Chất lượng không khí Hà Nội đang ở mức thấp

Hải Anh (T/h)|15/09/2019 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong tuần qua, chất lượng không khí tại Thủ đô có sự chênh lệch đáng kể giữa đầu tuần và cuối tuần. Nguyên nhân chủ yếu do thời tiết.

Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), chỉ số chất lượng không khí – AQI (CLKK) trong tuần này có xu hướng giảm xuống so với tuần trước đấy. Đa số các ngày trong tuần AQI ở mức trung bình. Số ngày có chất lượng không khí tốt giảm sâu. Chỉ số tại các trạm quan trắc dao động từ 37 – 129.

Tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần tuy vẫn có những ngày CLKK đạt tốt nhưng đã giảm nhiều so với tuần trước, dao động từ 14,3% – 42,9%. Trung Yên 3 là trạm duy nhất có 1 ngày AQI chạm mức kém.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần này, 2 trạm có xu hướng tương tự nhau. Trạm Minh Khai và trạm Phạm Văn Đồng đã không còn ngày AQI đạt mức tốt.

Số ngày AQI chạm mức kém tại cả 2 trạm chiếm 28,6%, còn lại ở mức trung bình. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 129 và 117.

Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công, CLKK của tuần này có xu hướng tương đương so với tuần trước. Cụ thể, đối với trạm Hoàn Kiếm trong tuần qua không có ngày CLKK ở mức kém, có 2 ngày AQI ở mức tốt, chiếm tỷ lệ 28,6%, còn lại ở mức trung bình; trạm Thành Công có 1 ngày CLKK ở mức kém, chiếm 14,3%, còn lại ở mức trung bình; đối với trạm Hàng Đậu có 2 ngày AQI ở mức kém, chiếm 28,6%, còn lại ở mức trung bình.

Có thể thấy, CLKK và điều kiện thời tiết trong tuần có sự chênh lệch rõ rệt giữa đầu tuần và cuối tuần. Vào đầu tuần xuất hiện rải rác những cơn mưa, khi hậu mát mẻ, điều kiện khí tượng thuận lợi, nền nhiệt ngày và đêm không có sự chênh lệch đáng kể, sáng sớm không còn xuất hiện sương mù nên CLKK có xu hướng giảm mạnh so với tuần trước. Tuy nhiên, đến cuối tuần bắt đầu nắng to, trời oi bức, có sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm khiến chất lượng không khí tăng cao.

Ô nhiễm không khí được coi là vấn đề nghiêm trọng của thủ đô Hà Nội trong nhiều năm qua, đặc biệt là vào mùa đông, khi hiện tượng nghịch nhiệt xảy ra thường xuyên hơn. Có nhiều nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí thủ đô gồm hoạt động giao thông, xây dựng, hoạt động sản xuất công nghiệp.

Trong các vấn đề ô nhiễm không khí Hà Nội, ô nhiễm bụi mịn PM2.5 là vấn đề nghiêm trọng nhất. Bụi PM­ 2.5 là các hạt bụi có kích thướcbằng khoảng 1/30 sợi tóc con người.

Loại bụi này hình thành từ các chất như Cacbon, Sunphua, Nitơ và các hợp chất kim loại khác, lơ lửng trong không khí. PM 2.5 có khả năng luồn lách vào các túi phổi và tĩnh mạch phổi, gây nên nhiều căn bệnh chết người như bệnh về hô hấp, ung thư, tim mạch. Cơ quan bảo vệ môi sinh Mỹ nhận định, bụi PM ­2.5 chứa nhiều hạt kim loại có khả năng gây ung thư và đột biến gene. Trong khi đó, các khẩu trang thông thường không thể ngăn loại bụi này.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết năm 2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, ô nhiễm không khí đang là vấn đề môi trường nghiêm trọng của Hà Nội. Theo đánh giá của thành phố, có 2 nguồn gây ô nhiễm chính là tình trạng phá dỡ các công trình xây dựng và giao thông. Thành phố hiện có tới 5,8 triệu xe máy và 0,7 triệu ô tô.

Hải Anh (T/h)

Bài liên quan
  • Hà Nội: Đến bao giờ sông Lừ mới hết ô nhiễm?
    Moitruong.net.vn – Những năm gần đây, Hà Nội đã đưa ra nhiều biện pháp xử lý ô nhiễm và cải tạo chất lượng nước tại sông Lừ. Thế nhưng, hiệu quả từ những biện pháp đó chưa cao, nước sông Lừ hằng ngày vẫn bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng không khí Hà Nội đang ở mức thấp