Hà Nội: Đến bao giờ sông Lừ mới hết ô nhiễm?

Tuấn Anh – Đức Hiếu|14/09/2019 01:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Những năm gần đây, Hà Nội đã đưa ra nhiều biện pháp xử lý ô nhiễm và cải tạo chất lượng nước tại sông Lừ. Thế nhưng, hiệu quả từ những biện pháp đó chưa cao, nước sông Lừ hằng ngày vẫn bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân.

VIDEO: Đến bao giờ sông Lừ mới hết ô nhiễm?

Ghi nhận của PV Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn tại sông Lừ, dọc phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), dòng nước sông đen đặc, bề trên mặt nổi các lớp dầu váng, kèm theo các rác thải sinh hoạt trôi lềnh bềnh theo dòng nước. Tại nhiều cống thoát nước, nước thải chảy ra sông liên tục, bọt nổi màu trắng xóa.

Dòng nước sông Lừ đen ngòm, bề trên mặt nổi các lớp dầu váng

Theo người dân sống ở gần sông Lừ cho biết, con sông này còn được gọi với nhiều cái tên, như: Dòng sông chết, dòng sông bệnh,…Sông này là một phân lưu của sông Kim Ngưu, có chiều dài khoảng 10km, chảy qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân và Hoàng Mai.

Trong vài năm trở lại đây, mức độ ô nhiễm nguồn nước tại sông Lừ ngày càng nghiêm trọng. Dù đứng xa hàng trăm mét, thế nhưng vẫn có thể ngửi thấy mùi hôi thối bốc lên từ sông Lừ. Hầu hết người dân sống ở khu vực này thường xuyên phải đóng cửa, đặc biệt vào lúc trời trở gió.

Bà N.T.N – Người dân sống tại phố Định Công, Phường Định Công cho biết: “Khi nào trời mưa là mùi hôi thối bốc lên dữ lắm. Trước đây, sông Lừ mới làm nó sạch lắm, các cô rửa rau, tắm giặt ở đây mà, còn bây giờ có ai dùng nữa đâu. Các bà ở đây cũng trách nhiệm lắm, nhìn thấy ai vứt rác xuống sông là cũng nhắc, và cũng thường xuyên vệ sinh nhưng mình làm sao mà chủ động được, vì không biết rác ở đâu chảy về đây”.

Bà N.T.N – Người dân sống tại phố Định Công, Phường Định Công cho biết trước đây sông Lừ mới làm rất sạch sẽ

Được biết, sông Lừ là một trong năm dòng sông chính đón nhận khoảng 500m3/ngày nước thải sinh hoạt, nước thải sản xuất công nghiệp ở khu vực nội thành Hà Nội. Dù đã qua nhiều lần cải tạo chất lượng nước, thế nhưng hiện dòng sông vẫn chưa có dấu hiệu giảm ô nhiễm, thậm chí càng trở nên trầm trọng.

Anh N.V.T – Một người dân sống gần sông Lừ chia sẻ: “ Trời mưa, xong nắng lên là nó bốc mùi kinh khủng, mùi hôi, nồng lắm. Các bạn ngồi ở đây cũng biết, mùi cực kì khó chịu, dân ở trên khu Kim Ngưu họ đổ rác thải nó kéo về đây. Hôm nào gió thổi thì nhà anh phải đóng kín cửa”.

Anh N.V.T – Một người dân sống gần sông Lừ chia sẻ: “mỗi khi trời mưa là mùi hôi từ dòng sông bốc lên rất khó chịu”

“Tôi là người ngoại tỉnh đến HN chơi, vừa đi qua dòng sông này đang định dừng chân nghỉ ngơi chút. Nhưng vừa ngửi mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ con sông này tôi đã lên xe đi ngay vì trong người cảm thấy buồn nôn, khó chịu, đau đầu” – Anh T.Đ.H – Một du khách ngoại tỉnh cho hay.

Với những người sống gần sông Lừ, chưa bao giờ họ hết sợ hãi về việc phải sống chung với dòng sông ô nhiễm này, họ luôn thấp thỏm lo âu về những căn bệnh hô hấp có thể ập đến bất cứ lúc nào. Mức độ ô nhiễm của con sông này ngày càng trầm trọng hơn bao giờ hết, là hồi chuông cảnh báo về thực trạng ô nhiễm nguồn nước tại Hà Nội.

Tại nhiều cống thoát nước, nước thải chảy ra sông liên tục, bọt nổi màu trắng xóa

Mặc dù, nhiều lần người dân sống gần sông Lừ đã phản ánh lên chính quyền và đã được cơ quan chức năng Hà Nội đưa ra giải pháp xử lý ô nhiễm, cải tạo chất lượng nước tại sông Lừ, thế nhưng hiệu quả từ những biện pháp đó là chưa cao. Từ thực tế trên, rất mong các cơ quan chức năng của Hà Nội có những giải pháp xử lý nước sông Lừ hiệu quả và lâu dài hơn.

Tuấn Anh – Đức Hiếu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đến bao giờ sông Lừ mới hết ô nhiễm?