Cháy rừng gây thiệt hại nghiêm trọng: Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi sự trợ giúp quốc tế

Duy Minh|05/08/2021 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – The Guardian đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi quốc tế giúp đỡ khắc phục các đám cháy đang hoành hành khắp nước này làm 8 người thiệt mạng.

Một trong những đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ đang gia tăng ở Đông Nam Âu, khiến cho các đám cháy lan rộng ở khu vực này.

Trong những ngày gần đây, những đám cháy rừng chết người đang hoành hành dọc theo bờ biển của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cháy rừng bùng phát và lan rộng tại Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AP)

Cư dân và du khách ở các tỉnh Antalya và Mugla của Thổ Nhĩ Kỳ đã phải đi sơ tán tránh nguy hiểm do cháy rừng bằng những chiếc thuyền nhỏ, trong khi lực lượng bảo vệ bờ biển và hai tàu hải quân chờ sẵn trên biển trong trường hợp số người di dời tăng cao.

Các nhà chức trách địa phương cảnh báo, khách du lịch và người dân cần tiếp tục sơ tán khỏi Turunc, thị trấn ở khu nghỉ mát ven biển thuộc huyện Marmaris, tỉnh Mugla. Cháy rừng bao trùm khu vực và gió mạnh khiến nỗ lực chữa cháy gặp nhiều khó khăn hơn. Máy bay trực thăng đã được điều động nhằm nỗ lực dập tắt các đám cháy.

Hãng Thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ (DHA) cho biết, thi thể của một cặp vợ chồng người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã được tìm thấy trong ngôi nhà bị cháy của họ ở huyện Manavgat, tỉnh Antalya, nâng tổng số người tử vong do cháy rừng từ ngày 28/7 lên 8 người. Cháy rừng cũng đang lan tới một ngôi làng gần thị trấn và dân làng đang phải sơ tán bằng xe tải.

Trước đó, vào ngày 1/8, vòi rồng của cảnh sát, thường được sử dụng để kiềm chế bạo loạn, đã được sử dụng để hỗ trợ máy bay trực thăng và xe cứu hỏa ở thành phố cảng Bodrum của tỉnh Mugla chữa cháy. Truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ phát hình ảnh cho thấy, các đám cháy đã bùng phát trở lại sau khi đã được dập tắt trước đó, lửa và khói đang lan đến gần một ngôi làng.

Cư dân đang cố gắng bảo vệ nhà cửa và vườn ô liu của mình khỏi ngọn lửa, nhưng một số ngôi nhà trong số này đã bị hư hại. Theo các video được tung lên trên mạng xã hội, nhiều khách du lịch ở thành phố Bodrum đang chạy trên đường cùng hành lý để tránh ngọn lửa đang lan tới gần.

Bộ trưởng Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca cho biết, ít nhất 27 người bị thương do cháy rừng hiện vẫn đang được điều trị tại các bệnh viện, trong khi hàng trăm người khác đã được xuất viện.

Bộ trưởng Bộ Lâm nghiệp và Nông nghiệp nước này, ông Bekir Pakdemirli, đã đăng trên Twitter rằng, 111 vụ cháy rừng đã được kiểm soát trên khắp lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Kể từ ngày 28/7, các đám cháy rừng đã bùng phát ở 33 tỉnh của nước này.

Bộ trưởng Pakdemirli cho biết, ít nhất 13 máy bay, 45 trực thăng, máy bay không người lái và 828 phương tiện chữa cháy đã tham gia vào các nỗ lực chữa cháy. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cho biết, đã huy động ba máy bay chữa cháy vào ngày 1/8, một từ Croatia và hai từ Tây Ban Nha, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ kích hoạt kế hoạch ứng phó thảm họa để yêu cầu sự giúp đỡ từ các nước châu Âu khác. Thổ Nhĩ Kỳ không phải là thành viên của EU.

Liên minh Châu Âu (EU) cam kết sẽ điều động máy bay đến Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ sau khi nhận được thông tin quốc gia này không có máy bay chữa cháy.

Cháy rừng lan rộng, cư dân và du khách được khuyến cáo sơ tán khẩn cấp. (Ảnh: AP)

Du khách đã được sơ tán khỏi các khách sạn ở thành phố Bodrum từ ngày 31/7 khi ngọn lửa cháy lan xuống đồi về phía bờ biển, trong đó có khoảng 100 khách du lịch Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đi thăm một số khu vực bị ảnh hưởng vào ngày 31/7 và cam kết sẽ hỗ trợ người dân xây dựng lại nhà cửa bị thiệt hại do cháy rừng.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đang điều tra xem liệu các đám cháy có phải là do sự phá hoại của các chiến binh người Kurd sống ngoài vòng pháp luật hay không. Trong khi đó, các chuyên gia chỉ ra rằng, khủng hoảng khí hậu dẫn đến nhiệt độ tăng mạnh cùng với ý thức kém của con người là nguyên nhân dẫn đến cháy rừng.

Duy Minh

Bài liên quan
  • Hiệu quả từ công tác phòng chống cháy rừng năm 2021 tại Nghệ An
    Moitruong.net.vn – Từ đầu năm 2021 đến nay mặc dù trải qua nhiều đợt nắng nóng kéo dài, nhưng tại Nghệ An chỉ xảy ra 16 vụ cháy rừng, với tổng diện tích rừng bị cháy trong quy hoạch lâm nghiệp là 33,5 ha, giảm 2/3 số vụ và mức thiệt hại so với năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng gây thiệt hại nghiêm trọng: Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi sự trợ giúp quốc tế