Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4

Trúc Lam|01/04/2020 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong tháng 4/2020, hàng loạt chính sách về lao động, tiền lương, giao thông vận tải, ngân hàng, công nghệ thông tin,… bắt đầu có hiệu lực thi hành

Cách ly toàn xã hội trong nửa tháng để phòng chống Covid-19

Có hiệu lực từ 1/4, chỉ thị 16 của Thủ tướng về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 nêu yêu cầu cách ly toàn xã hội; thực hiện theo nguyên tắc “gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh”.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (những nơi không bị đóng cửa, dừng hoạt động) và các trường hợp khẩn cấp khác.

Mọi người dân phải thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Trả lương chậm có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

Từ ngày 15/4, Nghị định 28 của Chính phủ quy định: cá nhân người sử dụng lao động trả lương không đúng hạn cho người lao động sẽ bị phạt tiền, thấp nhất là 5 triệu đồng, nhiều nhất là 50 triệu đồng, tùy vào số lượng lao động. Trong trường hợp người sử dụng lao động là tổ chức thì phạt gấp 2 lần các mức trên.

Tung tin thất thiệt bị phạt đến 20 triệu đồng

Cũng từ ngày 15/4, cá nhân có hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân khác sẽ bị phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng. Mức phạt này cũng được áp dụng đối với các hành vi khác trên mạng xã hội.

Tung tin thất thiệt có thể bị phạt tới 20 triệu đồng.

Bãi bỏ hàng loạt quy định xử phạt hành chính lĩnh vực xây dựng

Theo Nghị định 21 có hiệu lực từ ngày 1/4, Chính phủ bãi bỏ hàng loạt quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng, kinh doanh bất động sản.

Cụ thể, bỏ quy định xử phạt với hành vi lựa chọn tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện tham gia hoạt động lập dự án đầu tư xây dựng; thẩm tra dự án đầu tư xây dựng (trước đây bị phạt 30-40 triệu đồng); Bỏ quy định xử phạt nhà thầu nước ngoài không công bố thông tin trên trang thông tin điện tử theo quy định khi tham gia các hoạt động xây dựng (trước đây bị phạt 30 đến 40 triệu đồng)…

Người thực hiện chứng thực không được nhận xét vào sơ yếu lý lịch

Đây là nội dung quan trọng được quy định tại Thông tư số 01/2020/TT-BTP của Bộ Tư pháp, bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/4/2020.

Theo đó, người thực hiện chứng thực không ghi bất kỳ nhận xét gì vào tờ khai lý lịch cá nhân, chỉ ghi lời chứng chứng thực theo mẫu quy định tại Nghị định số 23/2015/NĐ-CP. Lưu ý, trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác về việc ghi nhận xét trên tờ khai lý lịch cá nhân thì tuân theo pháp luật chuyên ngành.

Đồng thời, người yêu cầu chứng thực phải chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung trong tờ khai lý lịch cá nhân của mình. Đối với những mục không có nội dung trong tờ khai lý lịch cá nhân thì phải gạch chéo trước khi yêu cầu chứng thực.

Người đủ 15 tuổi được sử dụng thẻ tín dụng phụ

Nội dung này được đề cập tại Thông tư 28 do Ngân hàng Nhà nước ban hành về hoạt động thẻ ngân hàng. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/4.

Ngoài những đối tượng đang được sử dụng thẻ ngân hàng hiện nay, Thông tư bổ sung một số đối tượng mới như người từ đủ 15 đến 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự: Được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước (thẻ phụ); Tổ chức đủ điều kiện mở tài khoản thanh toán: Được sử dụng thẻ ghi nợ (thẻ chính); Tổ chức là pháp nhân: Được sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ trả trước (thẻ chính).

Taxi công nghệ được lựa chọn gắn mào hoặc phù hiệu

Nghị định 10/2020 quy định điều kiện kinh doanh vận tải có hiệu lực từ ngày 1/4 đưa ra nhiều điểm mới trong quản lý xe taxi. Theo đó, ngoài taxi truyền thống còn có taxi công nghệ, sử dụng phần mềm đặt xe, tính cước chuyến đi và kết nối với hành khách thông qua phương tiện điện tử.

Nghị định nêu rõ, chủ taxi có quyền lựa chọn gắn mào với chữ “taxi” trên nóc, hoặc dán phù hiệu “xe taxi” bằng vật liệu phản quang lên kính phía trước và kính phía sau xe. Các xe đã gắn mào không phải dán phù hiệu.

Ngoài ra, chủ xe đang ứng dụng hình thức gọi xe như Grab Car, Goviet… có thể lựa chọn mô hình xe hợp đồng điện tử hoặc taxi công nghệ tùy theo nhu cầu, song phải đáp ứng quy định của mỗi loại hình vận tải.

Trúc Lam

Bài liên quan
  • Cách ly xã hội chưa phải là phong tỏa đất nước
    Moitruong.net.vn – Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn của Chính phủ nhấn mạnh, các giải pháp về cách ly xã hội không đồng nghĩa với phong tỏa đất nước, Chính phủ vẫn đang kiểm soát được tình hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4