Hà Tĩnh nơi mà biết bao du khách lưu luyến vì cảnh đẹp thiên nhiên núi rừng, biển bạc và những di sản văn hóa vật thể, phi vật thể kỳ thú.

Hà Tĩnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ của Việt Nam, là điểm du lịch có địa hình đa dạng nhất trong hầu hết các tỉnh thành của nước ta nhờ vị thế tiếp giáp với biển Đông và vùng đồi núi thuộc dãy Trường Sơn. Chính vì vị trí địa lý đặc biệt bày mà các địa điểm du lịch Hà Tĩnh đều có nét đẹp rất riêng. Dù thích lên rừng hay xuống biển thì Hà Tĩnh đều có thể đáp ứng nhu cầu của bạn.

Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên, vùng đất này còn sở hữu nền văn hóa, ẩm thực vô cùng độc đáo.

Chùa Hương Tích

chua-huong-tich.jpg
Vẻ đẹp của chùa Hương Tích nhìn từ trên cao.

Là một viên ngọc trên đỉnh Hương Tích thuộc dãy núi Hồng Lĩnh. Bên cạnh những nét văn hóa Phật giáo đặc sắc thì chùa Hương Tích (hay Hương Tích Cổ Tự) còn rất được lòng du khách bởi khung cảnh tuyệt đẹp khi phóng tầm mắt rộng khắp núi rừng sau khi bọn mình chinh phục được 650m chiều cao để đến chùa. Theo kinh nghiệm du lịch Hà Tĩnh, Chùa Hương Tích là điểm tham quan nhất định phải đến khi du lịch Hà Tĩnh.

Từ trung tâm Hà Tĩnh, thẳng tiến tầm 20 km theo QL1A. Đến ngã ba Nghèn, có bảng dẫn vào chùa Hương Tích, đi thêm khoảng 7 km là đến chân núi. Sau đó, tiếp tục hành trình thăm chùa theo 2 cách:

Đi thuyền trên đập Nhà Đường (khoảng 2 km). Sau đó đi bộ 1 km theo khe Quỷ Khóc, đến suối Hương Tuyền là trạm cáp treo. Đi cáp treo lên, vừa đi vừa ngắm rừng núi bạt ngàn với giá 140k/người – Đi bộ hết đoạn đường khoảng 5 km qua rừng thông, rừng trúc mai… để đến chính điện chùa.

Đèo Ngang - Cung đường đèo mạo hiểm tại Hà Tĩnh

deo-ngang.jpg
Toàn cảnh Đèo Ngang khi nhìn từ trên cao.

Chính là con đèo mà bạn thường xuyên nghe nhắc đến trong bài thơ của Bà Huyện Thanh Quan đây. “Bước tới đèo Ngang bóng xế tà/ Cỏ cây chen đá, lá chen hoa…” Đèo cao hơn 250m so với mực nước biển với tổng chiều dài khoảng 6km.

Từ trên đèo nhìn xuống, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh bạt ngàn núi rừng, như được hòa mình vào đất trời. Chính nhờ cảnh quan này mà đèo Ngang được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, là địa điểm check-in mà bất cứ phượt thủ nào cũng ao ước được một lần đặt chân đến.

Thành cổ Hà Tĩnh

thanh-co.jpg
Thành Hà Tĩnh được vua Minh Mệnh triều Nguyễn xây dựng năm 1833. Năm 1881, công trình được vua Tự Đức xây mới kiên cố bằng gạch và đá ong khi tái lập tỉnh.

Thành cổ Hà Tĩnh được xây dựng vào năm 1833 dưới triều nhà Nguyễn. Theo tài liệu còn ghi nhận, thành được xây dựng với đầy đủ các phần: lũy bao quanh, hào, pháo đài…

Hiện nay, thời gian đã lấy đi phần lớn các công trình bên trong thành, các phần còn bảo tồn được tái thiết kế lại cho phù hợp với cảnh quan xung quanh và kết hợp với các công trình hiện đại để phục vụ đời sống người dân trong khu vực. Nhìn từ trên cao, bạn vẫn có thể quan sát được 3 cạnh của thành. Bờ hào bao quanh được cải tạo xây bờ kè thoáng mát.

Di tích Ngã Ba Đồng Lộc

nga-ba-dong-loc.jpg
Tượng đài Chiến Thắng, xa xa là tháp chuông Đồng Lộc.

Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc là lơi lưu giữ ký ức, cũng là lưu giữ chiến tích oanh liệt của thế hệ cha anh bảo vệ tự do độc lập của đất nước. Chính tại nơi này vào ngày 24 tháng 07 năm 1968, khi tiểu đội 552 đang thực hiện nhiệm vụ san lấp hố bom do quân địch vừa rải xuống để thông đường cho đoàn xe của quân ta thì 10 cô gái thanh niên xung phong đã vĩnh viễn nằm lại đất mẹ trong làn đạn bom ác liệt.

Đề ghi nhớ sự kiện này và sự hy sinh thầm lặng nhưng vô cùng cao cả của những liệt sỹ, các công trình tưởng niệm đã được xây dựng như Tượng đài Chiến Thắng, Bia tưởng niệm Thanh niên xung phong toàn quốc, Nhà truyền thống Thanh niên xung phong toàn quốc, khu mộ 10 nữ anh hùng Ngã Ba Đồng Lộc, Tháp chuông Đồng Lộc…

Khu di tích Nguyễn Du

dt-nguyen-du(1).jpg
Tượng đài Nguyễn Du ngoài sân khu tưởng niệm.

Vùng đất Hà Tĩnh chính là quê nhà của Danh nhân Văn hóa thế giới - Đại thi hào Nguyễn Du. Chính vì thế, khu di tích này là một trong những địa điểm du lịch Hà Tĩnh không thể bỏ qua, đặc biệt nếu bạn yêu thích thơ ca.

Khu di tích này trải dài xã Tiên Điền, bên cạnh khu mộ/ bảo tàng/ nhà thờ Nguyễn Du còn có đền thờ những bậc anh hùng hào kiệt nhà họ Nguyễn như Nguyễn Huệ, Nguyễn Quỳnh… Khu di tích có nhiều cây xanh, kết hợp hài hòa với các công trình kiến trúc mang đến khung cảnh thanh bình, thư thái.

Biển Thiên Cầm

thien-cam.jpg
Biển Thiêm Cầm nước trong xanh, bãi cát dài trắng mịn.

Biển Thiên Cầm là trọng điểm du lịch ở Hà Tĩnh; đây là bãi biển đẹp nhất Hà Tĩnh nằm ở thị trấn Thiên Cầm, cách trung tâm thành phố Hà Tĩnh khoảng 33km. Biển được yêu thích bởi sở hữu dòng nước biển xanh mát, bãi cát dài trắng mịn. Vào mùa hè, rất đông du khách đổ về đây bơi lội, vui đùa bên bãi biển, thêm vào đó khám khá nhiều địa điểm thú vị ở gần đó như: Núi Thiên Cầm, Chùa Thiên Cầm, Chùa Yên Lạc,…

Vườn quốc gia Vũ Quang - vườn di sản ASEAN

vuon-quoc-gia-vu-quang.jpg
Khung cảnh thanh bình, xanh mát một góc Vườn quốc gia Vũ Quang.

Vườn tọa lạc tại thị trấn Vũ Quang, xã Vũ Quang, giáp biên giới Việt - Lào với tổng diện tích lên đến hơn 55,000ha. Vườn là nơi sinh sống của hàng nghìn loài động thực vật, trong đó có các loài thuộc danh sách quý hiếm. Nếu bạn yêu thích thiên nhiên và muốn ngắm phong cảnh đẹp thì hãy tìm đến nơi đây nhé!

Bên trong vườn quốc gia còn có đập thủy lợi Ngàn Trươi với sức chứa lên đến 7 triệu m3 nước. Đập đóng vai trò quan trọng trong việc sinh hoạt, sản xuất của người dân trong khu vực nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Đến đây, bạn có thể tham quan hồ và nhiều hoạt động hấp dẫn khác như tắm thác, đi thuyền, cắm trại…

Du lịch Hà Tĩnh mùa nào đẹp?

Khoảng thời gian lý tưởng nhất để khám phá các địa điểm du lịch Hà Tĩnh hấp dẫn là vào khoảng tháng 4 đến tháng 10 hàng năm. Đây là lúc thời tiết ấm áp, dễ chịu, phù hợp với những hoạt động khám phá các di tích lịch sử, cảnh quan thiên nhiên, tham gia trò chơi trên biển…

ha-tinh.jpeg
Một góc thành phố Hà Tĩnh hôm nay.

Ngoài ra, nếu bạn yêu thích khám phá các nét đẹp văn hóa thì nên ghi chú màu lễ hội tại Hà Tĩnh kéo dài từ tháng Giêng đến tháng 4 Âm lịch. Có thể kể đến các lễ hội đặc sắc như: Lễ rước sắc phong vua Hàm Nghi, Hội chùa Hương Tích, Hội đền Lê Khôi, Hội đền Bà Hải…

Bài liên quan
  • Chơi ở đâu khi đi đến Nghệ An?
    Nhắc về Nghê An chúng ta nhớ ngay đến mảnh đất đa dạng địa hình từ núi cao đến đồng bằng và biển với đa dạng các bãi tắm, khu bảo tồn thiên nhiên và các khu di tích lịch sử.. thu hút khách du lịch gần xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chơi ở đâu khi đi đến Hà Tĩnh?