8/5 ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to (thời gian xảy ra mưa dông tập trung vào chiều và tối), với lượng mưa 10-30mm/24 giờ, có nơi hơn 50mm/24 giờ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo ngày 8-5, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Ngày và đêm 8-5, phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trời chuyển mát. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến 21-24 độ C, vùng núi có nơi dưới 21 độ C.

Trên biển, ngày 8-5, ở vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 5; riêng khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 1,5-2,5 m, biển động.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Nắng nóng đặc biệt gay gắt đã cơ bản chấm dứt trên cả nước.

Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai cảnh báo mưa dông kèm theo các hiện tượng thời tiết như: lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Trước diễn biến không khí lạnh có nguy cơ gây ra các loại hình thiên tai như: lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai. Từ đó, chủ động các biện pháp chỉ đạo ứng phó nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Bài liên quan
  • Mưa dông, sét ở An Giang gây thiệt hại về người và tài sản
    Sáng 1/5, Ban Chỉ huy Ứng phó Biến đổi khí hậu – Phòng, chống thiên tai và Phòng thủ dân sự (ƯPBĐKH-PCTT&PTDS) tỉnh An Giang cho biết, tình hình mưa lớn kèm dông, lốc, sét những ngày gần đây đã gây thiệt hại nhiều nhà cửa của người dân, có 1 trường hợp thiệt mạng do sét đánh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấm dứt nắng nóng, nhiều khu vực cả nước có mưa, đề phòng lốc sét