Chính quyền Quảng Nam nói gì về việc dân phản đối dự án lò đốt rác?

Trang Hạ (t/h)|16/08/2019 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Những ngày gần đây, rất nhiều nhóm các hộ dân ở Quảng Nam liên tục dựng lều nhằm phản ứng các khu xử lý và lò đốt rác. Ngay sau đó, đại diện chính quyền tỉnh này đã lên tiếng.

Liên quan đến việc người dân gần đây dựng lều phản đối thi công dự án lò đốt rác Đại Nghĩa (huyện Đại Lộc) và bức xúc vì mùi hôi khu xử lý rác Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành).

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã thông tin về việc người dân phản đối xây dựng lò đốt rác trên địa bàn.

Theo ông, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tỉnh đã có chủ trương cho xây dựng hai lò đốt rác thải tại xã Đại Nghĩa và Tam Xuân 2, thay cho hai khu chôn lấp rác thải đã đầy, giải quyết thu gom xử lý rác phía Bắc và phía Nam của tỉnh.

Người dân tụ tập phản đối xây lò đốt rác tại xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc. Ảnh: Lê Trung

Các vị trí này được lựa chọn phù hợp với các quy định của pháp luật, phân vùng hợp lý để chi phí vận chuyển chấp nhận được, trên cơ sở đồng thuận của chính quyền và nhân dân bằng các cuộc khảo sát thực tế, họp và ghi biên bản.

Công nghệ đốt hiện nay dù chưa phải tuyệt đối an toàn trong xử lý rác thải, nhưng dẫu sao cũng tốt hơn rất nhiều so với chôn lấp. Sử dụng công nghệ cải tiến của các doanh nghiệp trong nước từ công nghệ tiên tiến của nước ngoài thường phù hợp hơn đối với đặc thù xử lý rác của Việt Nam.

Các công nghệ này phải được kiểm tra, thẩm định nghiêm ngặt theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam, khi triển khai tại một địa điểm phải được một hội đồng chuyên môn thẩm định về công nghệ và đánh giá tác động môi trường.

Về lò đốt rác Đại Nghĩa, ông cho biết Sở TNMT đã tổ chức đoàn đi thực tế lò tương tự tại tỉnh Hưng Yên, với sự có mặt của lãnh đạo địa phương và 5 hộ dân. Đoàn đã đánh giá cao tính an toàn của lò đốt. Tuy nhiên, người dân địa phương vẫn tiếp tục phản đối vì lo ngại lò đốt sẽ gây ô nhiễm.

Thêm một lý do khiến bà con phản đối xây lò đốt rác là vì trước đó Công ty cấp nước Đà Nẵng có ý kiến lo ngại nguồn nước thải của lò đốt sẽ gây ô nhiêm nguồn nước thành phố này. Ngay sau đó, Quảng Nam đã có báo cáo gửi UBND TP. Đà Nẵng nêu rõ lò đốt rác Đại Nghĩa không ảnh hưởng đến nguồn nước Đà Nẵng, không thuộc dự án phải lấy ý kiến cộng đồng về xả nước thải vào nguồn nước công cộng (vì tuần hoàn, không thải ra ngoài môi trường).

Đối với Khu chôn lấp rác thải Tam Xuân, ông Thanh cho biết việc người dân ngăn cản vừa qua là do thời tiết thay đổi đột ngột từ nắng nóng kéo dài sang xuất hiện đợt mưa lớn, trong khi việc xử lý hoá chất khử mùi còn chủ quan nên xuất hiện mùi hôi.

Người dân tập trung ở khu vực dự án để ngăn cản thi công lò đốt rác. Ảnh: Đắc Thành.

Hiện nay, công ty đang khắc phục bằng cách tăng cường bơm khử mùi và căng tấm bạt lớn để che phủ toàn bộ khu vực rác đã chôn lấp sau khi bơm hoá chất khử mùi. Về cơ bản đã ổn, tuy nhiên người dân còn phản đối cũng là do tâm lý.

Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã thống nhất chủ trương để Công ty Môi trường đô thị Quảng Nam xây dựng một lò đốt rác thải thay cho bãi chôn lấp hiện nay, địa điểm cũng gần khu vực này.

“Công tác thu gom, xử lý rác thải là rất khó khăn, vất vả để đảm bảo môi trường sống trong lành cho nhân dân, giảm thiểu ô nhiễm, dịch bệnh; góp phần tích cực cho xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đây là những mặt tích cực cần được nhìn nhận rõ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công ty hoạt động, đổi mới công nghệ theo hướng ngày càng tiên tiến hơn. Người dân không nên vì lợi ích cục bộ, tư duy cảm tính, bị lôi kéo kích động mà vô tình làm phức tạp tình hình không cần thiết” – ông Thanh kêu gọi.

Trang Hạ (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền Quảng Nam nói gì về việc dân phản đối dự án lò đốt rác?