Cháy rừng nghiêm trọng tại bang California (Mỹ)

06/12/2017 10:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Thống đốc bang California (Mỹ) đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở hạt Ventura do thiệt hại và nguy hiểm mà cháy rừng gây ra.

Đám cháy dữ dội gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản tại California

Tối ngày 4/12 và sáng ngày 5/12, sau đợt gió mạnh Santa Ana, cháy rừng đã nhanh chóng lan rộng 12.500 ha tại quận Ventura, Nam California, buộc hàng ngàn người phải di tản ngay trong đêm.

Dưới tác động của sức gió hơn 110km/h, đám cháy được phát hiện vào khoảng 6h30 chiều ngày 4/12 theo giờ địa phương, đã nhanh chóng lan rộng.

Trong vòng chưa đầy 4 tiếng đồng hồ, từ một đốm nhỏ, ngọn lửa đã lan ra diện tích hơn 40km2, buộc hơn 600 hộ dân và gần 400 học sinh của 1 trường cao đẳng phải di dời. Gió lớn khiến trực thăng cứu hộ không thể tới gần khu vực bị ảnh hưởng.

Sở Cứu hỏa quận Ventura cho biết, gần 27 nghìn cư dân trong tám nghìn ngôi nhà được sơ tán sang phía nam California.

Ngày 5/12, Thống đốc bang California Jerry Brown, đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn khu vực quận Ventura, khuyến cáo người dân “sẵn sàng sơ tán ngay khi được yêu cầu” do vụ cháy rừng lần này “rất nguy hiểm và lây lan rất nhanh”.

Công ty điện Southern California Edison cho biết, hiện đang bị mất điện trong khu vực, nơi có hơn 260 nghìn người vẫn còn ở lại, trong đó có 180 nghìn cư dân thuộc quận Ventura và 83 nghìn cư dân thuộc quận Santa Barbara.

Theo AFP, ở một số thành phố đã có lệnh đóng cửa trường học. Bên cạnh đó, khoảng 150 căn nhà đã bị phá hủy trong đợt cháy rừng lần này.

Theo thông tin mới nhất, các đám cháy ở California đã làm 43 người thiệt mạng, thiệt hại lên tới 3,3 tỷ USD.

Chính quyền địa phương cảnh báo khói từ đám cháy có thể gây ảnh hưởng sức khỏe, khuyến cáo người già và trẻ em ở những khu vực bị khói mù cần ở trong nhà, tránh ra ngoài.

Hiện tại, lực lượng cứu hoả đang tập trung nỗ lực sơ tán người dân và bảo vệ an toàn các công trình xây dựng.

Tuệ An (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng nghiêm trọng tại bang California (Mỹ)