Chế độ ăn uống giúp bệnh nhân Covid-19 hồi phục sức khỏe nhanh hơn sau khi ra viện

Moitruong.net.vn

– Dưới đây là những lưu ý về chế độ ăn uống giúp bệnh nhân Covid-19 hồi phục sức khỏe nhanh hơn, sau khi đã được điều trị khỏi và ra viện.

Nhiều bệnh nhân Covid-19 gặp tình trạng bị kéo dài các triệu chứng dù đã khỏi bệnh. Một chế độ dinh dưỡng khoa học đóng vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi và bảo vệ sức khỏe của người bệnh.

Sau đây là những lời khuyên từ các chuyên gia, bạn không nên bỏ qua.

1. Bổ sung thực phẩm giàu năng lượng

Nguồn năng lượng dồi dào từ thực phẩm có tác dụng thúc đẩy quá trình hồi phục của bạn một cách hiệu quả vô cùng. Vì vậy, bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm giàu carbohydrate như khoai lang, ngũ cốc nguyên hạt và nhiều loại chất béo lành mạnh khác.

2. Ăn thực phẩm giàu protein

Protein rất dễ bị hao hụt trong quá trình chống lại bệnh tật, cần bổ sung kịp thời để quá trình hồi phục sức khỏe nhanh hơn

Là một trong những thành phần quan trọng xây dựng nên cơ thể chúng ta, protein rất dễ bị hao hụt trong quá trình chống lại bệnh tật. Vì vậy, một trong những điều cần chú ý nhất sau khi hồi phục là nạp lại protein vào cơ thể qua một số loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, trứng, cá, thịt gà… Hàm lượng protein lý tưởng cho cơ thể mỗi ngày là 1,5 gam trên mỗi ki-lô-gam cân nặng của bạn.

3. Lựa chọn thực phẩm giàu Omega 3

2 tháng sau khi khỏi bệnh Covid-19 là khoảng thời gian cần bổ sung Omega 3 cho cơ thể

Omega 3 có tác dụng giảm các chứng viêm nhiễm trong cơ thể để chống lại nhiều loại bệnh liên quan đến nhiễm trùng. Một số loại thực phẩm giàu Omega 3 bao gồm hạt chia, quả óc chó, cá thu, dầu đậu nành, cá hồi… 2 tháng sau khi khỏi bệnh Covid-19 là khoảng thời gian cần chú trọng nhất việc bổ sung Omega 3 cho cơ thể.

4. Tăng cường thực phẩm chăm sóc đường ruột

Khi xâm nhập vào cơ thể, các loại virus có khả năng tiến sâu vào đường ruột và làm thay đổi hệ vi sinh vật có trong bộ phận này. Đó là lý do vì sao các vấn đề như khó tiêu, tiêu chảy là những triệu chứng thường gặp nhất của việc nhiễm Covid-19. Để tăng cường sức khỏe đường ruột, hãy chú ý bổ sung những loại thực phẩm giàu men vi sinh tự nhiên như táo, tỏi, hành tây, xà lách, ngũ cốc, sữa bơ, củ dền, cà rốt…

5. Bổ sung Vitamin D

Vitamin D tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể hiệu quả

Vitamin D là một yếu tố cần thiết để tăng độ cứng cáp của xương, tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa chứng rụng tóc và đảm bảo các hormone trong cơ thể hoạt động được trơn tru, ổn định. Một số nguồn và thực phẩm giàu Vitamin D phổ biến là nấm, ngũ cốc, nước cam, sữa, sữa chua, cá hồi, lòng đỏ trứng, đậu phụ và ánh nắng mặt trời…

6. Uống đủ nước

Nước giúp cơ thể luôn có thêm năng lượng và còn đóng vai trò quan trọng trong việc hồi phục sức khỏe

Cơ thể đủ nước đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong quá trình hồi phục sức khỏe khi điều trị bất kỳ loại bệnh lý nào. Nước có khả năng giúp cơ thể phân phối các chất dinh dưỡng, thúc đẩy thải bỏ độc tố qua mồ hôi và nước tiểu.

Ngoài ra, việc chăm sóc sức khỏe tinh thần là một trong những ưu tiên hàng đầu. Chăm sóc tốt cho sức khỏe tinh thần cũng chiếm một vai trò không kém phần quan trọng trong quá trình hồi phục sau nhiễm Covid-19. Hãy đảm bảo cho mình có được những giấc ngủ ngon, sâu, đủ thời gian hợp lý và giữ cho tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ.

Linh Chi