Chơi ở đâu khi đi đến Nghệ An?

Hương Giang|20/12/2022 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhắc về Nghê An chúng ta nhớ ngay đến mảnh đất đa dạng địa hình từ núi cao đến đồng bằng và biển với đa dạng các bãi tắm, khu bảo tồn thiên nhiên và các khu di tích lịch sử.. thu hút khách du lịch gần xa.

Nghệ An hay còn được khách du lịch biết đến với tên gọi thân quen hơn là “Quê Bác” và nằm cách Thủ đô Hà Nội khoảng 291 km về phía Nam. Nhắc đến tỉnh thành Nghệ An, chắc hẳn ai cũng sẽ biết đến nơi đây nổi tiếng với những danh nhân lịch sử cũng như anh hùng hào kiệt của Việt Nam. Những vị anh hùng Việt Nam mà bạn chắc chắn không thể nào quên được là: Chủ tịch nước Hồ Chí Minh, anh hùng Mai Hắc Đế, nhà thơ Hồ Xuân Hương…

Đồng thời, khi bạn đến với Nghệ An để khám phá, bạn đừng bỏ qua một địa điểm nổi bật ở nơi đây. Đó chính là khu di tích Kim Liên, Nam Đàn – quê hương của Vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh. Cùng với di tích này chính là những địa điểm hấp dẫn khác với 1.000 di tích mang đậm giá trị lịch sử hàng trăm năm.

Không dừng lại ở đó, bên cạnh những giá trị về truyền thống văn hóa lịch sử. Nghệ An còn làm say lòng khách du lịch với hàng chục bãi tắm xinh đẹp. Các bãi tắm nổi tiếng như: Cửa Lò, Bãi Lữ, Cửa Hội…

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

nha-hcm.jpg
Ngôi nhà quê nội của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Đây là địa điểm mà hầu hết du khách đều ghé thăm khi đến Nghệ An, nằm ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, cách TP Vinh 13km, đi theo quốc lộ 46. Khu di tích gồm quê nội, quê ngoại Chủ tịch Hồ Chí Minh và khu mộ bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nơi đây lưu giữ các di tích, di vật gắn liền với quê hương, gia đình, thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thành cổ Nghệ An

thanh-co.jpg
Cổng Tả Môn thuộc địa phận phường Quang Trung hiện nay.

Thành cổ Nghệ An là một di tích lịch sử quan trọng thuộc địa phận phường Cửa Nam, thành phố Vinh. Kiến trúc của thành Vinh khá đặc biệt, làm hoàn toàn bằng đá ong theo phong cách Vauban. Trải qua bao thăng trầm và biến cố lịch sử nhưng công trình vẫn còn nguyên vẹn, vững chãi cho đến ngày nay. Vì vậy, du khách có dịp đến Vinh đừng quên “check-in” cùng công trình độc đáo này.

Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh

bao-tang.jpg
Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Khi Du lịch Nghệ An bạn không thể bỏ qua một địa điểm lưu giữ những trang sử nổi tiếng của các anh hùng dân tộc. Đó là Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh tọa lạc tại số 10 đường Đào Tấn, tp. Vinh. Nơi đây từng là nhà tù giam cầm hàng ngàn chiến sĩ cách mạng trong cuộc chiến tranh diễn ra năm 1929 – 1931. Ngoài ra khi đặt chân đến bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh bạn sẽ ngỡ ngàng trước kiến trúc đồ sộ trải dài trên khu đất hơn 2 ha. Không chỉ vậy, chắc chắn bạn còn phải trầm trồ trước hơn 5.000 hiện vật và tư liệu tái hiện lại toàn bộ cao trào cuộc chiến Xô Viết.

Biển Cửa Lò

bien-cua-lo.jpg
Biển Cửa Lò thuộc top bãi biển đẹp nhất Bắc Trung Bộ.

Bãi biển xinh đẹp Cửa Lò – “đặc sản” mà bất cứ du khách nào đến Nghệ An cũng không thể bỏ qua. Biển Cửa Lò làm say lòng khách du lịch với bãi cát trắng mịn trải dài hơn 10km cùng với màu xanh ngọc bích của nước biển.

Đến du lịch tại bãi tắm Cửa Lò bạn sẽ được hòa mình trong dòng nước mát lạnh để tránh đi cái nắng nóng ở Nghệ An. Nếu bạn không thích ngâm mình, bạn cũng có thể nằm dài trên bãi cát và tranh thủ thưởng thức vị ngọt thanh của nước dừa tươi. Đặc biệt bạn đừng quên tìm đến những món hải sản tươi ngon ngay tại nhà hàng ven biển.

Đảo Lan Châu

dao-lan-chau.jpg
Đảo Lan Châu – hòn đảo nằm sát biển Cửa Lò.

Du lịch Nghệ An đừng bỏ qua địa điểm Lan Châu – hòn đảo nằm sát ngay bãi biển Cửa Lò. Đảo Lan Châu còn có một cái tên “đáng yêu” nữa là “Rú Cóc”. Sở dĩ được dân làng gọi như vậy vì hòn đảo này tựa như một con cóc khổng lồ giữa biển trời mênh mông. Đảo Lan Châu là một chốn dừng chân cho những tâm hồn muốn tìm về với một địa điểm du lịch yên bình ở Nghệ An.

Khi đến với hòn đảo này bạn sẽ tận hưởng những làn gió mơn man và vẻ đẹp hoang sơ của Lan Châu. Đừng quên lưu lại kỷ niệm với nhiều khung hình đặc sắc tại hòn đảo Lan Châu này nhé!

Làng chài Xuân Thủy

lang-trai.jpg
Làng chài Xuân Thủy.

Xuân Thủy là một làng chài nhỏ nằm cách thị xã Cửa Lò khoảng 2km. Như những làng chài khác, Xuân Thủy làm say lòng khách du lịch đến Nghệ An bởi nét đẹp bình dị, dân dã. Bạn nên tham quan làng chài Xuân Thủy vào lúc sáng sớm bởi đây là lúc nơi đây náo nhiệt nhất. Đồng thời đây cũng là khoảng thời gian người dân đánh bắt cá từ biển khơi trở về và những phiên chợ hải sản cũng được bày bán nhộn nhịp.

Nếu bạn đam mê hải sản thì hãy đến với phiên chợ sáng này để mua những chú cá, mực, tôm… tươi sống.

Thác Khe Kèm

thac.jpg
Thác Khe Kèm

Khe Kèm cũng là một ngọn thác thuộc địa phận huyện Con Cuông. Ngọn thác Khe Kèm đổ từ độ cao 500m xuống 3 bậc tam cấp tựa như một dải lụa trắng giữa đại ngàn xanh ngát. Tùy vào mùa mà khi đến với ngọn thác này bạn sẽ được chiêm ngưỡng một khung cảnh hoa khác nhau như là hoa đào, hoa mai… Đặc biệt, khi tắm thác bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ “massage” miễn phí bởi những chú cá hiếu khách giữa dòng nước trong xanh.

Du lịch đền Cờn – Nghệ An

den-con.png
Đền Cờn nhìn từ trên cao.

Một trong những địa điểm linh thiêng nhất Nghệ An mà bạn nên tham quan khi du lịch là đền Cờn. Đền Cờn tọa lạc tại huyện Quỳnh Lưu và là nơi thờ tự Tứ vị thánh nương. Đó là: Dương Thái Hậu, Hoàng hậu và hai Công chúa nhà Nam Tống, Trung Quốc. Đền Cờn gây ấn tượng với du khách bởi kiến trúc đồ sộ và nghệ thuật chạm khắc tinh xảo.

Không chỉ vậy, bên trong đền Cờn còn có một cây Đa cổ thụ khổng lồ đã trường tồn theo năm tháng cùng với ngôi đền. Ngoài ra bạn cũng có thể tham dự lễ hội đền Cờn nếu du lịch Nghệ An vào dịp 19-20-21 tháng giêng âm lịch. Đây là một lễ hội đặc trưng riêng có mang bản sắc của cư dân miền biển cực kỳ hấp dẫn mà bạn không nên bỏ lỡ.

Cột mốc Km số 0

cot-moc-so-0.jpg
Cột mốc số 0 - đường Hồ Chí Minh ngày nay.

Cột mốc số 0 ở thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An là điểm xuất phát của con đường Trường Sơn - đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại chi viện cho chiến trường miền Nam. Hiện cột mốc được sửa sang lại, khuôn viên có diện tích rộng 600 m2 với nhà truyền thống trưng bày các hiện vật của thời chiến tranh.

Đền thờ Ông Hoàng Mười

den-ong-hoang-muoi.jpg
Đền Ông Hoàng Mười nằm ở địa phận làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Đền và mộ ông Hoàng Mười ở làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, cách trung tâm TP Vinh khoảng 3km. Nơi đây thờ ông Hoàng Mười - Thái úy Vĩ Quốc Công, một danh tướng nhà Lê, người gốc Nghệ An. Cách đền gần 100 m về phía đông là phần mộ Đức ông, đây chính là điểm đặc biệt riêng mà chỉ đền thờ Đức ông Hoàng Mười tại Nghệ An mới có.

Theo ghi chép, đền được xây dựng vào năm 1634, từ thời hậu Lê. Trải qua lịch sử, đền bị phá huỷ. Năm 1995 đền được xây dựng lại, giờ trở thành trung tâm văn hóa tín ngưỡng, tâm linh nổi tiếng của tỉnh Nghệ An.

Những điểm du lịch tâm linh khác của Nghệ An là đền Quả Sơn, đền Bạch Mã, đền Chín Gian, đền Cuông, đền và miếu mộ vua Mai Hắc Đế, chùa Cổ Am, chùa Đại Tuệ.

Vườn quốc gia Pù Mát

vuon-quoc-gia.jpg
Vườn quốc gia Pù Mát được công nhận là khu dự trữ sinh quyển ở Nghệ An.

Cách TP Vinh khoảng 130km về phía tây là vườn quốc gia Pù Mát. Du khách đến đây theo ba tuyến đường: quốc lộ 7, 15 hoặc đường Hồ Chí Minh. Nằm trong khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận năm 2007, đây là khu bảo tồn tự nhiên có hệ động thực vật phong phú. Du khách có thể đắm mình trong không gian của thiên nhiên hoang sơ, bơi thuyền trên sông, thăm đập Phà Lai, thác Khe Kẽm, thưởng thức ẩm thực địa phương như cá mát sông Giăng, cơm lam...

Du lịch Nghệ An mùa nào đẹp nhất?

Nghệ An có bốn mùa rõ rệt. Mùa xuân mát mẻ, ấm áp với nhiệt độ trung bình 22-29 độ C (tháng 1-3); mùa hè nắng nóng, 33-38 độ C (tháng 4-6); mùa thu se lạnh, mưa nhiều, 22-28 độ C; mùa đông gió lạnh, 17-20 độ C (tháng 10-12).

nghe-an.jpg
Mùa xuân trên xã Mường Lống, thung lũng Kỳ Sơn - nơi được mệnh danh là "cổng trời" của miền Tây Nghệ An, với độ cao 1.500 m.

Nếu bạn muốn đi nghỉ dưỡng kết hợp tắm biển, thời điểm đẹp nhất ghé thăm là mùa hè. Nếu đi thăm thú, tham gia các lễ hội, đi bộ đường dài... hãy đến vào mùa xuân và thu.

Nếu muốn săn hoa, bạn hãy đến vào mùa hướng dương từ tháng 12 đến gần Tết Nguyên đán. Lúc này, cả đồng hoa nở bung một sắc vàng rực rỡ để có được những tấm ảnh đẹp nhất.

Bài liên quan
  • Chơi ở đâu khi đi đến Thanh Hóa?
    Đến Thanh Hóa đây hứa hẹn là điểm du lịch thú vị cho bạn và gia đình có những khám phá, tham quan và trải nghiệm vẻ đẹp tự nhiên, bãi biển cát trắng và những dãy núi trùng điệp và sông hồ rất đỗi yên bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chơi ở đâu khi đi đến Nghệ An?